Đại học Bách khoa Đà Nẵng chế tạo robot phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Sau gần 10 ngày nghiên cứu và chế tạo, ngày 23/3, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã hoàn thiện robot BK-AntiCovid và bàn giao cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Trình bày ý tưởng chế tạo sản phẩm, Tiến sĩ Võ Như Thành, Trưởng bộ môn Cơ điện tử (Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) cho biết, xuất phát từ nhu cầu phục vụ bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 tại khu cách ly, nhóm nghiên cứu của Khoa Cơ khí đã dành khoảng 10 ngày để chế tạo robot BK-AntiCovid. Robot này có nhiệm vụ vận chuyển thức ăn, thuốc, vật dụng sinh hoạt cá nhân… cho bệnh nhân trong khu vực cách ly của bệnh viện nhằm tránh nhiễm chéo cho các y, bác sĩ, theo TTXVN.

Về chức năng, cấu tạo của sản phẩm, Tiến sĩ Võ Như Thành cho biết, sản phẩm robot BK-AntiCovid được làm bằng vật liệu thép không gỉ, liền khối, với cấu trúc gồm hệ thống truyền động, khay chứa hàng, camera và điều khiển bằng thiết bị cầm tay từ xa.

Cận cảnh robot BK-AntiCovid do trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chế tạo. Ảnh: TTXVN
Cận cảnh robot BK-AntiCovid do trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chế tạo. Ảnh: TTXVN

Robot có trọng lượng 100kg, có thể hoạt động trong khoảng thời gian từ 8-12 giờ sau mỗi lần sạc điện đầy. Các y, bác sĩ chỉ cần đứng từ xa để điều khiên robot thông qua thiết bị điều khiển và camera quan sát được gắn phía trước sản phẩm.

Theo Tiến sĩ Võ Như Thành, robot có thể dễ dàng di chuyển ra vào khu vực cách ly trong không gian hẹp. Với bộ điều khiển bằng tay, một nút điều khiển đa hướng có thể quay robot theo các hướng. Sau khi sử dụng, nhân viên y tế có thể phun khử khuẩn cho robot nhưng không ảnh hưởng đến vi mạch điện tử bên trong. Chi phí sản xuất robot BK-AntiCovid vào khoảng 50 triệu và được lấy từ Quỹ Khoa học công nghệ thuộc Đại học Đà Nẵng.

Bản điều khiển của robot BK-AntiCovid. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Bản điều khiển của robot BK-AntiCovid. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

"Việc nhanh chóng chế tạo thành công robot có ý nghĩa thiết thực, góp phần chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thời gian tới, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) sẽ đồng hành với nhóm nghiên cứu tiếp tục nâng cấp các tính năng cho robot như đo nhiệt độ từ xa, tự động phun thuốc khử khuẩn. Nếu sản xuất robot với số lượng lớn thì chi phí sản phẩm chỉ còn 35 triệu đồng", Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) Đoàn Quang Vinh chia sẻ.

Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên được Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng trao tặng sản phẩm này. Bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho hay, đơn vị đang theo dõi, chăm sóc cho 20 trường hợp là phụ nữ có thai, trẻ em từ vùng dịch ở nước ngoài về nước. Việc đưa vào sử dụng thiết bị robot BK-AntiCovid thực sự rất ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và ngăn chặn sự lây lan cho đội ngũ y bác sĩ.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương