Dấu hiệu khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ không thể coi thường

Bước vào tuổi trung niên, nhiều phụ nữ có thể bị ám ảnh bởi sự thay đổi về hình thể, làn da bắt đầu lão hóa, cảm giác thờ ơ, buồn chán... đó là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang lâm vào tình trạng "khủng hoảng tuổi trung niên".

Việc nhận biết các dấu hiệu khủng hoảng sẽ giúp bạn có cái nhìn cởi mở hơn với bản thân và tìm cách tự cân bằng để vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách dễ dàng, tận hưởng cuộc sống một cách an nhiên, tự tại nhất.

Những dấu hiệu thường thấy khi rơi vào tình trạng khủng hoảng tuổi trung niên:

Suy giảm trí nhớ, tính cách thay đổi đột ngột

Trong khoảng 5-10 năm trước khi mãn kinh, cơ thể phụ nữ bị suy giảm estrogen, dẫn đến những thay đổi đột ngột trong tính cách, hoặc trí nhớ bị suy giảm.

Các chị em có thể đến công sở và phàn nàn với nhau: "Điên đầu mất, mình không nhớ đã để đồ ở đâu", "Chẳng hiểu sao mình lại bước vào phòng này nữa", "Lúc nào cũng thấy người bực bội", hay "Chồng con không muốn tôi ở bên"... Đó là một trong những dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn khủng hoảng tuổi trung niên.

Ngủ không ngon giấc

Sự suy giảm hormone estrogen và testosterone cũng khiến nhiều người thường tỉnh dậy giữa đêm rồi nhìn chằm chặp vào đồng hồ đến hàng tiếng và rất khó để vào giấc trở lại.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Lo lắng, ám ảnh về ngoại hình

Mong muốn giảm cân hay có thân hình đẹp là điều tốt, dù ở bất kể lứa tuổi nào. Nhưng khi bước vào giai đoạn từ sau 35 tuổi thì nhu cầu chăm sóc sắc đẹp dường như trở thành một căn bệnh truyền nhiễm.

Nhiều phụ nữ dành hàng tiếng đồng hồ ngắm nghía trước gương để tìm những vết chân chim, nếp nhăn, vết nám, sạm... do sợ hãi, hoặc tiếc nuối tuổi trẻ, tuổi xuân đã qua. Có những người sẽ cố gắng hết sức để đạt được vẻ ngoài thanh xuân, hay vẻ ngoài thật hoàn hảo, nhưng đáng buồn là họ thường sẽ tự hủy hoại chính mình - giống như một cái cây giả, quá xanh, quá hoàn hảo. Trong khi một số phụ nữ tìm mọi cách can thiệp, chỉnh sửa để được đẹp, được trẻ trở lại, một số người khi bước vào tuổi trung niên lại hoàn toàn bỏ mặc bản thân, vứt hết các sản phẩm làm đẹp, không màng đến quần áo, trưng diện nữa.

Những hành vi đó cũng là dấu hiệu của khủng hoảng.

Hay so sánh mình với người khác

Nhiều người trong số chúng ta thường bị thúc đẩy bởi nhận thức về thành công. Giống như một chiếc phong vũ biểu (dụng cụ đo áp suất của khí quyển để dự đoán thời tiết), những người giống nhau thường có xu hướng so sánh chính bản thân họ – về tiền bạc, quần áo, xe hơi, nhà cửa… – với những người bạn của họ, kể cả đồng nghiệp và thậm chí là họ hàng.

Đặc biệt, ở tuổi trung niên, mọi người sử dụng các tiêu chuẩn về sự nghiệp, thành tích và các cách đo lường khác của thành công để đánh giá vị trí hiện tại của mình trong xã hội. Khi nhận ra điều này, chúng ta sẽ sống cuộc sống tràn ngập những suy nghĩ “so sánh và cảm thấy bản thân vô cùng thấp kém”.

Cảm giác buồn chán, thất vọng, bi quan quá mức

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhiều mơ ước chưa thực hiện được, mất hy vọng, mất ý tưởng về việc mình muốn là ai trong cuộc đời này… là cuộc đối mặt với hiện thực có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy thất vọng. Song các chuyên gia cho rằng ở thời điểm này của cuộc đời, chúng ta đã trở nên khôn ngoan hơn, hiểu mình hơn, cho dù chúng ta có đạt được các mục tiêu đã đề ra hay không, vẫn có thể tạo ra những mục tiêu mới. Có niềm tin rằng vẫn còn nhiều điều đang chờ đợi phía trước luôn là điều tốt nên làm.

Để vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên, bạn cần nhận biết được các dấu hiệu của giai đoạn này và đưa ra những lựa chọn phù hợp, cân bằng lại cảm xúc, tìm lại niềm vui.

Hoài Thanh (T/H)

Tại sao Sôcôla đen là khắc tinh của bệnh trầm cảm?

Tại sao Sôcôla đen là khắc tinh của bệnh trầm cảm?

Sôcôla đen được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh trầm cảm do nồng độ flavonoid cao hơn các loại sôcôla khác.