Cựu Tổng thống Obama lên án bạo lực giữa các cuộc biểu tình ở Mỹ

Cựu tổng thống Obama đã hai lần lên tiếng sau cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd khiến nước Mỹ rúng động.

Cựu Tổng thống Obama đã đưa ra lời kêu gọi các giải pháp chính trị để giải quyết sự bất bình đẳng trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang ngày càng lan rộng tại Mỹ. 

Về cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd, ông Obama cho biết các vụ giết hại người da đen dưới tay cảnh sát không nên trở thành điều bình thường ở Mỹ năm 2020. 

Cựu Tổng thống Barrack Obama. 
Cựu Tổng thống Barrack Obama. 

Ông viết trên Medium: "Tôi đã nhìn thấy một phụ nữ da màu lớn tuối trả lời phỏng vấn trong nước mắt bởi cửa hàng tạp hóa duy nhất trong khu nhà của bà bị phá hoại. Cửa hàng đó có thể mất nhiều năm mới trở lại bình thường".

Ông nhấn mạnh không thể bào chữa, hợp lý hóa hay tham gia vào bạo lực. Muốn hệ thống tư pháp hình sự và xã hội Mỹ hoạt động theo quy tắc đạo đức cao hơn thì phải tự mô hình hóa bộ quy tắc đó.

Ông Obama là vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, ông ở một vị trí đặc biệt để lên tiếng về sự chia rẽ chủng tộc, điều đang khiến các cuộc biểu tình leo thang mỗi ngày. Tuy nhiên, ông không nhắc đến Donald Trump, người kế nhiệm của mình, người đã mở lời kêu gọi "chữa lành, không hận thù" khi nói về cuộc biểu tình hôm 30/5.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng cũng lưu ý trong khi các hành động phản đối và bất tuân dân sự làm nổi bật sự bất công chủng tộc, những nguyện vọng phải được chuyển thành luật cụ thể và thực tiễn thể chế. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bầu chọn các quan chức đúng đắn ở tất cả các cấp chính quyền.

Ông cho rằng cần đấu tranh để đảm bảo có một tổng thống, Quốc hội, Bộ Tư pháp, một cơ quan tư pháp liên bang nhận thức rõ vấn đề phân biệt chủng tộc đang hủy hoại xã hội và cần hành động ngay. 

Ông Obama viết. “Tuy nhiên, các quan chức được bầu là người giữ vai trò quan trọng nhất trong việc cải cách các sở cảnh sát và hệ thống tư pháp hình sự làm việc ở cấp tiểu bang và địa phương". Theo ông điểm mấu chốt là nếu muốn thay đổi cần thì sự lựa chọn không phải là giữa biểu tình và chính trị mà là làm cả hai. Phải nâng cao nhận thức, phải tổ chức và bỏ phiếu để đảm bảo rằng chúng ta bầu chọn các ứng cử viên sẽ tiến hành cải cách.

Trong tuyên bố đưa ra trước đó vào ngày 29/5, ông Obama đã kêu gọi giới chức trách Minnesota mang lại công lý cho cái chết của Floyd. Ông nói trách nhiệm này thuộc về các quan chức bang Minnesota. Tuy nhiên trách nhiệm cùng nhau tạo nên 'điều bình thường mới' lại nằm trong tay tất cả mọi người. Không phân biệt chủng tộc hay xuất phát điểm, chủ yếu là các nam, nữ nhân viên ngành hành pháp - để từ đó xóa đi dấu vết của sự phân biệt đối xử trong cộng đồng và trong trái tim mỗi người.

Thanh Mai

Mỹ tố các quốc gia thù địch tấn công nước này bằng cách khoét vào sự chia rẽ chủng tộc

Mỹ tố các quốc gia thù địch tấn công nước này bằng cách khoét vào sự chia rẽ chủng tộc

Trung Quốc là một cái tên nổi bật được cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đề cập tới.