COVID-19 chiều 24/10: Việt Nam thêm 12 ca nhập cảnh nhiễm bệnh, Tổng thống Ba Lan dương tính SARS-CoV-2

Cập nhật lúc 18h ngày 24/10, Việt Nam đã 52 ngày không có thêm ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Hà Nội và TP.HCM tiếp tục phạt người không đeo khẩu trang.

Tính từ 6h đến 18h ngày 24/10, Việt Nam có thêm 12 ca mắc mới, đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. 12 ca mắc mới là các bệnh nhân nhập cảnh từ Pháp, Đức, Angola,…

Như vậy, cả nước có 1.160 ca nhiễm tính từ khi dịch bệnh bùng phát tới nay. 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay có 2 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là BN1110 và BN1113.

Hiện tại, số ca âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 là 4 ca; âm tính lần 2 là 3 ca; và 16 ca âm tính lần 3. 

Số ca mắc COVID-19 theo ngày. Đồ hoạ: Bộ Y tế
Số ca mắc COVID-19 theo ngày. Đồ hoạ: Bộ Y tế

Bắt buộc đeo khẩu trang khi đi xe buýt, tàu hoả, máy bay,…

Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19. Thông báo nêu rõ, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, nhất là trong bối cảnh mùa đông đang cận kề, dịch bệnh tại nhiều nước đang bùng phát trở lại.

UBND các tỉnh, thành, trước hết là Hà Nội và TP.HCM, chỉ đạo việc thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng. Đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải được giám sát y tế đủ 14 ngày.

Tại Hà Nội, từ tối qua, Công an quận Hoàn Kiếm đã thành lập 15 điểm tuyên truyền xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm; tuyến phố đi bộ, chợ đêm và khu phố cổ; đặc biệt tập trung vào nơi vui chơi quanh ngã tư Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến.

Không đeo khẩu trang ở Hà Nội có thể bị phạt tới 400.000 đồng/trường hợp. Ảnh: Kinh tế và Tiêu dùng
Không đeo khẩu trang ở Hà Nội có thể bị phạt tới 400.000 đồng/trường hợp. Ảnh: Kinh tế và Tiêu dùng

Tất cả quán bar, nhà hàng, quán cà phê quán ăn trên địa bàn đều được phát tờ rơi tuyên truyền về việc nghiêm túc đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Ngoài việc các cơ sở kinh doanh phải yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm túc quy định trên, trang bị cồn rửa tay thì cũng phải nhắc nhở khách.

Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, nhắc nhở hành khách, người điều khiển đeo khẩu trang trên mọi phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu phà… để phòng, chống COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam có văn bản nhắc nhở tất cả các hãng hàng không tiếp tục thực hiện nghiêm quy định yêu cầu toàn bộ hành khách, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài, bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian trên máy bay, khi làm thủ tục và trong thời gian ở sân bay.

Những người đưa tiễn cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phạm vi sân bay.

Tổng thống Ba Lan dương tính, Tổng thống Bulgaria cách ly

Trên thế giới, cập nhật lúc 18h00 ngày 24/10 theo trang worldometers.info, toàn cầu có 42.565.766 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1.150.620 ca tử vong.

Với 8.747.864 ca nhiễm và 229.292 ca tử vong, Mỹ vẫn đang là quốc gia có số người nhiễm nhiều nhất. Ấn Độ tiếp tục xếp thứ hai với 7.814.682 người mắc và 117.992 người tử vong vì COVID-19.

Quốc gia có diễn tiến dịch bệnh nặng tiếp theo là Brazil với 5.355.650 người mắc và 156.528 người tử vong. Trong ngày nay, Nga ghi nhận thêm hơn 16.000 người mắc mới nâng tổng số ca nhiễm lên 1.497.167 và có 25.821 người tử vong. Tây Ban Nha có 1.110. 372 người mắc và 34.752 người tử vong vì COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, có quá nhiều quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 tăng theo cấp số nhân, và điều đó khiến các bệnh viện và các đơn vị chăm sóc đặc biệt phải hoạt động quá công suất, dù chỉ đang ở tháng 10.

"Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng của đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở Bắc bán cầu. Vài tháng tới sẽ rất khó khăn và một số quốc gia đang trong tình trạng nguy hiểm”, ông Tedros nói.

Trong khi đó, nhiều ngày qua, tình hình COVID-19 ở khu vực châu Âu đang ở mức báo động, khi số ca mắc và tử vong tăng kỷ lục. Trước làn sóng gia tăng mạnh, nhiều nước châu Âu đã công bố các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và quyết liệt hơn.

Đáng nói, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 23/10. Trước đó, nhà lãnh đạo này đã tham gia một diễn đàn đầu tư được tổ chức ở thủ đô Tallinn của Estonia.

Tại đây, ông đã gặp người đồng cấp Bulgaria Rumen Radev. Sau đó, ông Radev đã cách ly. Ngoài ra, Ngoại trưởng Bỉ Sophie Wilmes đã được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi có kết quả dương tính với COVID-19 vài ngày trước.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: Getty
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: Getty

Mỹ vừa ghi nhận hơn 80.000 ca mắc COVID-19 trong ngày 23/10. Đây là số ca mắc hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Bác sĩ Jerome Adams, Tổng Y sĩ Mỹ, cảnh báo rằng, số ca nhập viện đang bắt đầu tăng lên ở 75% khu vực trên toàn quốc và các quan chức lo ngại trong một vài tuần nữa, số ca tử vong cũng sẽ bắt đầu tăng lên.

Đại học Johns Hopkins cho biết số người chết cũng đang tăng lên, tỷ lệ tử vong hàng ngày trung bình trong 7 ngày đã tăng lên 763, mức trung bình cao nhất trong một tháng.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương