Liên hoan phim Việt Nam: Ai có duyên với Bông sen nhất?

Nếu xét trong lịch sử LHP Việt Nam, những gương mặt kỳ cựu có thể nhắc tới như đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh, NSND Nguyễn Thanh Vân, NSND Phạm Nhuệ Giang. Thế hệ sau có đại diễn Bùi Tuấn Dũng, diễn viên có  Hồng Ánh. Tên cũng như những bộ phim của họ đều đã nhiều lần được xướng ở các kỳ LHP. Và năm nay, trong số 16 phim truyện dự thi, người ta cũng vẫn nhận ra vài gương mặt quen.

Victor Vũ:

Đạo diễn Victor Vũ
Đạo diễn Victor Vũ

Victor Vũ chắc chắn là cái tên sẽ xuất hiện đầu tiên ở hầu hết các giải thưởng điện ảnh Việt Nam những năm qua.  Anh là đạo diễn hiếm hoi tạo được niềm tin với cả các nhà sản xuất tư nhân lẫn các đơn vị làm phim nhà nước.

Năm 2009, Victor Vũ lần đầu dự LHP Quốc gia với tac phẩm Chuyện tình xa xứ. Câu chuyện xinh xắn của vị đạo diễn Việt kiều này không có cơ hội cạnh tranh với hàng loạt các tác phẩm nặng ký lúc đó và ra về tay trắng.

Đến năm 2010, tên anh bỗng được nhắc đến bởi ồn ào quanh nghi án Giao lộ định mệnh đạo nhái Shattered của Hollywood sản xuất năm 1991. Hậu quả là phim bị loại khỏi danh sách dự giải Cánh diều vàng cùng năm và cũng không thể có mặt ở LHP quốc gia sau đó. Tuy nhiên, năm 2011 Victor Vũ vẫn có phim tranh giải là Cô dâu đại chiến.  Phim giành 1 giải nữ diễn viên phụ và quay phim xuất sắc nhất nhưng không có ghi nhận cá nhân nào cho Victor Vũ.

Thành công của Scandal: Bí mật thảm đỏ bắt đầu
Thành công của Scandal: Bí mật thảm đỏ bắt đầu "thời của Vũ"

Thời của Vũ chỉ bắt đầu đến tới Thiên mệnh anh hùng, ra mắt năm 2012. Năm đó không có Bông sen, Thiên mệnh anh hùng thắng lớn trong giải thưởng Cánh diều vàng, trong đó có 1 giải cho đạo diễn xuất sắc nhất.  Phim cũng được chọn đại diện Việt Nam đi dự Oscar cho phim nước ngoài hay nhất.

Kể từ đó, tên của Victor Vũ liên tục được nhắc tới trong các kỳ Liên hoan phim quốc gia.

Tại LHP lần thứ 18 năm 2013 tại Quảng Ninh, anh mang 2 phim đi tranh giải là Thiên mệnh anh hùng và Scandal: Bí mật thảm đỏ. Scandal nhận Bông sen vàng cùng với Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Thiên mệnh anh hùng giành Bông sen bạc. Bản thân Victor Vũ cũng lên bục nhận giải thưởng cao nhất giành cho đạo diễn xuất sắc với Scandal. Thành công của Vicor Vũ năm 2013 là điều dễ đoán. Bởi mặc dù phim tư nhân chiếm đa số phim dự thi LHP 18 nhưng nhìn đi nhìn lại thì thấy 2 phim của Vũ nổi bật hơn cả. Trưởng BGK hạng mục phim truyện nhựa Đào Bá Sơn cũng đánh giá rất cao lối làm phim của vị đạo diễn này.

Victor Vũ làm nên chuyện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Victor Vũ làm nên chuyện với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Năm 2019, khi mà các phim tư nhân bị lép vế so với phim nhà nước thì Victor Vũ – khi ấy được chọn mặt gửi vàng để làm nên lịch sử phim đặt hàng với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Trước khi có mặt tại LHP, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thu được 3,5 triệu USD ở cả thị trường Việt Nam và Mỹ. Vũ lại thẳng tiến tới Bông sen vàng cho phim truyện xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Đấy là chưa kể tới Scandal 2: Hào quang trở lại – nối tiếp Scandal: Bí mật thảm đỏ cũng dự thi, và K’Linh cũng tiếp tục nhận một giải thưởng cho quay phim.

Sau đó 2 năm, anh vắng mặt trên thị trường và chỉ trở lại với Lôi báo cuối 2017. Phim của anh không kịp dự LHP 20 – năm mà Em chưa 18 lên ngôi.

Quách Ngọc Ngoan trong phim Người bất tử
Quách Ngọc Ngoan trong phim Người bất tử

Ở LHP 21 năm nay, Victor Vũ có một phim tham dự là Người bất tử. Trong 1 rừng các phim nhàn nhạt, tác phẩm có thương hiệu Victor Vũ vẫn tỏ ra nội trội, dù từ Lôi báo, những cú twist làm nên thương hiệu của Vũ đã bắt đầu không còn gây ấn tượng như trước. Dù sao thì đối với LHP, Victor Vũ cũng vẫn là người quen.

Đinh Tuấn Vũ

Vị đạo diễn trẻ, con trai nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, là một người may mắn với các dự án phim nhà nước và hầu như tham dự LHP năm nào cũng có giải.

Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ
Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ

Ngay từ lần ra mắt trong vai trò đạo diễn khi mới 24 tuổi với Và anh sẽ trở lại, Vũ đã nhận giải thưởng BGK bình chọn tại LHP lần thứ 16, cùng với giải Nữ diễn phụ xuất sắc nhất cho Thùy Linh. Đây là một phim với kinh phí khiêm tốn 3 tỷ đồng, trong đó 300 triệu là từ Cục điện ảnh. Ekip làm phim trẻ, nên phim chỉ đủ sạch nước cản, và cũng không có tiếng vang gì khi ra rạp.

Tiếp tục một đề tài tuổi trẻ ở phim thứ 2, Chờ em đến ngày mai, Đinh Tuấn Vũ lại cho thấy sự xuống tay. Phim không phải thảm họa, nhưng kịch bản kém, diễn viên yếu, đạo diễn cũng non tay khiến phim dù có 2 gương mặt hot là Trấn Thành và An Nguy cũng không cứu vãn được doanh thu. Dù được đề cử ở nhiều hạng mục nhưng tại LHP năm 2017, Chờ em đến ngày mai không được xướng tên lần nào.

Vũ ghi dấu ấn mạnh ở LHP vào năm 2017 với Cuộc đời của Yến – vẫn là một phim đặt hàng. Cuộc đời của Yến nhận Bông sen bạc cho phim xuất sắc nhất, cũng giải Nữ diễn viên chính cho Thúy Hằng. Phim cũng giành giải ở một số LHP quốc tế.

Cuộc đời của Yến là một thành công của Đinh Tuấn Vũ
Cuộc đời của Yến là một thành công của Đinh Tuấn Vũ

Năm nay Đinh Tuấn Vũ có một phim tham dự LHP theo trường hợp đặc cách là Truyền thuyết về Quán Tiên. Phim mới chỉ có một buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội. Truyền thuyết về Quán Tiên là một phim đề tài chiến tranh với cách xử lý khá hợp “gu” của Liên hoan phim. Phần quay phim, âm nhạc cũng được chăm chút khá kỹ. Có điều, lần đầu làm phim chiến tranh, với người trẻ như Vũ cũng không phải dễ. Ở một số trường đoạn, đạo diễn xử lý khiên cưỡng. Chưa kể kỹ xảo phim tỏ ra lạc hậu và giả thấy rõ.  

Mặc dù cũng đã trải qua mấy kỳ LHP, và tỏ ra có duyên với giải thưởng nhưng vị đạo diễn 30 tuổi này vẫn còn thiếu một giải cá nhân cho đạo diễn, và một cơ hội để lên bục cao nhất.

Ngô Thanh Vân

Nhắc tới dấu ân của phim tư nhân trong LHP Quốc gia, phải kể tới Ngô Thanh Vân. Vân không nhận nhiều giải thưởng, nhưng Vân ghi dấu bởi những cuộc thay đổi ngoạn mục.

Johny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân là cặp đôi đẹp trong Dòng máu anh hùng
Johny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân là cặp đôi đẹp trong Dòng máu anh hùng

Ngô Thanh Vân từng cùng Dòng máu anh hùng gây tiếng vang năm 2007 tại LHP lần thứ 15. Năm đó cô cùng Đỗ Hải Yến (Chuyện của Pao) giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Qua nhiều năm, Ngô Thanh Vân xông pha với điện ảnh với nhiều thử nghiệm, nhưng phải ghi nhận hơn cả ở cô trong vai trò nhà sản xuất.

Ở LHP lần thứ 20, Ngô Thanh Vân không mang đứa con tinh thần Tấm Cám: Chuyện chưa kể đi dự thi mà mang Cô Ba Sài Gòn – cũng là phim Vân giữ cả 2 vai trò diễn viên và nhà sản xuất. Và Cô Ba Sài Gòn nhận giải thưởng BGK không có gì ngạc nhiên. Trước đó, phim cũng công bố doanh thu 60 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng công chiếu.

Ngô Thanh Vân tuyên bố Hai Phượng sẽ là vai diễn
Ngô Thanh Vân tuyên bố Hai Phượng sẽ là vai diễn "đả nữ" cuối cùng của cô

 Năm nay, Ngô Thanh Vân lại tỏ ra mát tay khi có tới 2 phim liên quan. Một là Song Lang (Đạo diễn Leon Quang Lê), một phim đang được giới chuyên môn đánh giá cao, Vân là nhà sản xuất. Còn tác phẩm được kỳ vọng sẽ một lần nữa đưa Vân lên nhận Bông sen vàng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là Hai Phượng. Bộ phim “đánh nhau tới quên ăn cơm” là một ứng cử viên sáng giá cho nhiều giải thưởng ở hạng mục phim truyện.  

Mỗi lần xuất hiện là một lần bất ngờ, nên nếu năm nay lại thấy Ngô Thanh Vân bước lên sân khấu nhận giải thì cũng là điều “bình thường thôi”.

MN

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ, chứng khoán Mỹ giảm

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ, chứng khoán Mỹ giảm

Một đợt bán tháo cổ phiếu Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã lan rộng trên thị trường, đẩy các chỉ số chính của Mỹ giảm mạnh vào đầu tuần.