Cơm hến

Là sự hòa quyện độc đáo giữa vị ngọt của hến, vị bùi của cơm nguội cùng các nguyên liệu và gia giảm khiến món ăn bình dị trở nên đặc biệt.

Có một món ăn nguời ta cứ nghĩ là bình dân, ừ thì nguyên liệu đúng là bình dân, chỉ có rau, cơm nguội, hến…, nhưng chế biến thì lại cách rách mất công vô kể. Mà vì cái sự mất công ấy, cơm hến- tên cũng giản dị- trở thành một món ăn đặc biệt. Nó gây nghiện, nhiều người nói vậy.

Cơm hến là một sự hòa quyện độc đáo, giữa vị bùi của cơm nguội (đừng có dại mà ăn với cơm nóng nhé), vị ngọt của hến tươi xào, vị thanh mát của rau sống, hương thơm của gừng, vừng lạc rang, vị béo ngậy và giòn rụm của tóp mỡ và bánh đa vừng, vị đậm đà của mắm ruốc, và vị chua của me, của khế.

Mỗi bữa cơm hến mà chúng tôi được ăn ở nhà chị Hòa, Trần Minh Hòa, đều giống như một lần được hưởng thụ, được chăm chút và chiều chuộng giác quan, cả ăn và nhìn ngắm. Rất tiếc chị Hòa không mở quán cơm Hến, vì cơm hến chị làm đạc biệt ngon, và chỉ để cho người thân và bạn bè.

Nguyên liệu làm cơm hến khá cầu kì (Ảnh minh họa: internet).
Nguyên liệu làm cơm hến khá cầu kì (Ảnh minh họa: internet).

Chị Trần Minh Hòa đã có lần viết trên trang Soi về cơm hến, để dạy cháu nội cách làm. Và cách làm cơm hến của chị Hòa thế này:

Nguyên liệu để có 6 tô cơm hến:

- 500 grams ruột hến (khi mua nhớ lấy cả nước hến).

- 2 củ hành khô; 2 thìa canh mỡ nước, mắm muối.

- 200 grams hoa chuối bào (hoa chuối hột là ngon nhất); 200 grams rau má; 200 grams dưa chuột; 3 quả khế chua; Rau thơm các loại: rau mùi, húng bạc hà, kinh giới, rau răm mỗi thứ 1 ít. 

- 1 nhánh gừng nhỏ; 100 grams lạc rang; 100 grams vừng rang; 100 grams me khô.

- 2 thìa canh mắm ruốc; 1 chén tóp mỡ; Ớt chưng

- Cơm nguội (cơm xới ra để nguội); 2 cái bánh đa vừng nướng.

Chế biến:

- Ruột hến mua về đãi cát, nhặt sạch để ráo nước.

- Trong lúc làm, nhớ ngửi từng nắm, nếu thấy có mùi lạ phải tìm ngay ra con nào hỏng để bỏ, không là hỏng cả nồi.

- Nước hến lắng rồi lọc cặn. Đun sôi với gừng đập nhỏ. Nhớ nêm nhạt vì còn thêm mắm ruốc. Bắc ra để nguội.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

- Cơm nấu xong xới ra để nguội.

- Các loại rau quả rửa sạch, thái nhỏ.

- Lấy một xoong nhỏ, cho 1 bát ăn cơm nước, bỏ me vào dằm nhuyễn đun sôi kỹ cho ra hết chất chua, sau đó lọc lấy nước bỏ bã.

- Bắc chảo lên bếp phi thơm hành, bỏ hến vào xào săn với 2 thìa nước mắm cho đậm đà. Thái một nửa rau răm trộn vào rồi đổ ra tô.

- Vừng lạc rang thơm giã nhỏ. Pha mắm ruốc với nước lọc cho hơi loãng để dễ trộn đều với cơm.

- Khi ăn cho tất cả các nguyên liệu mỗi thứ một ít vào bát rồi chan nước hến lên. Còn nắm ruốc, ớt chưng, nước me thì tùy theo khẩu vị mỗi người.

Phụ nữ Mới

Cách làm cơm tấm Sài Gòn tại nhà

Cách làm cơm tấm Sài Gòn tại nhà

Đây là công thức món cơm tấm của Facebooker Trần Minh Hòa, ngon và gần gần giống cơm tấm Sài Gòn nhất, ít ra là theo ý người giới thiệu.