COVID-19: Trung Quốc vượt ngưỡng 2.000 ca tử vong, WHO kêu gọi bình tĩnh

Tình hình dịch COVID-19 (nCoV) vẫn còn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc cũng như trên toàn thế giới khi vẫn tiếp tục xuất hiện những ca nhiễm virus mới.

Cơ quan y tế của Trung Quốc hôm nay (19/2) cho biết số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại tỉnh này trong ngày 18/2 là 136 trường hợp, qua đó nâng tổng số ca tử vong tại vùng tâm dịch của Trung Quốc lên 2.009 người.

Theo thông tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tại tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch, đã có 1.749 ca nhiễm virus corona mới được xác nhận và 132 trường hợp tử vong vào sáng hôm nay. Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc cho biết 1.824 bệnh nhân đã hồi phục và đã được xuất viện.

Bệnh nhân nhiễm virus corona đang điều trị tại một bệnh viện dã chiến được chuyển đổi từ một trung tâm thể thao ở Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Bệnh nhân nhiễm virus corona đang điều trị tại một bệnh viện dã chiến được chuyển đổi từ một trung tâm thể thao ở Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Đến nay, hơn 9.100 người ở Hồ Bắc đã khỏi bệnh và được xuất viện. Khoảng 11.200 người vẫn trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Các số liệu mới được công bố vài giờ sau khi Nga tuyên bố sẽ cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh nước này kể từ ngày 20/2 như biện pháp quyết liệt ngăn chặn sự lây lan của dịch virus corona.

Khoảng 56 triệu người được cho đang chịu sự giám sát chặt chẽ tại Hồ Bắc. Các TP khác xa tâm dịch cũng hạn chế việc đi lại của người dân, các xóm làng sẽ bị đặt trong tình trạng quản lý suốt ngày đêm, trong khi những người vào Bắc Kinh phải tự cách ly 14 ngày.

Từ hôm 17/2, bất kỳ ai đi mua thuốc ho hoặc thuốc hạ sốt ở hiệu thuốc hoặc trên mạng cũng phải sử dụng thẻ căn cước.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân  nhiễm COVID-19  tại bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 14/2/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 14/2/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chiến dịch giám sát khắp thành phố cho thấy nỗ lực của chính quyền trong việc khống chế dịch sau khi các cựu quan chức thành phố bị cáo buộc che giấu dịch bệnh, khiến virus lây lan nghiêm trọng. Giới chức cũng sẽ tiến hành giám sát với sự hỗ trợ của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Cơ quan lập pháp Vũ Hán hôm 17/2 chỉ đạo phải “chiến thắng cuộc chiến chống virus corona”, cảnh báo những người không chấp hành các quy định bắt buộc như báo cáo tình trạng ho và sốt với chính quyền địa phương sẽ phải chịu “biện pháp cưỡng chế”.

Một đoạn phim được đăng trên trang tin Nhật báo Trường Giang cho thấy các cán bộ mặc đồ bảo hộ đến gõ cửa nhà dân để kiểm tra thân nhiệt.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi kiểm tra từng ngôi nhà ở quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán hôm 17/2. Ảnh: China Daily.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi kiểm tra từng ngôi nhà ở quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán hôm 17/2. Ảnh: China Daily.

Liên quan tới việc hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc, Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết đợt chuyển hàng cứu trợ lần thứ 3 đã được triển khai. Theo đó, khoảng 50.000 tấn chăn mền và 10.000 chiếc giường gấp đã được chuyển tới tỉnh Hồ Bắc trong ngày 17/2. Tới nay, Trung Quốc đã phân phát tổng cộng 198.000 hàng cứu trợ, gồm áo khoác, chăn mền và giường gấp hỗ trợ vùng tâm dịch này.

Trong khi diễn biến dịch bên trong Trung Quốc đang có dấu hiệu tiến triển tích cực, tình hình lây lan nCoV trên các du thuyền ngoài khơi vẫn chưa thuyên giảm.

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 18/2 thông báo xác nhận thêm 88 trường hợp dương tính với nCoV trên du thuyền Diamond Princess, được cách ly ngoài khơi thành phố Yokohama trong gần 2 tuần qua. Như vậy, tổng cộng các ca dương tính với nCoV trên du thuyền này đã lên tới 542 người.

Trong khi đó, hàng trăm du khách trên du thuyền hạng sang khác là MS Westerdam đang neo đậu tại cảng Sihanoukville ở Campuchia đã được phép lên bờ sau khi có các kết quả kiểm tra y tế đủ điều kiện.

Tuy nhiên, việc cho phép các du khách lên bờ được siết chặt sau khi một du khách Mỹ, 83 tuổi, lên bờ và bay tới Malaysia thì được giới chức xác nhận dương tính với nCoV.

Holland America, công ty vận hành du thuyền MS Westerdam, cho biết hiện còn hơn 200 khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn vẫn đang ở trên tàu và chờ xét nghiệm thêm. Giới chức Campuchia đã điều máy bay trực thăng tới lấy mẫu xét nghiệm đưa về thủ đô Phnom Penh để đẩy nhanh quá trình trả kết quả.

Công ty này cho biết một nhóm 406 hành khách khác có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV cũng đã được lên bờ và đưa tới thủ đô Phnom Penh để bay về nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong do virus mới vẫn tương đối thấp, nếu so với dịch SARS hay MERS. Nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh T.W Trung Quốc công bố cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong đã giảm xuống dưới 1% đối với những người ở độ tuổi 30 - 40.

Theo ông Michael Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp sức khỏe của WHO, dịch bệnh COVID-19 là "nghiêm trọng" và có thể vẫn đang phát triển, nhưng nhấn mạnh tỷ lệ lây nhiễm còn hạn chế bên ngoài Hồ Bắc.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương