Israel là quốc gia tiêm chủng Covid-19 thành công nhất thế giới thời điểm hiện tại

Trong cuộc đua khốc liệt giữa các quốc gia trên thế giới để đảm bảo tiếp cận vaccine sớm, Israel trên thực tế lại ở vị thế khá vững chắc.

Đất nước có chương trình tiêm chủng vaccine thành công nhất trong đại dịch Covid-19 là Israel. Hiện Israel đã tiêm chủng vượt quá 20% dân số, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. 

Theo các nghiên cứu được thực hiện tại quốc gia này, chương trình tiêm vaccine Covid-19 thực sự đã có tác dụng. Minh chứng là tỷ lệ ca nhiễm và nhập viện giảm cực mạnh nhưng điều kiện bắt buộc là các loại vaccine hay ít nhất là loại của Pfizer/BioNtech - cần phải tiêm 2 mũi để đảm bảo hiệu quả.

Israel là quốc gia tiêm chủng Covid-19 thành công nhất thế giới thời điểm hiện tại

Israel có quy mô dân số nhỏ, đường biên giới được kiểm soát nghiêm ngặt, có khả năng tổ chức và lần vết dịch bệnh tốt. Tất cả là điều kiện quan trọng giúp họ triển khai chương trình tiêm chủng một cách có hiệu quả.

Pfizer dựa vào đây để hỗ trợ hết sức cho chương trình tiêm chủng cho quốc gia này. Đặc biệt tỉ lệ lây nhiễm trước đó tại Israel cũng ở trên mức trung bình cũng là yếu tố giúp chương trình được triển khai nhanh hơn. Kết quả, Israel nhận được đủ vaccine để tiêm phòng cho toàn bộ dân số. 

Bộ Y tế Israel cho biết chỉ 31:163.000 người được tiêm chủng bị nhiễm trong vòng 7 - 16 ngày trước khi nhận mũi tiêm thứ 2, còn nhóm khác thì có tới 6.500 ca nhiễm trong cùng kỳ. Theo Times of Israel ghi nhận, vaccine có hiệu quả tới 92%, thấp hơn một chút so với con số 95% khi thử nghiệm lâm sàng. Trong khi nhóm đối tượng nghiên cứu Maccabi thực hiện có độ tuổi trung bình cao hơn so với những gì Pfizer từng làm.

Nhóm đối tượng của Bộ Y tế Israel có quy mô lớn hơnvà kết quả cũng gần tương tự. Trong vòng 1 tuần kể từ khi tiêm mũi thứ 2, chỉ 317 người trên tổng số 715.425 dương tính với Covid-19 - chiếm 0,04%. Việc Israel chỉ ghi nhận 16 ca nhập viện (0,02%) là điều hết sức đáng chú ý.

Tỉ lệ lây lan tại Israel đã giảm từ ngày 14/1 nhưng cần thêm thời gian để xác định nguyên nhân là nhờ hiệu quả của vaccine hay các biện pháp phòng dịch khác. Tuy nhiên có một thực tế la số liệu của Israel cũng ghi nhận con số kém ấn tượng nếu chỉ tiêm một mũi vaccine của Pfizer/BioNtech. Hiện tỉ lệ lây nhiễm tại quốc gia này thời điểm đó vẫn tiếp tục tăng, bất chấp việc rất nhiều người đã được tiêm phòng.

Nếu số liệu của Israel được xác nhận thì đây sẽ là thông tin quan trọng, bởi từ đây các chuyên gia sẽ biết được rằng liệu có nên sử dụng vaccine với số lượng hạn chế, hay ưu tiên tiêm chủng với quy mô lớn hơn trước.

Thanh Mai

Những đối tượng nào được ưu tiên khi vắc xin Covid-19 về Việt Nam?

Những đối tượng nào được ưu tiên khi vắc xin Covid-19 về Việt Nam?

Những người có nguy cơ cao, người yếu thế sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid- 19 trước.