Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài nói gì khi được phép nói lời sau cùng?

Hôm nay, 19/9, phiên tòa xét xử cựu phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và đồng phạm kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được phép nói lời cuối cùng.

Ông Nguyễn Thành Tài nhận hết lỗi về mình, xin lỗi mẹ già

Theo VnExpress, là người cuối cùng được toà gọi, giọng ông Nguyễn Thành Tài run rẩy, nói rất xấu hổ khi cuối đời phải chịu cảnh vô cùng nghiệt ngã. Ông nhắc việc tham gia cách mạng, hơn 55 đứng trong hàng ngũ của Đảng và nhiều lần đối mặt cái chết khi tham gia giải phóng Sài Gòn - Gia Định.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy tại tòa. 
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy tại tòa. 

Bị cáo nói không đổ lỗi cho ai, sẽ chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật. Giờ phút này, ngay cả khi phát hiện mình làm chưa tốt, ông đã cố gắng hết sức để bảo vệ lợi ích chung của đất nước.

"Dĩ nhiên kết quả có thể không như tôi mong đợi. Qua sự việc này tôi biết đã gây ra lo lắng cho xã hội, đặc biệt là các đồng đội của tôi, về việc phải chăng phẩm chất của một người được trui rèn trong lửa đỏ chiến tranh đã suy thoái hết?", ông Tài nêu vấn đề, rồi khẳng định: "Tôi không có động cơ trục lợi, không chủ tâm làm chuyện xấu để hưởng lợi".

Cựu Phó chủ tịch TP HCM cho biết, sau khi về hưu dành 8-9 năm cho công việc giảng dạy. Dù lương thấp nhưng ông cảm thấy hạnh phúc bởi có thể truyền đạt lại những kinh nghiệm thành công và thất bại cho thế hệ sau.

Nhiều lần nghẹn giọng, ông Tài gửi lời xin lỗi đầu tiên đến người mẹ 97 tuổi. "Mẹ tôi đưa tiễn 4 đứa con tham gia kháng chiến, giờ chỉ còn lại tôi. Mẹ tôi giống như ngọn đèn dầu sắp tắt. Ông cũng gửi lời xin lỗi các lão thành cách mạng, xin lỗi tất cả người dân, đặc biệt là người Sài Gòn.

"Tôi muốn nói với đồng bào rằng, Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn - Gia Định, của TP HCM, không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Nhưng là một đảng viên, tôi sẽ nhận trách nhiệm trước thiếu sót, lỗi lầm đã gây ra. Tôi mong HĐXX xem xét cả công và tội để có bản án thấu lý, đạt tình", ông Tài nói.

Bà Thúy nói cho ông Tài mượn tiền chữa bệnh, phủ nhận quan hệ tình cảm 

Theo báo Dân Trí, trong phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy đã cảm ơn Viện Kiểm sát khi không khẳng định mối quan hệ giữa bà và ông Tài là mối quan hệ bất chính. 

Trước đó, Viện Kiểm sát cho rằng ông Tài và bà Thúy có chuyển tiền cho nhau. Trong phần tự bào chữa, bà Thúy xin được làm rõ việc này.

"Tôi không phủ nhận mối quan hệ giữa ông Tài và gia đình tôi. Khi nghe tin ông Tài bị ung thư và sẽ sang Singapore để điều trị, với tấm chân tình, thâm giao với ông Tài nên tôi có hỏi ông Tài về việc ai đi cùng chăm sóc cho ông và chi phí điều trị. Tiếp đó, tôi nói cho ông Tài là tôi có quen biết với ngân hàng và sẽ mở thẻ tín dụng cho ông Tài nhằm mục đích trả viện phí. Sau khi ra viện trở về nước thì ông Tài có gặp tôi và trả lại số tiền. Đây là số tiền tôi và gia đình tôi hỗ trợ ông Tài trong lúc ông mắc bệnh nặng", bị cáo Thúy khai.

(Tổng hợp)

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương