Công ty ở Đức sản xuất thang máy diệt virus corona

Đây cũng là một trong số những công ty hiếm hoi ở Đức do phụ nữ điều hành.

Mới đây, một công ty của Đức đã gây sốt toàn thế giới khi cho ra đời thang máy diệt khuẩn và phun lớp kháng khuẩn. Được biết đây là một công ty còn khá non trẻ, mới khởi nghiệp cách đây không lâu. Những người lãnh đạo công ty là Tanja Nickel và Katharina Obladen vẫn còn đang học trung học khi họ xin cấp bằng sáng chế cho y tưởng khử trùng cho tay nắm thang máy bằng tia UV.

Sau 10 năm, công ty của họ đã có hàng loạt đơn hàng từ khắp thế giới với thang máy kháng khuẩn và các lớp bảo vệ chống khuẩn cho xe đẩy trong siêu thị và nút bấm thang máy.

Cô Katharia Obladen (bên phải) và một nhân viên công ty UVIS giới thiệu chiếc hộp khử khuẩn tay vịn thang máy bằng tia UV. Ảnh: AFP.
Cô Katharia Obladen (bên phải) và một nhân viên công ty UVIS giới thiệu chiếc hộp khử khuẩn tay vịn thang máy bằng tia UV. Ảnh: AFP.

Theo cô Obladenm, đại dịch đang khiến nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng họ cần đầu tư vào các biện pháp đảm bảo vệ sinh cho nhân viên cũng như khách hàng. Ban đầu có thể là "có thì tốt" giờ đã thành "bắt buộc phải có".

Ngay sau khi Đức nới lỏng phong tỏa, các đơn đặt hàng dồn dập gửi về từ các cửa hàng, quán cà phê, văn phòng. Hầu hết đều muốn mở cửa trở lại cho công chúng nhưng nhận thức rõ về rủi ro sức khoẻ ở những không gian chung.

Trước đó cả hai người sáng chế sản phẩm là Nickel và Obladen từng khá lo lắng về dịch tả lợn ở Châu Phi. Cả hai mong muốn sáng tạo một thứ gì đó giúp virus biến mất khỏi các không gian công cộng.

Lấy cảm hứng từ việc sử dụng bức xạ tia cực tím để khử trùng nước uống ở thành phố New York, họ đã thiết kế một hộp đèn UV có thể gắn vào thang cuốn thang máy nhằm khử trùng tay vịn. Bức xạ của tia UV sẽ phá hủy ADN của các vi sinh vật gây bệnh. Họ đã nhờ gia đình giúp đỡ trong việc đăng ký bằng sáng chế cho phát minh này.

Sau khi tốt nghiệp, họ cùng lập ra UVIS với nguồn vốn từ chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Mới đây, họ đã có thêm sản phẩm mới là lớp phủ kháng khuẩn, không dựa trên công nghệ UV. Dựa trên đặc tính tự làm sạch của titan dioxide, lớp phủ này trong suốt và có thể phun lên các bề mặt để tiêu diệt virus, vi khuẩn cũng như Covid-19. 

"Chúng tôi đã vượt quá mục tiêu doanh số cho cả năm 2020", cô Nickel cho biết. Rất nhiều công ty lớn đặt hàng của họ, bao gồm cả các nước châu Âu và châu Á. 

Không chỉ sản phẩm này, cả hai còn đang sáng chế ra nhiều sản phẩm khác có thể ứng dụng trong tương lai. Chiếc hộp đèn UVC là một sản phẩm tiện lợi có thể gắn vào bất cứ chiếc thang cuốn nào, bên trong các tia sáng trong đó có tia UV có thể gây hại nên được bọc trong vỏ kim loại. 

Cô Obladen cho biết công ty đang xem xét các cách khác để tận dụng khả năng diệt khuẩn của tia UV, nhưng sự an toàn với con người là trên hết. 

Việc khử trùng bằng tia cực tím được sử dụng thường xuyên trong ngành công nghiệp thực phẩm và các bệnh viên trên toàn thế giới, trước cả khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Ở Trung Quốc, tia cực tím cũng được sử dụng để làm sạch xe buýt và tiền giấy lưu thông trong vùng dịch.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump cũng đã gợi ý về việc sử dụng tia UV trên các bệnh nhân tuy nhiên sáng kiến này của ông không được hoan nghệnh, nó quá nguy hiểm với con người.  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo không sử dụng đèn UV trực tiếp trên da người.

Obladen và Nickel có kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất và mở rộng dịch vụ sơn phủ kháng khuẩn của họ. Đồng thời họ cũng đang xem xét phát triển các lĩnh vực khác. 

Thanh Mai

Lịch cúp điện Thủ Đức từ ngày 29/4 - 5/5/2020

Lịch cúp điện Thủ Đức từ ngày 29/4 - 5/5/2020

Điện lực Thủ Đức tạm ngưng cung cấp điện một số đường dây trung thế và trạm hạ thế để bảo trì, đại tu, nâng cấp lưới điện