Con đủ sức mạnh làm chủ cuộc đời mình

Trong cuộc sống, có những bài học mà chỉ có một người mẹ mới có thể dạy được cho con gái của mình. Cho dù đó có thể là những chủ đề khó tiếp cận, món quà quý giá nhất đối với người con gái đôi khi chỉ là những kiến thức, những kinh nghiệm đối mặt với khó khăn để có thể vượt qua và trưởng thành. Dưới đây là những điều cần thiết mà một cô gái trẻ cần biết từ người mẹ:

“Bản thân con là đủ”

“Nếu có một thông điệp mà con gái cần nghe từ người mẹ, đó chính là câu này” - Jess Weiner, một bậc thầy về sự tự tin và lòng tự trọng cho biết. “Việc tin bản thân là đủ tức là ghi nhớ rằng bạn không cần phải thay đổi gì để được yêu thương”. Một người mẹ nên dạy con gái của mình rằng nếu có ai đó cố thuyết phục điều ngược lại thì người đó hoàn toàn không phù hợp với con bé và không xứng đáng một chỗ đứng trong cuộc đời của con.

Hãy tôn trọng người khác nếu muốn có sự tôn trọng

“Nếu bạn tìm kiếm một sự tôn trọng từ người bạn đời, trước hết bạn phải là người thể hiện điều đó” – Weiner cho biết. “Khi bạn quan tâm đến cơ thể mình - cho cơ thể ăn uống khoa học, nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể hợp lý - thì bản thân bạn cũng sẽ tự nhiên bị cuốn hút bởi những người có thói quen tương tự”.

“Đừng đánh mất bản thân trong một mối quan hệ”

Tình yêu đôi khi khiến một người phụ nữ quên đi mất mình là ai. “Đừng để sự thiếu tự tin của bản thân hay mối quan hệ của bạn cản trở bạn sống một cuộc sống mà bạn hoàn toàn xứng đáng” - Weiner cho biết. Hãy nhắc con gái rằng con hãy giữ lấy những sở thích cá nhân, những người bạn và những khoảnh khắc một mình cho bản thân bởi chúng sẽ giúp con có một cuộc sống hạnh phúc và cảm giác được đủ đầy, dù cho mối quan hệ ấy có tồn tại hay kết thúc. Sẽ luôn có chỗ dành cho cả sự yêu thương bản thân lẫn những tình yêu lãng mạn.

Đừng đánh mất mình, hãy quan sát và lắng nghe bằng trí óc
Đừng đánh mất mình, hãy quan sát và lắng nghe bằng trí óc

“Cơ thể con xứng đáng được yêu thương”

Không ai có thể dạy con gái mình điều này thích hợp hơn một người mẹ. “Cơ thể mỗi chúng ta không chỉ là thứ để cho người bạn đời theo đuổi hay thèm muốn, mà còn là thứ để chúng ta có thể tận hưởng, khám phá và cảm nhận những trải nghiệm cuộc sống một cách đầy đủ nhất”. Trò chuyện cởi mở về tình dục không hề gợi lên cảm giác dục cảm như cái cách mà im lặng có thể làm, vì thế khi cơ thể con bắt đầu có sự thay đổi, hãy nhắc con gái rằng con xứng đáng có những trải nghiệm an toàn và thú vị khi bản thân con sẵn sàng. “Việc đó sẽ giúp con gái bạn nắm thế chủ động” - Weiner cho biết.

Hãy quan sát và lắng nghe bằng trí óc

Nếu một chàng trai mà con có cảm tình nói rằng anh ta không tìm một người bạn gái, vậy thì con nên tin anh ta. Còn nếu con thích một chàng trai cãi lại với chính mẹ của mình, thì con nên ghi chú lại. “Nếu thấy một người tỏ thái độ bất kính với một người khác, đừng cố đánh lừa bản thân để tin rằng có thể anh ta sẽ đối xử khác với mình” – Weiner chia sẻ. Thông thường, mọi người sẽ bộc lộ cho bạn thấy được tất cả những gì bạn cần biết về họ, vậy nên con gái à, đừng cố gắng lừa dối bản thân mà tin rằng mình hiểu rõ anh ấy, rằng “anh ta không có ý như vậy”.

Hãy bước vào một mối quan hệ với những lý do chính đáng

Các bà mẹ nên dạy con gái mình rằng một tình yêu đích thực là về cảm xúc, sự hy sinh và lòng độ lượng. Nếu những phẩm chất ấy không tồn tại trong một tình yêu thì con cũng không nên ở trong cái tình yêu đó. “Sự cô đơn, cái cảm giác như xưa, áp lực từ bên ngoài hay những người bạn chung không phải là những lý do để bạn chọn ở cùng với một ai đó” – Carin Goldstein, một chuyên gia về hôn nhân và gia đình chia sẻ. Đừng đợi đến khi con gái lâm vào trạng thái khủng hoảng để đưa ra lời khuyên, bạn hãy giúp con gái mình học cách nhận ra những dấu hiệu để con có thể chủ động tự đưa ra những quyết định của riêng mình.

Hãy bước vào một mối quan hệ với lý do chính đáng
Hãy bước vào một mối quan hệ với lý do chính đáng

Biết được cái mình muốn và giữ vững lập trường

Đôi khi có những mối quan hệ nhìn có vẻ hoàn toàn đúng đắn nhưng thẳm sâu, bạn cảm thấy sai trái, cảm thấy thiếu một thứ gì đó. Hãy giúp con hiểu được cái mà con bé thực sự muốn và hãy diễn giải những điều đó để con có thể sửa chữa và tiếp tục. “Con bé phải có một cái tôi mạnh mẽ, phải có chứng kiến của riêng mình, đừng cố gắng trở thành một người mà người khác mong muốn” – Goldstein cho biết.

Nhận ra được lợi ích của sự chia tay

Bước ra khỏi một mối quan hệ đổ vỡ, con gái thường rất cần những lời khuyên và bờ vai của người mẹ. Hãy giúp con hiểu rằng việc cảm thấy đau đớn là điều bình thường, thế nhưng sự đổ vỡ sẽ là một bài học quý giá. Jamime Morrison Curtis, tác giả những cuốn sách về lời khuyên cho phái nữ cho biết: “Không gì có thể dạy một người phụ nữ hiểu về bản thân cô ấy tốt hơn việc đánh mất một tình yêu. Cách cô ấy xử lý cuộc chia tay đầu tiên sẽ định hình các mối quan hệ trong tương lai một cách sâu sắc. Cô ấy sẽ biết được điều gì bản thân cô tự nguyện chấp nhận, cái gì cô thực sự cần, khi nào và làm thế nào để từ bỏ”. 

“Mọi thứ sẽ rời xa con nếu cố theo đuổi”

Hãy dạy con gái bạn đừng theo đuổi tình yêu một cách mù quáng; tình yêu sẽ tự tìm đến khi nó sẵn sàng. “Trái tim biết nó muốn gì, nhưng thường tự làm tổn thương bởi sự thiếu kiên nhẫn” – Curtis chia sẻ. Nếu bạn cố gắng đuổi theo một ai đó, người đó sẽ chạy khỏi bạn bởi ai cũng cần không gian riêng cho mình. Việc theo đuổi một ai đó sẽ làm giảm giá trị của chính bạn và khiến bạn dần đánh mất cơ hội tìm kiếm một nửa của mình. Hành xử thận trọng sẽ giúp bạn trở nên cuốn hút hơn.

“Nếu thử lòng một ai đó, con có thể sẽ thất vọng”

Hãy tin vào bản thân, tin vào người mà con đã chọn
Hãy tin vào bản thân, tin vào người mà con đã chọn

Đối với tình yêu, xin đừng làm một phép thử. “Việc kiểm tra tình yêu là dấu hiệu cho thấy sự sợ hãi và bất an của chính bạn” - Curtis cho biết. Từ khóa ở đây là sự tin tưởng. Là một người mẹ, hãy dạy con gái học cách tin tưởng vào người mà con chọn, vào sức mạnh của mối quan hệ và tin vào chính bản thân con bé. Tự tin sẽ giúp con tạo dựng được những mối quan hệ bền vững.

Chuyện cổ tích hầu hết được viết bởi đàn ông

Anh em nhà Grimm, Hans Christian Andersen, Walt Disney đều cố thuyết phục các bé gái đợi chờ một chàng bạch mã đến giải cứu. “Thế nhưng người phụ nữ trong những câu chuyện cổ tích ấy đều được dựng lên bởi một giới khác, tại một thời kỳ khác và dành cho một nhóm đối tượng khác” - Curtis cho biết. Vậy nên con gái à, đừng để cuộc đời của mình giống như câu chuyện của nàng Lọ Lem, con có đủ sức mạnh và khả năng để có thể làm chủ cuộc đời mình.

Tuấn Minh (theo Womansday)

Chuyên gia tâm lý bật mí bí quyết 5 chữ 'N' để dạy con dành cho các bậc cha mẹ

Chuyên gia tâm lý bật mí bí quyết 5 chữ "N" để dạy con dành cho các bậc cha mẹ

Làm thế nào để không hoang mang và gặp áp lực khi bị người khác đánh giá con chưa ngoan hay con gầy quá, con béo quá...