Con trai cả nhạc sĩ "Ngàn thu áo tím" bất ngờ khi biết mẹ kế kém tuổi em gái út

Nhạc sĩ Hoàng Trọng dành gần cả cuộc đời “gà trống nuôi con”, hy sinh mối tình tri kỷ trong âm nhạc khi bị con gái út phản đối.

Gà trống nuôi con suốt quãng thời gian dài

Nhạc sĩ Hoàng Trọng tên thật là Hoàng Trung Trọng, sinh năm 1922 tại Hải Dương. Trong giới nhạc sĩ Việt Nam, Hoàng Trọng được mệnh danh là “Vua Tango” với nhiều ca khúc nổi tiếng như:  Ngàn thu áo tím , Lạnh lùng, Bạn lòng, Mộng lành, Tiễn bước sang ngang, Ngỡ ngàng… Ngoài ra, ông còn sáng tác nhiều bài hát trong các bộ phim đình đám như: Xin nhận nơi này làm quê hương, Giã từ bóng tối, Người tình không chân dung, Bão tình…

Chân dung nhạc sĩ Hoàng Trọng thời điểm hiện tại.
Chân dung nhạc sĩ Hoàng Trọng thời điểm hiện tại.

Thành công là thế nhưng cuộc sống gia đình của nhạc sĩ Hoàng Trọng lại không mấy hạnh phúc. Ông kết hôn với vợ là người con gái xinh đẹp, xuất thân trong một gia đình giàu có ở Nam Định. Khi mới bắt đầu tìm hiểu nhau, cả hai bị gia đình bà phản đối nhưng vì tình yêu, cặp đôi vẫn kết hôn và có 3 người con.

Thế nhưng vì bản tính hay ghen, luôn nghĩ Hoàng Trọng có bóng hồng ở ngoài nên vợ chồng thường xuyên cự cãi. Đỉnh điểm, khi cô con gái út khoảng 3 tháng tuổi, bà quyết định chia tay và bỏ đi, để lại chồng một mình cùng 3 đứa con thơ.

Nhạc sĩ Hoàng Nhạc Đô (con trai nhạc sĩ Hoàng Trọng) tâm sự: “Ngày đó tôi còn bé không biết gì. Cha tôi đau khổ lắm đành gửi hai em tôi về nhà nội, còn tôi được gửi vào trường giáo dục, mỗi thứ 7 cha lại vào trường thăm. Mẹ tôi từng đến thăm một vài lần nhưng sau không đến nữa. Sau này, cứ ai hỏi về mẹ thì cha tôi đều bảo mẹ đã chết, nhưng tôi biết mẹ còn sống”.

Nhạc sĩ Hoàng Trọng chia sẻ trong chương trình Chân dung cuộc tình.
Nhạc sĩ Hoàng Trọng chia sẻ trong chương trình Chân dung cuộc tình.

Một trong những nguyên nhân khiến vợ nhạc sĩ ghen tuông bắt nguồn từ chính câu chuyện mà dư luận đồn thổi giữa ông và ca sĩ Tâm Vấn - nữ ca sĩ có giọng hát vô cùng ngọt ngào những năm 50. Biết vợ nhạc sĩ Hoàng Trọng ghen, Tâm Vấn chủ động chuyển vào Nam sinh sống và lập gia đình. Oái ăm thay, khi nữ ca sĩ sinh con, bà lại đặt tên con là Hoàng Trọng Thủy, điều này khiến không ít người cho rằng con của Tâm Vấn có mối liên hệ với nhạc sĩ Hoàng Trọng.

Để chứng minh cho vợ thấy rằng bà đã sai, nhạc sĩ Hoàng Trọng quyết định “gà trống nuôi con” suốt khoảng thời gian dài khiến không ít người ngưỡng mộ và nể phục.

Chia tay mối tình âm nhạc vì con gái út

Ngoài nữ ca sĩ Tâm Vấn, nhạc sĩ Hoàng Trọng còn vướng phải nghi ngờ có mối tình tri kỷ trong âm nhạc với nhà thơ Vĩnh Phúc, người hay viết lời thơ cho ông phổ nhạc. Tuy nhiên, theo lời con trai cả của nhạc sĩ Hoàng Trọng thì đây không phải tình yêu mà chỉ là tình nghệ sĩ giữa hai con người có cùng tâm hồn, sự đồng điệu trong nghệ thuật.

Nhạc sĩ Hoàng Trọng thời trẻ
Nhạc sĩ Hoàng Trọng thời trẻ

Nhạc sĩ Hoàng Nhạc Đô chia sẻ: “Cô Vĩnh Phúc làm thơ rất hay, cô không lãng mạn mà rất chững chạc. Có lần em út tôi – Bạch La nghi ngờ cô có tình cảm với cha khi thấy ông phổ hơn 20 bài thơ của cô và trên bản nhạc nào cũng kí tên: Hoàng Trọng – Vĩnh Phúc. Trong một lần, khi cha tôi ướm thử hỏi Bạch La về việc ông muốn lấy vợ mới, Bạch La ngay lập tức phản đối, bảo: “Cha có 3 đứa con là đủ rồi, con không muốn có ai về nhà nữa. Từ đó, ông không còn ý định tái hôn, mối quan hệ của ông với Bạch La cũng không còn gần gũi. Đặc biệt, sợ con gái phản đối, ông cũng không còn phổ thơ của cô Vĩnh Phúc nữa…”

Về phần mình thì nhạc sĩ Hoàng Nhạc Đô luôn mong muốn bố có thêm người chăm sóc, chuyện trò lúc về già và đặc biệt là để bố bớt khó tính. Trong mắt ông, nhạc sĩ Hoàng Trọng rất yêu thương con cái nhưng cũng vô cùng kỹ tính, hay la mắng con khi có việc không hài lòng.

Mãi sau này, khi con gái út Bạch La trưởng thành, cô mới thấu hiểu được nỗi cô đơn của nhạc sĩ Hoàng Trọng và động viên bố đi thêm bước nữa. Nhưng bất ngờ thay khi người vợ hai Thu Tâm của nhạc sĩ Ngàn thu áo tím lại còn ít tuổi hơn Bạch La: “Ban đầu tôi không bao giờ nghĩ cô Thu Tâm sẽ là mẹ kế. Nhưng rồi vì cái tình, cái nghĩa, cô chăm sóc bố tôi rất tốt, còn thường xuyên tìm hiểu các loại thuốc giúp bố tôi chữa bệnh. Từ đó Bạch La yêu quý và đồng ý cho cô đến với bố”, nhạc sĩ Hoàng Nhạc Đô cho biết.

HƯƠNG CHUNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương