Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 5/1: Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Việc thị trường vượt đỉnh lịch sử sẽ tạo hiệu ứng kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thị trường sau hiệu ứng mùa vụ trong tuần cuối năm và nhóm bluechip sẽ được hưởng lợi khi vẫn còn chưa vượt đỉnh lịch sử của nhóm này.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/1.

Nhóm bluechip sẽ được hưởng lợi

CTCK MB (MBS)

Thị trường đã có sự khởi đầu thuận lợi đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư và vượt đỉnh lịch sử nhờ hiệu ứng từ gói kích thích kinh tế mà Chính phủ trình Quốc hội trong phiên khai mạc sáng nay.

Điểm đáng chú ý trong phiên này ngoài việc VN-Index vượt đỉnh lịch sử là việc dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu bluechip, bất chấp nhóm midcap và smallcap tiếp tục lập các đỉnh cao mới.

Chúng tôi cho rằng, việc thị trường vượt đỉnh lịch sử sẽ tạo hiệu ứng kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thị trường sau hiệu ứng mùa vụ trong tuần cuối năm và nhóm bluechip sẽ được hưởng lợi khi vẫn còn chưa vượt đỉnh lịch sử của nhóm này.

Chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu chạm vùng cản

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Với xung lực tăng điểm tích cực, chỉ số VN-Index đang có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng đà đi lên trong những phiên tới.

Tuy nhiên, tín hiệu tăng có phần không tương xứng của khối lượng giao dịch cho thấy, rủi ro thị trường sẽ chịu áp lực rung lắc trở lại khi tiếp cận vùng kháng cự kế tiếp tại 1.54x điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể thực hiện chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu chạm các vùng cản kế tiếp hoặc đạt kỳ vọng.

Gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, các chỉ số VN-Index và VN30 có thể duy trì đà tăng và kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.534 điểm và 1.580 điểm.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh vào vùng quá mua cho thấy, thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ở những phiên tới, nhưng chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hoặc áp lực giảm không quá mạnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 45-50% danh mục.

Hướng tới mốc kháng cự ngắn hạn 1.545 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Mở cửa VN-Index đã bật tăng mạnh và càng giao dịch thì mức độ hưng phấn càng cao với thanh khoản cũng ở mức tốt. Dòng tiền tăng điểm đổ mạnh vào nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí…

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là nhóm bất động sản, vật liệu và xây dựng với kỳ vọng được hưởng lợi từ các gói kích thích, nên hàng loạt cổ phiếu thuộc các nhóm này tăng mạnh, thậm chí nhiều mã đua nhau tăng trần.

Phiên tăng mạnh hôm nay giúp VN-Index chinh phục mức đỉnh lịch sử mới, mở ra kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn xu hướng tăng trong năm 2022. Chúng tôi giữ nguyên kỳ vọng, VN-Index sẽ hướng tới mốc kháng cự ngắn hạn 1.545 điểm trong các phiên tới.

Tích lũy quanh vùng 1.500 điểm để lấy lại cân bằng sau cú nhảy vọt hôm nay

CTCK BIDV (BSC)

Thị trường mở đầu năm 2022 tăng gần 30 điểm với thanh khoản lớn, đây không phải điều gì quá lạ lẫm khi “Hiệu ứng tháng Giêng” đã hiện hữu khá rõ nét trong mười năm trở lại đây.

Chỉ số VN-Index hôm nay như hiện thân của một chú bò tót, húc văng tất cả áp lực chốt lời trên con đường tiến lên đỉnh cao mới 1.525,58 điểm.

Độ rộng nghiêng hẳn về phía tích cực với số mã tăng lấn át số mã giảm. Phiên hôm nay có 17/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành viễn thông có mức tăng gần 10%.

Trong những phiên tới thị trường có thể sẽ tích lũy quanh vùng 1.500 điểm để lấy lại cân bằng sau cú nhảy vọt hôm nay.

LẠC NHẠN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương