Cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng: "Thông tin tôi nhận 556 triệu đồng/tháng là không đúng sự thật"

Theo cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng, tiền lương của ông trước thuế là 407 triệu đồng/tháng.

Ngày 29/10, ông Lê Vinh Danh, cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng (Quận 7, TP.HCM) đã lên tiếng phủ nhận thông tin mức lương của ông là 556 triệu đồng/tháng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố. Ông cho rằng thông tin này không đúng sự thật.

Ông Danh cho biết, tổng thu nhập của ông trước tất cả mọi thuế phí là 407 triệu đồng/tháng, từ trước đến nay chưa có mức giá nào cao hơn mức đó. 

Ông Lê Vinh Danh.
Ông Lê Vinh Danh.

Về lý do có con số 556 triệu đồng/tháng là do thời gian dịch Covid-19, tình hình tài chính của trường không ổn định nên nhà trường buộc hoãn chi trả một phần lương. Theo đó, ông Danh đã đăng kỹ hoãn chi trả 60%, vì vậy tháng 3 và tháng 4 ông chỉ nhận 40% lương. Nhà trường còn nợ ông 60% lương tháng 3 và 60% lương tháng 4, tổng cộng là 120% lương.

"Như vậy, 120% lương mà nhà trường đã nợ của tôi được chia ra để trả vào 3 tháng 6, 7, 8, nên 3 tháng đó tôi đều có thêm một khoản cộng vào. Khoản đó không phải là thu nhập của tháng. Lương trước thuế của tôi là 407 triệu đồng/tháng, nhưng sau khi trừ mọi thuế phí thì thực lãnh là 286 triệu đồng. Mức lương này chỉ hơn một cô trưởng phòng người Phần Lan ở trường tôi có 6 triệu đồng, cho nên mức lương của tôi không phải là cá biệt", ông Danh nói.

Ông Danh cũng cho biết, mức lương của các viên chức không giống nhau, viên chức nếu  đăng ký khối lượng công việc càng nhiều thì mức lương càng cao.

"Anh làm nhiều thì hưởng nhiều, làm ít thì hưởng ít, tất nhiên cũng không được dưới khung tối thiểu. Đó là sự công bằng, minh bạch của trường", ông Danh cho hay.

Cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng nhấn mạnh vì lương trả theo khối lượng, chất lượng, năng suất... nên việc so sánh là không công bằng.

"Rõ ràng, số tiền lương 407 triệu đồng/tháng không là gì so với công sức tôi bỏ ra. Mỗi ngày tôi làm việc 11 đến 13 tiếng đồng hồ, 7 ngày/tuần, 360 ngày/năm. Một năm tôi chỉ nghỉ 5 ngày. Đó là chỉ nói về giờ giấc, còn nói về đầu việc thì tôi làm hơn phó hiệu trưởng 10 lần, hơn trưởng khoa khoảng vài chục lần trở lên. Trong khi đó trưởng khoa đã 100 triệu rồi, nên tôi 285 triệu thì là không đáng gì.

Nói về khối lượng công việc thì số tiền lương đó không đáng để so với tôi, còn nói về trách nhiệm mà tôi phải chịu đối với ngôi trường về mọi hoạt động, mọi hành vi thì là vô giá, không có tiền nào đo được", ông Danh nhấn mạnh.

Ông Lê Vinh Danh cũng khẳng định, nếu so với hiệu trưởng các trường đại học top 700 thế giới - các trường tương đương với ĐH Tôn Đức Thắng thì mức lương của ông chỉ bằng 1/30 của họ. Đối với ông, việc giảng dạy rất quan trọng, do đó phải có chế độ phù hợp, đúng năng lực thì viên chức mới có thể làm việc tận tâm được.

Trước đó, chiều 23/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã công bố quyết định cách chức hiệu trưởng đối với ông Lê Vinh Danh. Ngày 26/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã gửi văn bản cho trường ĐH Tôn Đức Thắng về việc đề nghị cung cấp tiền lương một số vị trí lãnh đạo của nhà trường. Động thái này được thực hiện sau thông tin tiền lương của ông Lê Vinh Danh tại ĐH Tôn Đức Thắng lên tới 556 triệu đồng/tháng khiến nhiều người hoang mang.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 30/10 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 30/10 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 30/10 ở tất cả các rạp.