Đầu năm ngẫm chuyện xem bói và “giải nghiệp”

Việc phải nghe những thứ như “nghiệp nặng” từ người khác là một cách tự nhận lấy những nhận thức xấu thêm về bản thân.

Xưa có một lần tôi đi xem bói. Vừa trông thấy tôi, người đàn bà đã nhăn mặt “Nghiệp mi nặng lắm. Mi cũng biết vậy phải không?”. Lúc đó lòng ngổn ngang vì rất nhiều tổn thương nên tôi ừ.

Sau này mỗi khi nghĩ lại thời khắc đó tôi đều hối hận. Vì chấp vào “nghiệp nặng” mà tôi tự tạo thêm những nghiệp xấu cho mình.

Nghe những thứ như
Nghe những thứ như "nghiệp nặng" từ người khác là cách tự nhận lấy nhận thức xấu về bản thân (Ảnh minh họa).

Khi đã ngộ ra được ít nhiều điều, tôi có thể xâu chuỗi những tổn thương của ngày hôm nay đều bắt nguồn từ quá trình mà mình sinh trưởng. Môi trường mình lớn lên tác động rất lớn đến những nhận thức của mình. Từ đó mà sinh ra những hành vi tương ứng.

Những đứa sớm bị tổn thương từ nhỏ sẽ có những hành vi tự hoại mà nó không thể nhận ra khuynh hướng tiêu cực của mình. Chính nó tạo ra những đau khổ cho đời mình. Nhưng vì sớm chịu bất hạnh nên khi khổ liên miên tiếp nối những năm tháng trưởng thành, thay vì nhìn nhận trung thực những khiếm khuyết của bản thân để biết cách sống hài hoà với xung quanh, nó tin đó chính là số phận của mình. Có một điều gì đó vô hình bắt nó phải khổ.

Việc phải nghe những thứ như “nghiệp nặng” từ người khác là một cách tự nhận lấy những nhận thức xấu thêm về bản thân. Từ đó mà “tự kỷ ám thị” không thể nào thoát ra được khi tiếp tục có những hành vi tương ứng để nghiệp xấu được hình thành.

Khi hiểu được điều này tôi phải luôn phán xét tư tưởng của mình. Có những thói quen cũ rất khó lòng bỏ ngay tức thì. Nhưng khi chỉ một ý niệm vừa trỗi lên tôi phải nhận diện được nó. Nhờ vậy mà không tiếp tục thực hiện hành vi để tránh đi một ác nghiệp.

Vậy nghiệp thế nào, lành hay ác chắc chắn đều do chính tôi lựa chọn. Không có bất kỳ thế lực nào có thể chi phối điều đó. Gieo nhân gì, gặt quả ấy. Chẳng ai có quyền năng nào thay ta giải hạn giùm khi ta không biết cách sống. Đó là một quá trình nhận thức lại các nhận thức để thoát khổ khi các nhận thức cũ kỹ không đem lại cho mình sự bình yên nội tại.

Đầu năm ngẫm chuyện xem bói và “giải nghiệp”

Mặc dù có nhiều trải nghiệm tâm linh và tôi không phủ nhận sự kỳ diệu của những môn như Kinh dịch và một số khả năng đặc biệt của con người nhưng ở một khía cạnh nào đó, tôi thấy những người hành nghề bói toán đồng cô đồng cậu đều tạo những nghiệp xấu mà họ không nhận ra kể cả những người đang nghĩ mình “tu” (tôi không nhắc đến những người lừa đảo kiếm tiền) vì họ gieo sự tiêu cực vào đầu người khác. Nhất là lúc tâm lý họ đang yếu.

Mỗi người suy cho cùng phải biết tự nhận thức bản thân thay vì biến mình thành con rối cho người khác giật dây. Hôm qua có một người phụ nữ nói với tôi số tôi còn truân chuyên lắm. Sinh ra số phận như vậy thì phải chấp nhận. Đừng lo lắng.

Tôi cười “Khi em đã có thể làm bạn với chính mình thì em đã chẳng còn lo lắng điều gì nữa”...

Vân Anh

Muôn trùng cô đơn

Muôn trùng cô đơn

Nhiều lúc đi trên đường, tôi chỉ muốn đâm đầu vào cái xe tải. Đi khám, bác sĩ bảo tôi bị trầm cảm, cho thuốc, nhưng không ăn thua.