Đại biểu Quốc hội thảo luận về việc cho phép kinh doanh mại dâm

Đại biểu Mùa A Vảng tỉnh Điện Biên đưa ra ý kiến nên thảo luận việc có cho phép kinh doanh ngành nghề mại dâm hay không

Sáng 15-11, Chính phủ có tờ trình gửi Quốc hội về dự thảo Luật đầu tư sửa đổi và Quốc hội thảo luận ở tổ về vấn đề này.

Trong buổi thảo luận tại tổ về Dự án Luật Đầu tư, đại biểu tỉnh Điện Biên nêu rõ mại dâm là ngành nghề kinh doanh mại dâm, mặc dù có nhiều quy định về cấm hoạt động nhưng nghề này vẫn diễn ra phổ biến.

Ông Vảng góp ý về việc đã đưa vào nghề cấm nhung hoạt động diễn ra bình thường cho thấy luật thực thi chưa sát sao và nghiêm túc.

Đại biểu Vũ Trọng Kim.
Đại biểu Vũ Trọng Kim.

Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, cấm kinh doanh mại dâm sẽ tác động không nhỏ đến du lịch, đơn cử như ở Thái Lan, song song với việc phát triển du lịch, đất nước này cũng cho phép kinh doanh mại dâm. Ông đề nghị trong vấn đề này, Việt Nam phải hình thành đề tài nghiên cứu tầm cỡ quốc gia để đưa ra cơ chế phù hợp vì còn liên quan đến yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Ông Kim nhận định: “Với một nền kinh tế hội nhập mà nghề này bị cấm thì sẽ có ảnh hưởng và khó quản lý tệ nạn xã hội”. Nói mại dâm bị cấm nhưng hoạt động này thực chất có rất nhiều hình thức, đặc biệt là còn trà trộn ở khắp mọi nơi. Vì vậy nên suy nghĩ cho phép kinh doanh hay không.

"Bây giờ trà trộn tất cả. Tôi nói các đồng chí, không kinh doanh nhưng thật ra là có kinh doanh. Có đúng không ạ? Thử hỏi mấy anh thôi chứ không hỏi mấy chị. Thật ra có kinh doanh nhưng kinh doanh lén lút, trà trộn tất cả các nơi" - ông Kim chỉ ra thực tế.

Tuy nhiên ông cũng băn khoăn việc nếu cho phép thì sẽ tệ nạn, gây ra hậu quả và khó quản lý.

Bên cạnh đó trong buổi thảo luận này, các Đại biểu cũng đưa ra ý kiến trái chiều về việc có nên cấm dịch vụ đòi nợ thuê hay không? Đại biểu tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Phương cho rằng, đây là hoạt động không lành mạnh, nên cấm.

Tuy nhiên, Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng nhu cầu về dịch vụ đòi nợ thuê là có, đã được thể chế hóa thành Nghị định 104 của Chính phủ từ năm 2007. Hoạt động này bị biến tướng gây nhiều hệ quả, vì vậy cũng nên cấm.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Trước sự tranh cãi nay, ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch Quốc hội nhận định, hoạt động này đang bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật vì vậy cần nghiệm trị, luật phải đưa ra quy định rõ cái nào được làm, tuân thủ theo cái gì, nếu vi phạm xử lý ra sao, không thể cấm toàn bộ.

Thanh Mai

Hàng trăm cổ động viên diễu hành ở Hà Nội trước giờ trận Việt Nam - UAE

Hàng trăm cổ động viên diễu hành ở Hà Nội trước giờ trận Việt Nam - UAE

Trước trận đấu Việt Nam- UAE, từ chiều một số lượng lớn cổ động viên đã đi diễu hành qua các tuyến phố Hà Nội để cổ vũ cho đội tuyển nhà.