Cụ bà 107 chưa một lần ốm, ghi nhớ tuổi tác của hơn 30 thành viên trong gia đình

Cụ bà 107 tuổi chưa bao giờ phải tiêm hay nằm viện, thậm chí còn có trí nhớ không kém người trẻ.

Dù đã hơn 100 tuổi nhưng sức khỏe của cụ Quách Xuân Trân ở Như Thành, Giang Tô, Trung Quốc vẫn rất tốt. Không chỉ vây, trí nhớ của cụ chẳng hề kém thế hệ thanh niên là bao.

Cụ ghi nhớ được tuổi tác của hơn 30 thành viên trong gia đình, ngay cả thành viên mới là chắt chỉ 20 tháng tuổi, cụ cũng nhớ rõ ngày sinh.  

Cụ Quách Xuân Trân năm nay đã 107 tuổi.
Cụ Quách Xuân Trân năm nay đã 107 tuổi.

Cháu dâu của cụ là Quan Kiến Vân cho biết cụ từng học ở trường tư, biết nhiều chữ và có học thức. Sau này cụ theo chồng phiêu bạt ở nhiều nơi nên có nhiều hiểu biết. Chỉ là do đã già nên trí nhớ kém dần, nhưng sinh nhật, tuổi tác hay ai cầm tinh con gì, cụ đều nhớ như in.

Để có được sự minh mẫn và sức khỏe, cụ Quách Xuân Trân còn các bí quyết quan trọng trong việc dưỡng sinh. 

1. Quy luật ba bữa

Cụ ăn một quả trứng gà và một bát sữa đậu nành vào buổi sáng. Trưa cụ ăn thịt và rau xanh, nhưng chủ yếu ăn rau, thịt chỉ ăn nửa miệng. Ngoài ra còn uống thêm một thìa rượu thêm chút nước vào để kích thích vị giác. Buổi tối ăn đơn giản với một bát mỳ hoặc một bát cháo.

2. Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Cụ kết hợp ăn nhẹ vào giữa các bữa cơm như ăn bánh vừng, không ăn quá no. Sau khi ăn, cụ luôn súc miệng để giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. 

Sau đó cụ đi lại lại nhẹ nhàng một lúc, đây là thói quen mà cụ đã hình thành ngay từ khi còn trẻ.

3. Sạch sẽ, thích tắm rửa

Ngay cả khi tuổi tác đã cao, dù thời tiết ra sao, buổi sáng và tối cụ đều dùng khăn lau người. Cứ 3,4 ngày sẽ thay quần áo, tắm rửa một lần.

Năm nay cụ đã 107 tuổi nhưng chỉ mới vào viện 1 lần duy nhất vào năm ngoái do mắc bệnh giời leo. Trước đó cụ cũng chưa bao giờ phải tiêm truyền.

Cụ không nề hà bất cứ việc gì khi còn trẻ, dù khó khăn đến mấy vẫn nỗ lực vượt qua với sự lạc quan. Cụ đối xử với mọi người rất tốt, luôn giữ cho mình tâm trạng tích cực, sống vui vẻ mỗi ngày. Cháu dâu cua cụ chia sẻ, được sống cùng với bà nội, không những cảm thấy cởi mở hơn mà cả nhà còn học được không ít bí quyết sống lâu sống khỏe từ bà.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.