Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3

Vấn đề đặt ra đối với Hà Nội hiện nay là phải nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng, cách ly các trường hợp lây nhiễm từ F1, F2 trở thành F0.

Trong buổi làm việc chiều 1/2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết với tình hình hiện nay, nếu không có tình huống đột xuất thì Hà Nội cùng với Hải Dương, Quảng Ninh sẽ cố gắng hết sức để có thể cơ bản khoanh gọn và dập được dịch trong vòng 10 ngày, kể từ khi ghi nhận ca nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thành phố đã ghi nhận 19 ca nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 tại 5 quận, huyện (Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Mê Linh, Đông Anh, Nam Từ Liêm).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3

Trong đó ba quận, huyện Mê Linh, Đông Anh, Nam Từ Liêm được xác định có nguy cơ cao với những ca F1, F2 trở thành F0. Hà Nội đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm khoảng 15.000 người đến từ các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh. Hà Nội đã xét nghiệm với các trường hợp nghi ngờ là F0, F1, F2. 

Theo ông Hiền, năng lực xét nghiệm trong 1 ngày đêm của CDC Hà Nội và các bệnh viện của thành phố là khoảng 5.000 mẫu đơn hoặc 15.000-20.000 mẫu trộn. Thành phố dự kiến lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F2 vì vậy  mong muốn nhận được sự chi viện từ các đơn vị của Bộ Y tế.

Về chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung, điều trị, thành phố đề nghị lực lượng quân đội sẵn sàng để hỗ trợ chỗ cách ly tập trung khi có yêu cầu; các bệnh viện của Trung ương hỗ trợ điều trị trong trường hợp số bệnh nhân COVID-19 tăng cao. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chúng ta phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống”. Dẫn ví dụ hàng chục học sinh tiểu học tại Hà Nội phải cách ly, ông nói: “Chưa bao giờ có tình huống phải phong tỏa 1 trường học, cách ly nhiều học sinh”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Hà Nội không thể chủ quan dù mới chỉ có 19 ca bệnh, vì biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây rất nhanh. Tôi rất mừng khi nghe Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Giám dốc CDC Hà Nội cam kết 99% là sẽ cùng với Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội có thể cơ bản khoanh gọn và dập được dịch trong vòng 10 ngày kể từ khi ghi nhận ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Còn 5 ngày nữa, các đồng chí phải tiếp tục từng giờ, từng phút”.

Trước đó, Ban chỉ đạo đã đề ra mức thời gian dự kiến sẽ dập tắt được các ổ dịch là 10 ngày. Hiện hai ổ dịch lớn nhất là Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh), nơi được cho là điểm bùng phát đợt dịch mới, đã cơ bản được không chế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xuất hiện những ổ dịch mới với những ca dương tính trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố. 

Đặc biệt trong đợt dịch lần này có cả bệnh nhân là F3, thậm chí cá biệt F4. Đây là một thách thức lớn và cũng cho thấy cả hệ thống chống dịch không được phép chủ quan. 

Phó Thủ tướng cho rằng, với năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội, các bệnh viện của thành phố hiện nay, khi có thêm sự chi viện của Trung ương thì hoàn toàn có thể đạt mức 20.000-30.000 mẫu/ngày, vấn đề là công tác điều phối. Tỉnh Hải Dương đã cơ bản tự đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm tại chỗ, vì vậy, một số đơn vị của Bộ Y tế sẽ rút về tăng cường cho Hà Nội nếu cần thiết.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Hà Nội không được để xảy ra tình trạng dịch bệnh xuất hiện nhiều ngày mà không biết. Tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, bến bãi, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại… phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). Nơi nào an toàn mới được hoạt động, và quy trách nhiệm cho người đứng đầu.

Trong phòng chống dịch ở thời điểm sát Tết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội cần có các quy định chi tiết nhưng linh hoạt để bảo đảm an toàn nhưng không quá cực đoan.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 31/1: Thêm 14 ca mắc ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Gia Lai và Hòa Bình

COVID-19 sáng 31/1: Thêm 14 ca mắc ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Gia Lai và Hòa Bình

Cập nhật lúc 6h ngày 31/1, Việt Nam có thêm 14 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Thêm tỉnh Hòa Bình cũng có bệnh nhân dương tính.