Công an Hà Nội điều tra vụ ngộ độc khi sử dụng pate Minh Chay

Ngày 3/9, lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết đã vào cuộc xác minh vụ việc nhiều nạn nhân bị ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Ngày 3/9, đại diện Công an Hà Nội xác nhận Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) đã làm việc với công ty cung cấp sản phẩm pate Minh Chay , theo nguồn tin từ báo Zing.

Theo đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội đã cùng CQĐT vào cuộc trên cơ sở quá trình xác minh, thu thập thông tin về số người mua sản phẩm pate Minh Chay và những trường hợp có dấu hiệu bị ngộ độc nghi do sử dụng loại thực phẩm này.

Ngoài ra, sau khi làm việc và kiểm tra cơ sở sản xuất sản phẩm pate Minh Chay, cơ quan chức năng cũng thu thập được một số tài liệu và sản phẩm liên quan để phục vụ việc xác minh, điều tra.

Hiện, CQCA đã xác định có 9 trường hợp, gồm 2 người ở Hà Nội và 7 ca ở TP. HCM. Các ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay ở một số địa phương.

Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Dân Trí
Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Dân Trí

Thông tin với báo Lao Động, Ths, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc thực phẩm để chế biến các loại thực phẩm chay qua các têu chí thực phẩm này có đảm bảo vệ sinh an toàn hay không, quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển được thực hiện ra sao.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm có dấu hiệu tội phạm thì có thể tiến hành hoạt động điều tra, khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm", Điều 317 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Trong trường hợp kết luận của cơ quan y tế xác định nguyên nhân nạn nhân bị ngộ độc là do thực phẩm pate Minh Chay, cơ quan chức năng cũng sẽ đình chỉ tạm đình chỉ kinh doanh của đơn vị này và thu hồi toàn bộ các lô sản phẩm không đảm bảo an toàn; đồng thời làm rõ hoạt động kinh doanh của cơ sở này phải làm rõ nguyên liệu sản xuất, quá trình sản xuất, bảo quản và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm có thông báo khẩn về việc sản phẩm pate Minh Chay có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B mang độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của công ty này.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương