Đà Nẵng lập tổ tư vấn pháp lý cho 'nạn nhân' của Mường Thanh

Tổ này sẽ trợ giúp pháp lý cho các hộ dân đã mua những căn hộ được xây dựng trái phép của Mường Thanh được bảo đảm các quyền lợi hợp pháp.

Trước sự việc hàng trăm hộ dân mua căn hộ trái pháp của tổ hợp dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (do  doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư) có nguy cơ “ra đường” nếu UBND TP. Đà Nẵng tổ chức cưỡng chế sai phạm, ngày 29/10, ông Nguyễn Đức Việt – Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã có những chia sẻ thông tin về tiến độ cưỡng chế dự án sai phạm này.

Đà Nẵng lập tổ tư vấn hỗ trợ pháp lý cho người dân lỡ mua căn hộ trái phép của Mường Thanh.
Đà Nẵng lập tổ tư vấn hỗ trợ pháp lý cho người dân lỡ mua căn hộ trái phép của Mường Thanh.

Ông Việt cho hay, đối với các sai phạm của dự án Mường Thanh ở Đà Nẵng thì quan điểm của chính quyền là kiên quyết xử lý các sai phạm. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Trong quyết định này có yêu cầu doanh nghiệp phải tự nguyện khắc phục, nếu không sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì – ông Việt nói. “Thời gian thực hiện quyết định này là 365 ngày, nhưng sau 15 ngày kể từ ngày quyết định được gửi đến chủ đầu tư, mà chủ đầu tư không tháo dỡ các hạng mục sai phạm thì quận sẽ tiến hành cưỡng chế. Còn từ nay đến Tết dương lịch, chính quyền địa phương sẽ tuyên truyền, vận động di dời dân ở các tầng sai phạm”, ông Việt nói.

Liên quan đến việc bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân đã mua nhà trái phép của Mường Thanh, ông Việt nói đây là vấn đề khá phức tạp. Các căn hộ này chưa đủ điều kiện để bán nhưng chủ đầu tư vẫn bán cho các hộ dân vào ở. 

“Theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đã thành lập tổ tư vấn pháp lý để tư vấn cho các hộ dân. Trong đó, tổ này sẽ hỗ trợ các vấn đề về luật, văn bản... khi xảy ra tranh chấp, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp”, ông Việt nói.

Cũng liên quan đến các sai phạm của Mường Thanh Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, với chức năng và quyền hạn của mình, Sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an TP để xem xét có dấu hiệu vi phạm pháp luật không?

AN PHONG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương