"Cuộc chiến" mì gói: Đừng nạp hóa chất vào người (bài cuối)

Mì gói chỉ cung cấp về sự ngon miệng, còn về dưỡng chất hầu như không có, chưa kể nó có rất nhiều hóa chất độc hại.

Đừng tin những gì quảng cáo nói

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương, người Việt Nam đầu tiên trở thành Chuyên gia huấn luyện Dinh dưỡng và Sức khỏe được Chứng nhận bởi Hiệp hội trị liệu không dùng thuốc Hoa Kỳ (AADP Certified Health Coach), rất nhiều người sử dụng mì gói để thay cho các bữa ăn chính trong ngày, điều này khiến bạn thị thiếu dưỡng chất trầm trọng.

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương - Ảnh: Cẩm Viên.
Chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương - Ảnh: Cẩm Viên.

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương cho rằng, mì gói chỉ là thức ăn công nghiệp, nên khi đi vào cơ thể để xử lý không giống như thức ăn tự nhiên. Thành phần của mì gói là nguyên liệu bột mì tinh luyện đã mất cám nên có nguy cơ làm tăng đường huyết rất nhanh.

Thứ hai là các phụ gia thực phẩm của mì gói, hóa chất rất nhiều, các bạn cứ nhìn vào thành phần trong mì gói sẽ thấy có rất nhiều chất hóa học có thành phần rất dài, nhiều chữ số mà bạn không thể đọc được thì đó là là những dạng phụ gia hóa chất.

Trong mì gói có nhiều hóa chất như chất tạo mùi, tạo vị, tạo hương, chất bảo quản... Đó đều là những tác nhân gây viêm niêm mạc của đường tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư, thẩm thấu ruột dẫn đến rất nhiều bệnh khác do đường niêm mạc bị viêm và yếu đi.

Khi đó những thức ăn không tiêu hóa được có thể trôi qua thành ruột và đi vào máu kích hoạt các phản ứng tự miễn tạo nên rất nhiều bệnh khác nhau như bệnh tự miễn, vẩy nến, tuyến giáp, thấp khớp đều là những bệnh do thẩm thấu ruột gây nên, do chúng ta tiêu thụ quá nhiều sản phẩm công nghiệp.

Đó là chưa kể dầu ăn từ việc chiên mì gói, là một trong những chất gây xơ vữa động mạch rất lớn, hàm lượng muối trong mì gói rất cao dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Mì là món trẻ con yêu thích nhưng nó cực kì có hại - Ảnh: Hồng Thắm.
Mì là món trẻ con yêu thích nhưng nó cực kì có hại - Ảnh: Hồng Thắm.

Mì gói là một đồ ăn chỉ cung cấp về sự ngon miệng, còn về dưỡng chất hầu như không có, chưa kể nó có rất nhiều hóa chất độc hại. Mì gói cung cấp năng lượng nhưng dưỡng chất thiên nhiên thì không còn, nó có thể có một tí đạm, một ít đường nhưng đều là loại kém dưỡng chất.

Cho trẻ em ăn mì gói, tác hại vô cùng

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Lan Hương nhấn mạnh, đối với trẻ em, sử dụng mì gói sẽ có tác hại vô cùng lớn do đường ruột của trẻ rất yếu, chưa hoàn thiện. Việc sử dụng mì đối với trẻ chẳng khác nào ném một quả bom hóa chất vào cơ thể chỉ chờ ngày phát nổ, vấn đề còn lại là thời gian.

Theo bà Lan Hương, ở Việt Nam số lượng người tiêu thụ mì rất lớn, bởi vì nó rẻ tiền và một phần người tiêu dùng nghe quảng cáo. Người tiêu dùng phải thật sự cảnh giác với quảng cáo bởi những hình ảnh được trừu tượng hóa kích thích giác quan, vị giác của con người, đừng nghe và "đừng tin những gì quảng cáo nói".

Có thể một số sản phẩm mì quảng cáo nói là sử dụng mì làm từ khoai tây, nhưng đã đi qua máy móc thì đều bị biến dạng dưỡng chất trong quá trình tinh luyện, thì đều trở thành thực phẩm không còn dưỡng chất tự nhiên. Bạn nghĩ cơ thể của chúng ta sẽ như thế nào khi nhận được một dưỡng chất đã bị biến dạng, nó sẽ không tiêu hóa được.

Mì gói chỉ được sử dụng cho việc đi rừng, hoặc thiên tai lũ lụt chứ không phải thức ăn hàng ngày. Mì gói không thể thay thế bữa sáng hay các bữa ăn chính trong ngày.

"Người tiêu dùng phải ý thức là chỉ ăn thức ăn tự nhiên và tuyệt đối không dùng những thực phẩm công nghiệp và không sử dụng hàng ngày", bà Lan Hương khuyến cáo.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương