Hai ca ngộ độc pate Minh Chay điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là vợ chồng già, tiên lượng rất nặng, phải thở máy

Trong các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay, hai vợ chồng già đang điều trị tại BV Bạch Mai tiên lượng nặng, người chồng phải thở máy.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, hai bệnh nhân cao tuổi (độ tuổi 68-70 tuổi) là vợ chồng ở Hà Nội đều bị ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum đã được chuyển sang từ BV Lão khoa Trung ương sang BV Bạch Mai vào ngày 18/8.

Được biết, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm ăn chay của Minh Chay, mua trên mạng. Ăn đến lọ thứ 2 được vài bữa, tới bữa cuối cùng vào cuối tháng 7, thì sang đầu tháng 8 cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, khó nuốt, yếu chân, tay.

Cụ ông cao tuổi ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum đang phải thở máy. Ảnh: SK&ĐS
Cụ ông cao tuổi ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum đang phải thở máy. Ảnh: SK&ĐS

Về tình trạng sức khỏe, chuyên gia chống độc cho biết, người chồng bị tình trạng bệnh lý nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; còn người vợ liệt các cơ nhẹ hơn, nhưng cũng không thể ngồi dậy được, không tự ăn được. Cả hai bệnh nhân được điều trị cấp cứu hồi sức.

Theo BS. Nguyên, trường hợp của hai bệnh nhân nhập viện khá muộn nên việc điều trị khó khăn. Điều đáng lo lắng ở đây là loại ngộ độc bệnh nhân mắc phải rất hiếm nên thuốc giải độc không thường xuyên có được và hiện đang khan hiếm.

Cũng theo BS. Nguyên, hai trường hợp trên đã được BV Bạch Mai báo cáo đến bộ Y tế và cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, đồng thời hỗ trợ công tác điều trị.

Cùng ngày, thông tin với TTXVN, BS. Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Nội thần Kinh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, các y bác sĩ đang điều trị tích cực cho hai bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn pate Minh Chay là N.T.T (20 tuổi, ngụ tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và T.T.G (26 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú tại huyện Nhơn Trạch).

Theo thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp cuối tháng 7/2020, hai bệnh nhân này và 4 người làm chung công ty cùng ăn chay trường. Trong nhóm 6 người này có 3 người ăn pate Minh Chay (sản phẩm được đặt mua trên mạng) thì có các triệu chứng bất thường và được đưa đi cấp cứu.

  Bệnh nhân T.T.G đang trong tình trạng khá nặng, phải thở máy và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: TTXVN 

Bệnh nhân T.T.G đang trong tình trạng khá nặng, phải thở máy và được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: TTXVN 

BS. Nguyễn Đình Quang cho biết thêm hiện hai bệnh nhân đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Ngày 31/8, bệnh nhân N.T.T đã khỏe hơn, bỏ thở máy, tỉnh táo, hiểu được y lệnh, tay chân đã vận động được nhưng sức cơ chưa hồi phục hoàn toàn. Còn bệnh nhân T.T.G tuy tri giác đã tỉnh nhưng cơ thở chưa phục hồi tốt, vẫn phải tiếp tục thở máy. Sắp tới, bệnh viện sẽ giúp bệnh nhân T.T.G bỏ máy thở; tập vật lý trị liệu cho hai bệnh nhân...

Trước đó, cả hai bệnh nhân được điều trị khoảng một tháng ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Liên quan đến các trường hợp ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay, đoàn kiểm tra liên ngành đã vào cuộc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo đề nghị người dân ngừng ngay việc sử dụng pate Minh Chay, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại để bảo quản ở khu vực riêng biệt. Đối với những người đã sử dụng sản phẩm cần theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

(Tổng hợp)

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương