Công an TP.HCM không bị áp lực khi khởi tố vụ tiếp viên Vietnam Airlines lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng

Ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trưa 3/12, Công an TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM, theo nguồn tin từ Chính Phủ.

Đây được xem là trường hợp vi phạm đầu tiên trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Vì sao quyết định khởi tố vụ án lây lan dịch COVID-19 ở TP.HCM?

Tại họp báo, ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, từ thông tin chính thức của Bộ Y tế về bệnh nhân 1342 (nam, sinh năm 1992, quốc tịch Việt Nam, là tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines), Công an TP đã xác minh, điều tra và xác định trường hợp của BN1342 có dấu hiệu hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.

Buổi  họp báo cung cấp thông tin  khởi tố vụ án hình sự  “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM trưa 3/12. Ảnh: VGP
Buổi  họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM trưa 3/12. Ảnh: VGP

Căn cứ các dấu hiệu liên quan thu được, ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự. 

Cơ quan điều tra xác định hành vi lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người khác đã gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy phải xử lý bằng chế tài nghiêm khắc.

Theo nguồn tin trên báo Vnexpress, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã trải qua thời gian khó khăn, nỗ lực để kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, chỉ vì hành vi thiếu ý thức, thiếu kiến thức về pháp luật cũng như phòng chóng dịch bệnh của một các nhân đã gây nên hậu quả nghiêm trọng nên cần phải quyết định đưa vào xử lý hình sự để không xảy ra tình trạng tương tự.

Ông Quang còn nhấn mạnh, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM không gặp bất kỳ áp lực nào khi khởi tố vụ án, bởi đây là hành vi vi phạm tuy đơn giản nhưng gây hậu quả lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng, đến nỗ lực phòng chống dịch của cả thành phố cũng như cả đất nước.

Trách nhiệm cơ quan chủ quản như thế nào?

Về trách nhiệm của Vietnam Airlines, đơn vị quản lý khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, của các cá nhân liên quan, theo Zing, ông Quang cho biết, sau khi khởi tố vụ án hình sự, Công an TP.HCM sẽ điều tra toàn diện để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định.

Khu cách ly riêng của Vietnam Airlines trong trụ sở ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Ảnh: Vnexpress.
Khu cách ly riêng của Vietnam Airlines trong trụ sở ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Ảnh: Vnexpress.

Cũng theo nguồn tin trên báo Chính Phủ, ông Quang cho biết thêm, cơ quan điều tra không có thẩm quyền nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý ở các trung tâm cách ly, nhưng quá trình điều tra sẽ làm rõ ai đã vi phạm, vi phạm quy định nào. Về trách nhiệm của UBND các địa phương như quận Tân Bình, cơ quan điều tra sẽ công bố sau.

Trường hợp phát hiện các quy định chưa phù hợp trong quá trình cách ly, phòng chống dịch, Cơ quan điều tra sẽ kiến nghị điều chỉnh đối với các trường hợp đó.

Ông Quang nhấn mạnh, đây là vụ việc đặc biệt, được dư luận cả nước quan tâm, do vậy, quan điểm của Công an TP.HCM cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố là phải xử lý nghiêm, có tính răn đe với những đối tượng coi thường kỷ cương, kỷ luật cách ly.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương