Những trường hợp F0 không hợp tác có thể bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự

Có đến 20% F0 và người liên quan không hợp tác sẽ khiến công tác khoanh vùng, dập dịch gặp khó khăn.

Theo Bộ Y tế, sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống Covid-19 đã được triệu tập để đẩy nhanh tốc độ truy vết các F1, F2. Tuy nhiên có khoảng 20% bệnh nhân không hợp tác khi cơ quan chức năng điều tra dịch tễ. Có người khi bị truy vết còn tắt máy, chặn số của Bộ Y tế và đội ngũ chuyên môn khiến việc khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Những trường hợp F0 không hợp tác có thể bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự

Trao đổi với Zing, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội, cho biết hành vi chậm, trốn tránh khai báo y tế, tùy vào tính chất mức độ và hậu quả xảy ra có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, luật sư phân tích SARS-CoV-2 đã được bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao) từ ngày 29/1/2020.

Điều 11 Nghị định số 117/2020 của Chính phủ quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan chức năng thì bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A thì bị phạt hành chính 15-20 triệu.

Theo công văn số 45 ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn xét xử một số tội phạm về phòng chống Covid-19, quy định bệnh nhân hoặc người nghi mắc bệnh đã được thông báo cách ly nhưng không thực hiện, gây lây truyền dịch bệnh cho người khác thì bị xử lý về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Luật sư Cường cũng thông tin, những người không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng sẽ bị phạt tiền với các mức như trên hoặc bị xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự, khung hình phạt có thể đến 12 năm tù.

Thanh Mai

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Tối 31/1, Sở Y tế Hà Nội thông tin 2 phụ nữ ở quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.