Công nhân thoát chết ở thuỷ điện Rào Trăng 3 kể lại giây phút kinh hoàng, thoát chết trong gang tấc

Nhóm công nhân may mắn thoát chết chưa hết bàng hoàng sau đêm sạt lở kinh hoàng vừa qua tại công trình thủy điện Rào Trăng 3.

Ngày 16/10, các y bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà, TT-Huế) vẫn đang nổ lực điều trị cho nhóm công nhân thoát chết sau vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 .

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Bình Điền, Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều là 5 nạn nhân may mắn thoát nạn đang điều trị tại đây. Hiện, tình trạng sức khỏe của 5 công nhân đều ổn định, chỉ bị trầy xước bên ngoài. Trước đó, 2 công nhân có sức khoẻ tiến triển tốt đã xuất viện.

Bốn công nhân thoát chết tại thủy điện Rào Trăng 3 đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền. Ảnh: Vietnamnet 
Bốn công nhân thoát chết tại thủy điện Rào Trăng 3 đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Điền. Ảnh: Vietnamnet 

Nhóm công nhân thoát chết chưa hết bàng hoàng kể lại phút chứng kiến và đối diện sự việc ngọn núi cao đổ ụp xuống công trường đang thi công, đẩy lán trại, nhà điều hành và máy móc xuôi về hạ nguồn sông Rào Trăng, vùi lấp 17 công nhân.

Thông tin trên báo Vietnamnet, ngồi trên giường bệnh, anh Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú huyện Đắk Rông, Quảng Trị) trong tâm trạng chưa hết sợ hãi kể lại những ngày trước khi gặp nạn, ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 mưa như trút nước. Để đảm bảo an toàn, mọi người chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong khu vực nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi cao ráo.

“Khuya 11/10, tôi cùng 6 anh em khác đang ngủ trong lán trại, còn một tốp 17 anh em khác ngủ tại nhà điều hành thủy điện. Đang ngủ, tôi nghe một tiếng nổ vang trời. Ngay sau đó, hàng tấn bùn, đất đá từ khắp nơi đổ về, san phẳng lán trại. Cảnh tượng tan hoang, xung quanh tôi toàn bùn đất. Chúng tôi hét lớn gọi tên từng người thì một số người kêu cứu”, anh Thoàn thông tin với báo Vietnamnet.

Anh Thoàn mặt đầy vết trầy xước kể lại vụ việc kinh hoàng. Ảnh: Vietnamnet
Anh Thoàn mặt đầy vết trầy xước kể lại vụ việc kinh hoàng. Ảnh: Vietnamnet

Lúc này, anh Thoàn cùng một số người còn sống lao vào đống bùn đất kéo những người còn sống ra khỏi khu vực sạt lở. Lần lượt 7 người trong nhóm ngủ ở lán trại tìm thấy nhau. Khi đó, có người bị trầy xước, người bị thương, quần áo rách hết, người thì nước lũ cuốn xa lán trại hàng chục mét. Vừa tìm thấy nhau thì đợt sạt lở đất tiếp theo lại tràn đến. Trong cơn hoảng loạn, cả nhóm chỉ biết cố sức chạy đến khu vực cao.

Cùng là trong số các nạn nhân may mắn thoát nạn, ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê Quảng Trị) bị thương nặng nhất trong nhóm 7 công nhân chia sẻ, sau khi tiếng nổ lớn phát ra thì trận sạt lở đất liền ập đến, ông Minh cho biết mình bị đất đá cùng với thân cây đè xuống người như đang cận kề với cái chết, nhưng may mắn thay ông Minh được Thoàn kéo ra khỏi đống bùn đất và thoát chết trong gang tấc.

Sau khi thoát khỏi trận sạt lở, cả nhóm thay nhau cõng người bị thương, nhai mì tôm, đội mưa lội đường ngập ngụa bùn đất đến đầu gối tìm đường thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Đi được hơn 10km, qua hàng chục điểm sạt lở đất, cả nhóm gặp một ô tô của thủy điện đang đi vào Rào Trăng 4. Vì đường sạt lở nên mọi người phải dừng lại, di chuyển bằng ghe. Đến sáng 13/10, mọi người tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4 và được đoàn cứu hộ bên ngoài cứu vào sáng 14/10.

Khu vực sạt lở tại Rào Trăng 3. Ảnh: Đại Đoàn Kết
Khu vực sạt lở tại Rào Trăng 3. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Liên quan đến sự việc, theo nguồn tin trên Zing, tối 15/10, thi thể của 13 cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại rừng tiểu khu 67 xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được tìm thấy đưa về Bệnh viện 268 (TP. Huế).  Lễ truy điệu sẽ tổ chức chung tại Nhà tang lễ 268, TP. Huế.

Trước đó, trưa ngày 12/10, sau khi nhận được tin về sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Đoàn công tác Quân khu IV gồm 21 đồng chí đã tổ chức đi kiểm tra, khảo sát Thủy điện Rào Trăng 3 để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ kịp thời. 

Tuy nhiên, trong lúc nghỉ tại nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm sông Bồ, khoảng 0h ngày 13/10, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên ngôi nhà này, có 8 người thoát khỏi, 13 đồng chí trong đoàn công tác đang bị mất tích, không liên lạc được. 

Được biết, sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 đã làm 17 công nhân mất tích và tử vong.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương