Công nghệ ngày càng khiến con người cô đơn

Con người ngày càng tốn năng lượng cho các mối quan hệ ảo và luôn cảm thấy bất an khi không có mặt trong những bữa tiệc online.

Hiện nay, các kết nối ảo có khuynh hướng khuếch đại sự cô đơn, minh chức là nó khiến các mối quan hệ ngoài đời thực ít được quan tâm hơn. 

Một người có nick name Meow với khoảng 200 bạn bè trên Facebook đã nhận được vô số tin nhắn, viết thông điệp chúc mừng. Anh cũng nhận được hàng tá lời khen về bức ảnh "tự sướng" đăng lên Instagram. Thế nhưng sau tất cả anh vẫn là người cô đơn. 

Tiến sĩ tâm lý học Elias Aboujaoude thuộc Đại học Stanford, cho rằng, công nghệ và Internet mang đến cho con người kiến thức và kết nối tốt hơn nhưng việc dành nhiều thời gian, năng lượng cho vô số kết nối ảo khiến họ bị xao nhãng các mối quan hệ thực. 

Công nghệ ngày càng khiến con người cô đơn

Nỗi cô đơn hiện hữu trong mỗi người, tuy nhiên công nghệ không phải là giải pháp giải quyết vấn đề này. Thực tế, tính khí, sức khoẻ tinh thần, các sự kiện, chuyến đi xuyên quốc gia, thay đổi công việc, ly dị và sự mất mát đóng vai trò không hề nhỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con người còn cô đơn hơn khi họ dành thời gian cho các mối tương tác ảo, khả năng vô tận của các tương tác này làm giảm sức chịu đựng sự đơn độc, làm tăng kỳ vọng về số lượng, tốc độ và tần suất kết nối của người dùng mạng xã hội.

Giáo sư chuyên ngành lịch sử tại Đại học Weber State ở Mỹ, Susan Matt cho biết: "Nếu muốn thành công, chúng ta cần mạng lưới liên lạc khổng lồ". Những kỳ vọng này khiến trải nghiệm ở một mình trở nên khó khăn hơn. Thế hệ cũ khó mà hình dung rằng mỗi người hiện có trung bình 339 bạn trên Facebook.

Hơn nữa, con người trước kỷ nguyên mạng xã hội không biết đến các bức ảnh, kỳ nghỉ mơ hồ nào đó, họ không đố kỵ và so sánh với ai. Nhưng hiện tại con người lại lo sợ bị bỏ lại. Khi thấy bức ảnh bạn bè đang trong một buổi tiệc, họ bắt đầu cảm thấy mình bị bỏ rơi và không còn được kết nối với cộng đồng.

Đợt dịch vừa qua, công nghệ đã kết nối con người theo nhiều cách nhưng lại chiếm hầu hết thời gian của con người. Họ quên đi quan hệ đời thực và ngày càng tăng cảm giác cô đơn, buồn chán, tàn phá tinh thần của người dùng thế hệ Internet.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo về mối liên kết giữa hội chứng cô đơn với các bệnh tim, tiểu đường, chứng mất trí và hệ thống miễn dịch yếu. Những yếu tố này dự báo một kết quả bi quan về cái chết sớm.

Nhiều người cho rằng, cảm xúc của con người đang bị chi phối bởi công nghệ như lượt like, theo dõi. Tuy nhiên, khi nhiếp ảnh phát triển, ảnh chân dung đang trở thành một cách thể hiện bản thân nhiều hơn. Công nghệ giúp lấp đầy sự im lặng bằng việc radio ra đời vào những năm 1920. Còn bây giờ là kỷ nguyên của YouTube, Netflix...con người chỉ cần cầm smartphone và lãng quên mọi thứ xung quanh. 

Công nghệ góp phần không nhỏ vào việc tạo ra các thiết bị, ứng dụng và dịch vụ mà người dùng không thể thoát ra, thậm chí là không có nhu cầu phòng thủ với chúng. Đó là lỗi của cả con người chứ không riêng công nghệ. Các công ty xây dựng nền tảng, thiết bị với mục đích lôi kéo thêm càng nhiều người càng tốt. Tuy nhiên, người dùng vẫn có quyền lựa chọn đặt smartphone xuống hoặc không.

Thanh Mai

Siêu xe McLaren 720S 2020 lộ diện với công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

Siêu xe McLaren 720S 2020 lộ diện với công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

Siêu xe McLaren 720S lộ những hình ảnh ban đầu với bộ phận in 3D cực ấn tượng và đắt giá, hứa hẹn là món hàng được nhiều đại gia săn đón.