Cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 71

Người thầy của hàng loạt cầu thủ xuất sắc của Việt Nam như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh... đã ra đi ở tuổi 71.

Sáng 8/9 (giờ địa phương), truyền thông Áo đưa tin chiến lược gia Alfred Riedl qua đời vì bệnh ung thư tại Vienna, hưởng thọ 71 tuổi.

HLV Riedl từng dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia, trong đó có đội tuyển Áo. Tuy nhiên, khu vực gắn liền với tên tuổi ông lại nằm ở Đông Nam Á, khi từng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, Lào, Indonesia.

HLV Alfred Riedl.
HLV Alfred Riedl.

Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Áo (OFB), ông Leo Windtner, đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với HLV Riedl: "Alfred Riedl là một cầu thủ xuất sắc ở thời kỳ của mình. Ông ấy cũng đã làm rất tốt với tư cách là HLV ở nước ngoài. Vì vậy, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Alfred Riedl”.

Sự ra đi của HLV Riedl là tin buồn với các CĐV bóng đá Việt Nam bởi ông là người có rất nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam trong 3 nhiệm kỳ làm HLV trưởng tuyển quốc gia. 

Ông đã từng 3 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và là HLV ngoại thành công nhất trong giai đoạn trước năm 2008 khi nhiều lần giúp tuyển Việt Nam vào chung kết các giải đấu khu vực như AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup) và SEA Games. Ba giai đoạn dẫn dắt tuyển VN của ông Riedl là 1998-2000, 2003-2004 và 2005-2007. 

Trong thời gian là HLV của đội tuyển Việt Nam, ông Riedl đã để lại không ít dấu ấn đậm nét với các thành tích như huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

"Nếu hôm nay tôi sang Việt Nam, mọi người vẫn sẽ nhận ra tôi và hò hét, gọi tên tôi, ở Indonesia cũng vậy, tôi khó mà ra đường một cách bình thường”, hãng tin tức nước Áo dẫn lại phát biểu của cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam năm 2007. Ông cũng chia sẻ ông coi Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình, đặc biệt ông từng được một người Việt Nam hiến tặng thận.

Rất nhiều lứa cầu thủ xuất sắc là học trò của ông Riedl như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương... 

Công Vinh chia sẻ: "Sốc! Tôi không biết nói gì lúc này. Ông ấy là người thầy mà tôi đã gắn bó rất lâu từ 2003. Tôi và anh Văn Quyến luôn là theo sát ông ấy thời đó. Lâu rồi tôi không liên lạc với ông Riedl, chỉ đọc tin tức qua báo chí. Với cá nhân tôi, ông Riedl là người có công lớn trong những năm tháng giúp bóng đá Việt Nam phát triển ở khu vực. Thời đó thành tích của mình không cao nhưng là những thành công đáng kể. Tội nghiệp ông ấy, đó là mất mát của bóng đá Việt Nam".

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 71

Ông Riedl là chủ nhân của câu nói nổi tiếng: "Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc", một câu nói đã giúp các nhà quản lý bóng đá Việt Nam ít nhiều thay đổi về tư duy làm bóng đá. 

Thanh Mai

Top 10 chủ sở hữu giàu nhất thế giới bóng đá

Top 10 chủ sở hữu giàu nhất thế giới bóng đá

Một khi vụ chuyển nhượng quyền sở hữu ở Newcastle hoàn tất, đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh sẽ có một ông chủ rất giàu.