Công ty lưu trữ dầu lớn nhất thế giới cho biết không còn chỗ để chứa

Công ty lưu trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới cho biết đã hết chỗ cho các sản phẩm thô và tinh chế do tình trạng dư cung mà COVID-19 đã tạo ra.

Thông tin đăng trên tờ Bloomberg dẫn lời từ ông Gerard Paulides, giám đốc tài chính của Royal Vopak NV có trụ sở tại Rotterdam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Gần như toàn bộ công suất chứa dầu còn lại đã được bán hết, đối với Vopak, công suất chứa khả dụng toàn cầu hầu như bán hết và chúng tôi cũng không phải là trường hợp duy nhất trên thế giới', ông Gerard Paulides nói.

Động lực để dự trữ dầu. Ảnh: Bloomberg.
Động lực để dự trữ dầu. Ảnh: Bloomberg.

Vopak đang chạy đua hoàn thành bảo dưỡng để giải phóng bất kỳ không gian nào có thể. Nhu cầu dầu trên toàn thế giới đã sụp đổ với tốc độ chưa từng thấy vì COVID-19 đã gây ra sự đình trệ hàng loạt cho các hệ thống giao thông toàn cầu và làm tổn thương các nền kinh tế. trong bối cảnh các nhà sản xuất không giảm sản lượng với cùng tốc độ, tình trạng dư cung dầu thô và nhiên liệu đã nhanh chóng xuất hiện.

Một điều đáng chú ý là hợp đồng tương lai dầu thô của Mỹ trong tháng 5/2020 đã chuyển sang âm vào hôm 20/4 - có nghĩa là các thương nhân sẵn sàng trả tiền cho mọingười khác mang dầu đi. Phần lớn nguyên nhân đến từ lo ngại về không gian dự trữ dầu.

Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang lùng sục thị trường để lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, thường để tạm trên tàu chở dầu vì các cơ sở trên bờ đã đầy. Ở Biển Bắc, một vài chiếc tàu chở đầy xăng và nhiên liệu máy bay trong nhiều ngày liền. “Thật sự rất khó để tìm thấy kho dự trữ trong thị trường này”, Krien van Beek, một môi giới về không gian dự trữ tại ODIN-RVB Tank Storage Solutions, cho biết. 

Các bể chứa dầu của Vopak tại một trung tâm ở Grays. Ảnh: Bloomberg.
Các bể chứa dầu của Vopak tại một trung tâm ở Grays. Ảnh: Bloomberg.

Vopak vận hành ba trung tâm chính tại Singapore, Rotterdam và Fujairah. Theo truyền thống, công ty được hưởng lợi từ contango trong các thị trường dầu mỏ, nơi giá giao ngay bị giảm, có nghĩa là nhiên liệu có thể được lưu trữ để bán sau đó với giá cao hơn. Công ty cho biết trong bản phát hành thu nhập của mình rằng tác động của contango chắc chắn sẽ được nhìn thấy trong quý II.  Vopak đang cố gắng hoàn tất nhanh nhất có thể quá trình bảo dưỡng 4 kho chứa dầu ở Rotterdam. “Tất cả sức chứa sẵn có hiện tại đều đã được sử dụng và sẽ được sử dụng”, Paulides cho biết.

Các thị trường diesel, nhiên liệu máy bay phản lực và xăng dầu đều trong contango ở châu Âu, Mỹ và châu Á Thái Bình Dương. Máy bay phản lực và xăng dầu đều chịu tổn thất lớn về nhu cầu và việc mua dầu diesel cũng bị ảnh hưởng.

Sự căng thẳng trong việc lưu trữ cũng đang bắt đầu tạo ra một số phương thức vận chuyển kỳ lạ khi các thương nhân gửi tàu chở dầu trên quần áo để tìm những nơi tốt nhất để cất giữ nguồn cung cấp. 

Lượng dầu được lưu trữ trên biển cũng đã tăng lên gần 250 triệu thùng và kho lưu trữ nổi toàn cầu hiện đang tăng tốc với tốc độ chưa từng thấy, nhà phân tích Frode Morkedal của Clarksons Platou cho biết trong một nghiên cứu hôm 21/4.

Ông Hugo de Stoop, Giám đốc điều hành tại Euronav, sở hữu tàu chở dầu thô cho biết "Có rất nhiều tàu đang được đưa ra khỏi hạm đội cho mục đích lưu trữ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Nguồn Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương