Công chức, viên chức ngoại tình sẽ bị buộc thôi việc

Công chức, viên chức có hành vi ngoại tình, bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị buộc thôi việc.

Theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP, công chức, viên chức có hành vi ngoại tình, bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị buộc thôi việc, theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP.  Nghị định này có hiệu lực từ 20/9.

Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm lần đầu đã bị xử lý kỷ luật mà trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực lại có cùng hành vi vi phạm thì bị coi là tái phạm. Ngoài thời hạn 24 tháng, hành vi vi phạm đó được coi là vi phạm lần đầu nhưng được tính là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật.

Công chức, viên chức ngoại tình sẽ bị buộc thôi việc

Khoản 9 điều 8 và khoản 9 điều 16 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức đều bị xử lý với mức thấp nhất là khiển trách. Người nào tái phạm hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể bị buộc thôi việc (đối với công chức, viên chức) hoặc bãi nhiệm (đối với cán bộ).

Luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Bảo An, Hà Nội) cho biết, vi phạm về phòng, chống bạo lực gia đình được hiểu là có hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của những người trong gia đình; cưỡng ép quan hệ tình dục, tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện... Hành vi vi phạm về hôn nhân và gia đình được hiểu là người đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác; chưa có vợ, chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng, vợ; người đang có vợ, chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác...

Các hình thức kỷ luật bao gồm: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm.

Theo đó, công chức không giữ chức vụ quản lý sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc; công chức giữ chức vụ quản lý bị khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc; viên chức sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc.

Công chức nếu vi phạm những điều sau sẽ bị thôi việc: sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan; nghiện ma tuý; vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của công chức; có thái độ hách dịch, cửa quyền khi thi hành công vụ; vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước...

Nghị định 112/2020/NĐ-CP bổ sung và làm rõ thêm các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật bao gồm cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo, mất khả năng nhận thức hoặc nam giới (trong trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trường hợp được miễn trách nhiệm kỷ luật gồm: người được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi dân sự; phải chấp hành quyết định của cấp trên; vi phạm trong tình thế cấp thiết. Đặc biệt, lần đầu tiên nghị định này quy định người có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật nhưng đã qua đời sẽ được miễn trách nhiệm kỷ luật.

Thanh Mai

Nộp tiền mà không được vào bar uống rượu, một phụ nữ ở Hà Nội cởi đồ...nằm vạ

Nộp tiền mà không được vào bar uống rượu, một phụ nữ ở Hà Nội cởi đồ...nằm vạ

Tối 28/9, mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip quay cảnh một người phụ nữ lăn lộn khóc lóc trước cửa quán bar 1900 trên phố Tạ Hiện (Hà Nội).