Cuba tặng hàng nghìn lọ thuốc tăng đề kháng Covid-19 và cử chuyên gia sang Việt Nam chống dịch

Các chuyên gia y tế Cuba và hàng nghìn lọ thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 đã tới Việt Nam, sẵn sàng vào Đà Nẵng, Quảng Nam chống dịch.

Chiều 5/8, Cuba đã trao tặng hàng nghìn lọ thuốc INTERFERON ALFA 2B do Cuba sản xuất có tác dụng sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cho Việt Nam và cử chuyên gia vào Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

INTERFERON ALFA 2B được điều chế bởi các nhà khoa học ở Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba. Thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống virus SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. 

  Đại sứ Cuba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera, tặng thuốc interferon Alfa 2B cho Việt Nam chiều 5/8. Ảnh: Nguyên Hải

Đại sứ Cuba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera, tặng thuốc interferon Alfa 2B cho Việt Nam chiều 5/8. Ảnh: Nguyên Hải

Thuốc đã được sử dụng điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 ở Cuba, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ nguy kịch. Theo thống kê, đến cuối tháng 4, tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân đã tiếp nhận điều trị bằng thuốc này giảm chỉ còn 0,9%.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: "Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đã tặng Việt Nam một số lượng thuốc rất quý báu để chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 và cử các chuyên gia hàng đầu Cuba sang giúp bác sĩ quân y, Bộ Y tế Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. Chúng tôi vinh dự, xúc động khi tiếp nhận số quà tặng về tinh thần, về ý chí, về con người và về vật chất do Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trao tặng". 

Theo quy định, các chuyên gia Cuba sang Việt Nam vẫn phải tiến hành cách ly nhưng được thông qua hình thức trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho lực lượng quân y Việt Nam và y tế Việt Nam. 

Thượng tướng Vịnh cho biết, dù trong thời gian cách ly, tuy nhiên nếu Việt Nam cần, các đồng chí chuyên gia Cuba sẵn sàng đi vào tâm dịch phòng, chống cho nhân dân Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam

Bà Lianys Torres Rivera - đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam - nói: "Chúng tôi khẳng định y dược là lĩnh vực phát triển song phương, toàn diện giữa hai đất nước, hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960 - 2-12-2020). Trong bối cảnh lễ kỷ niệm lần này, chúng ta cố gắng duy trì, tăng cường truyền thống anh em Việt Nam - Cuba, tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh tình đoàn kết và tinh thần hợp tác cùng chống lại có hiệu quả các thách thức của nhân loại".

Trước đó, Việt Nam đã hỗ trợ Cuba 3 tấn vật tư y tế chống dịch gồm kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ... Số vật tư này đã được chuyển đến Havana.

Thanh Mai

Tăng gần 1.000 đồng/lít, giá xăng đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua

Tăng gần 1.000 đồng/lít, giá xăng đang ở mức cao nhất trong vòng 8 năm qua

Giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 981 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít, từ 15h chiều 11/2. Đây là mức giá cao nhất lịch sử trong 8 năm qua.