Đập Tam Hiệp xả lũ, Phượng Hoàng cổ trấn bị nhấn chìm trong mưa lũ

Phương Hoàng cổ trấn là nơi mới nhất bị nhấn chìm trong mưa lũ đang làm ảnh hưởng đến các tỉnh phía nam, Tây Nam và Đông Trung Quốc.

Từ đầu tháng 6, hơn 20 tỉnh thành của Trung Quốc ngập trong biển nước do mưa lớn kéo dài. Một trong số đó nằm ở thượng và hạ nguồn của đập Tam Hiệp, con đập lớn nhất của thế giới. 

Phượng Hoàng Cổ trấn cũng bị ngập lụt nghiêm trọng trong những ngày gần đây. Nơi đây thuộc thượng nguồn đập Tam Hiệp đã có hơn 2000 năm lịch sử, được hình thành từ thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên), nằm bên một nhánh sông Trường Giang chảy qua tỉnh Hồ Nam.

Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt. Ảnh: Taiwan News.
Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt. Ảnh: Taiwan News.

Trong những đoạn video được người dân cổ trấn đăng tải có thể thấy dòng nước lũ đục ngầu chảy siết trên các con đường. Đặc biệt có ít nhất 20 người bị mắc kẹt tại một địa điểm, người dân phải lội qua dòng nước lớn. 

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, mưa lớn còn tiếp diễn đến ngày 2/7, một số vùng như khu vực trung tâm và phía Bắc Hồ Nam sẽ có mưa vừa đến mưa to. Trước đó Trung Quốc phát cảnh báo 28 ngày về hiện tượng mưa lớn gây ngập lụt. 

Liberty Times đưa tin, toàn bộ khu vực sông Trường Giang đang bị nhấn chìm bởi mưa lớn và lưu vực sông Hoàng Hà cũng gặp tình cảnh tương tự. 

Sau khi đập Tam Hiệp xả lũ ngày 28/6, tình hình lũ lụt tại nhiều thành phố xuôi về hạ nguồn đã trở nên nghiêm trọng hơn. Công trình thủy điện này trước đó cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về tính an toàn. Nhiều người tin rằng hồ chứa công trình, vốn đã vượt mức cảnh báo lũ 2 m, sẽ không thể trụ nổi nếu mưa lớn tiếp diễn.

Mặc dù vậy truyền thông Trung Quốc vẫn một mực khẳng định con đập có đủ khả năng dung nạp lượng nước đang đổ vào hồ chứa hiện tại. Còn theo truyền thông phương Tây, tính mạng của 400 triệu người có thể bị đe dọa nếu đập Tam Hiệp xảy ra sự cố.

Thanh Mai

Mỹ cấm các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến Hong Kong

Mỹ cấm các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến Hong Kong

Ngày 1/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt những ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc.