Đàn ông ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

Trứng gà không chỉ tốt cho não mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, nhưng liệu thói quen ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

Tác dụng của trứng gà sống

Trứng gà là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, và có thể cung cấp cho bạn vô số những lợi ích sức khỏe. Trứng gà sống có tác dụng tương tự như trứng gà chín.

Đàn ông ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

Trung bình một quả trứng sống (khoảng 50g) chứa các thành phần dinh dưỡng dưới đây:

- Calo: 72
- Protein: 6g
- Chất béo: 5g
- Folate: 6% RDI (*)
- Vitamin A: 9% RDI
- Phốt pho: 10% RDI
- Selenium: 22% RDI
- Vitamin B5: 8% RDI
- Vitamin B2: 13% RDI
- Vitamin B12: 7% RDI

* RDI (Reference Daily Intake): Mức độ tiêu thụ hàng ngày của một chất dinh dưỡng

Ngoài ra, một quả trứng sống còn chứa 147mg choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não khỏe mạnh và tốt cho sức khỏe của tim.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ đôi mắt của bạn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Hầu hết các chất dinh dưỡng đều tập trung ở lòng đỏ, phần lòng trắng trứng chủ yếu chứa protein.

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn trứng gà sống

Đàn ông ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

Trứng gà sống có thể giúp bạn tăng số lượng tinh trùng , cải thiện tốc độ di chuyển của chúng. Trứng còn có chứa vitamin E và protein, nên có thể ngăn ngừa các gốc tự do làm giảm số lượng tinh trùng. Những chất dinh dưỡng này giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn nên đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản .

Mặc dù trứng gà sống chứa nhiều chất dinh dưỡng, và là một thực phẩm tốt cho tinh trùng thì tốt nhất bạn vẫn nên ăn trứng gà chín. Nguyên nhân là trứng gà sống có thể khiến bạn gặp phải các nguy cơ tiềm ẩn sau đây:

- Làm giảm sự hấp thụ protein: Trứng là nguồn thực phẩm có chứa 9 axit amin thiết yếu nên thường là một nguồn protein hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bạn tiêu thụ trứng sống có thể làm giảm sự hấp thụ nguồn protein này.

- Ngăn chặn sự hấp thụ biotin: Biotin (vitamin B7) là một loại vitamin tan trong nước. Vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất glucose và axit béo cho cơ thể bạn, đồng thời cũng quan trọng cho phụ nữ khi mang thai.

Trong khi lòng đỏ trứng cung cấp biotin tốt cho cơ thể của bạn thì lòng trắng trứng sống lại chứa một loại protein gọi là avidin. Avidin liên kết với biotin trong ruột non, nên ngăn chặn cơ thể bạn hấp thụ biotin. Nếu bạn ăn trứng chín thì nhiệt sẽ phá hủy avidin nên cơ thể vẫn có khả năng hấp thụ được biotin.

- Có thể gây ngộ độc thực phẩm: Trứng sống có khả năng nhiễm khuẩn Salmonella. Vì thế, bạn có thể gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm nếu ăn trứng sống với các triệu chứng đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu.

Những triệu chứng này sẽ thường xuất hiện 6-48 giờ sau khi ăn và có thể kéo dài 3-7 ngày.

Đàn ông ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

- Gây hại cho người suy giảm miễn dịch: Những người mắc bệnh mãn tính thường có hệ miễn dịch suy yếu. Vì thế, bạn không nên ăn trứng sống nếu mắc bệnh tiểu đường, HIV hay có khối u ác tính.

Ngoài ra, nếu bạn thuộc đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu thì cũng nên tránh thực phẩm chứa trứng sống như mayonnaise, bánh kem hay các loại thức uống có kem phủ.

Những thực phẩm tốt cho tinh trùng

Ngoài trứng gà, nam giới có thể bổ sung kẽm để nâng cao chất lượng, số lượng tinh trùng bằng những loại thực phẩm sau đây:

Hàu biển

Đứng đầu tiên trong nhóm thực phẩm giàu kẽm tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới không gì khác đó chính là hàu biển. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, lượng kẽm dồi dào có trong hàu, giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và góp phần tích cực trong quá trình sản xuất testosteron.

Bên cạnh đó, loại khoáng chất này còn giúp cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng của nam giới rất hiệu quả. 

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… có chứa nhiều kẽm và L-carnitine. Acid amin này là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cũng có tác dụng bảo vệ tinh trùng chống lại các tổn thương từ gốc tự do. Do đó, đây cũng là một trong những thức ăn được khuyên dùng cho nam giới có tinh trùng yếu.

Đàn ông ăn trứng gà sống có tốt cho tinh trùng không?

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tinh trùng vì chúng rất giàu kẽm, đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của tinh trùng và hỗ trợ quá trình sản xuất testosterone ở nam giới.

Hạt mè cũng là loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ . Trong hạt mè có chứa hàm lượng protein, khoáng chất kẽm cực cao. Do đó, nam giới dùng hạt mè làm sữa uống hoặc chế biến thức ăn để dùng hàng ngày sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn khoáng chất kẽm, tốt cho chất lượng và số lượng tinh trùng.

​​​​​Ngũ cốc

Đây cũng là một trong những thực phẩm bổ sung kẽm cho nam giới, tốt cho tinh trùng mà ít ai biết. Ngũ cốc có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ chứa nhiều loại khoáng chất tốt, ngũ cốc còn có thể dùng để thay thế tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Sử dụng ngũ cốc còn giúp giảm cân hiệu quả. 

Thịt động vật có vỏ

Thịt động vật có vỏ như tôm, ghẹ, cua đều có chứa hàm lượng kẽm rất cao, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho những nam giới bị tinh trùng yếu. Thêm vào đó, thịt động vật có vỏ còn cung cấp một lượng lớn canxi giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiề vì sẽ rất dễ gây ra tình trạng thừa đạm trong cơ thể. 

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương