Đài truyền hình Nhật phản ánh tình trạng túng quẫn của du học sinh Việt bị mắc kẹt vì dịch bệnh

Khó khăn của các du học sinh tại Nhật Bản theo NHK, đến từ các quy định nghiêm của pháp luật Nhật Bản.

NHK, một đài truyền hình lớn của Nhật Bản mới đây đã có bài viết phản ánh về tình trạng các du học sinh Viẹt Nam không thể về nước vì đại dịch ngăn cách, lại không có đủ tiền để đóng học phí. Những du học sinh này đã bị đẩy vào cảnh túng quẫn, vì nếu đi làm sẽ bị phạt vì phạm luật. 

Theo luật, những người có thị thực du học sinh được phép làm thêm 28 tiếng mỗi tuần. Tuy nhiên nếu không còn học, bị đuổi khỏi trường hay vì lý do gì đó không còn là sinh viên, họ sẽ không được phép làm thêm bên ngoài. Vì vậy những gì họ cần là phải rời Nhật càng sớm càng tốt để tránh tình trạng khó khăn. 

Trieu Linh Linh, một du học sinh Việt Nam ở tỉnh Niigata, đã bỏ học cách đây 3 tháng vì không thể trả nổi số tiền học phí 750.000 yen/năm, tức khoảng 7.000 USD nên đã xin một việc làm bán thời gian. Cô không trả nổi tiền thuê nhà và đang rất muốn về quê. 

"Cha mẹ ở nhà sợ nếu cứ thế này chắc em sẽ chết đói ở Nhật Bản. Nhưng em không muốn gia đình gánh thêm khoản nợ nào nữa" - Linh tâm sự với đài NHK. "Em muốn tự giải quyết, nhưng có quá nhiều thứ mông lung khiến em lo lắng".

Đại dịch bùng phát khiến việc học ở Nhật Bản của một số du học sinh gặp khó khăn.
Đại dịch bùng phát khiến việc học ở Nhật Bản của một số du học sinh gặp khó khăn.

NHK cho biết đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và được biết có khoảng 20.000 công dân Việt Nam đang chờ được hồi hương. Dù có các chuyến bay giải cứu nhưng đa phần ưu tiên người già, phụ nữ mang thai, người bị bệnh, nên vẫn còn nhiều người chưa thể về nước.

Hiện nhiều du học sinh và người Việt đang trông chờ vào sự giúp đỡ từ Hội tương trợ lẫn nhau Việt - Nhật.

Bà Yoshimizu Jiho, một đại diện của hội, cho biết từ tháng 3 năm nay đã tư vấn cho hơn 1.300 người Việt tại Nhật Bản và hỗ trợ chỗ ở cho 180 người bị mất nhà trọ. Dù Cục quản lý nhập cư Nhật Bản đã nới lỏng quy định, cho phép các du học sinh bị buộc phải nghỉ học vì đại dịch được phép làm việc nhưng việc nới lỏng quy định như vậy là tốt nhưng vẫn chưa đủ. 

"Nhiều sinh viên Việt Nam vẫn đang bị buộc phải bỏ học ra ngoài bươn chải. Chính phủ Nhật nên tiến hành các biện pháp quyết liệt lâu dài hơn, ví dụ cải thiện hệ thống học bổng thay vì các nới lỏng tạm thời",  bà Yoshimizu Jiho nói.

Thanh Mai

Vụ xuất hiện giòi trong suất ăn của học sinh: Lập đoàn kiểm tra trường Thực nghiệm Hà Nội

Vụ xuất hiện giòi trong suất ăn của học sinh: Lập đoàn kiểm tra trường Thực nghiệm Hà Nội

Sau khi phát dát việc thức ăn học sinh có giòi, phụ huynh yêu cầu nhà trường ngừng ký hợp đồng với công ty cung cấp suất ăn.