COVID-19 sáng 12/7: Việt Nam không có ca nhiễm mới, cảnh báo nguy cơ từ những người trốn cách ly

Tính đến 6h ngày 12/7, đã 88 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ từ những người trốn cách ly vẫn còn.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe ( cách ly ) hiện là 11.009 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 62; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.541; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 406 trường hợp.

Những người trốn khỏi khu cách ly.
Những người trốn khỏi khu cách ly.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 trong số các ca mắc COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 3 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 2 ca.

Tại Việt Nam , trong giai đoạn hiện nay khi dịch bệnh đang được kiểm soát tại cộng đồng, chỉ ghi nhận ca bệnh xâm nhập tại các điểm cách ly tập trung. 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có nguy cơ ghi nhận ca bệnh mới tại cộng đồng.

Trước sự việc có một số trường hợp vượt biên trái phép hoặc trốn cách ly trong thời gian qua, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh biên giới tiếp tục tăng cường thắt chặt và bảo vệ biên giới.

Theo đó, nguy cơ dịch xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn cao, đặc biệt tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép; trốn cách ly; đưa người Việt Nam ở nước ngoài về có những nguy cơ nhất định khiến dịch dễ lây lan. 

Trước tình hình như hiện nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19, giữ vững thành quả chống dịch đạt được.

Như đã thông tin, trước đó, vào ngày 11/7, 4 người Trung Quốc đã trốn khỏi khu cách ly ở tỉnh Tây Ninh.

Qua trích xuất dữ liệu camera, 4 người gồm: Ying Ya Qiang, sinh năm 1997, Qian Ski Cai sinh năm 1995 (không có giấy tờ), Dai Shu Qian, sinh năm 1987, Wang Yu Xiuan sinh năm 1994. Những người này lén lút leo tường rào vào lúc 0 giờ 54 phút đến 0 giờ 59 phút ngày 11/7 tại khu cách ly Trường Trung cấp Kỹ thuật Kinh tế Tây Ninh (xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Một trong 4 người có bạn gái là người Việt Nam ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô gái này thuê xe cho 4 người kể trên bỏ trốn. 

Được biết, 4 người này qua Việt Nam từ ngày 5/7/2020, qua cửa khẩu Móng Cái, đi xe khách đến huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Đến khu vực ấp Phước Hội A, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu thì bị người dân phát hiện, báo cơ quan chức năng đưa vào khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Kinh tế Tây Ninh.

Hiện cơ quan chức năng đang tổ chức truy tìm những người này.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương