Vàng tăng trong khi đồng USD suy yếu trước động thái sắp tới của Fed

Giá gas hôm nay 1/7 ghi nhận tăng 2%, điều này diễn ra sau khi thời tiết đang ngày càng nóng hơn và nhu cầu tiêu thụ nhiệt điện tăng cao để đáp việc cầu làm mát trong mùa hè.

Rạng sáng 21/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,24% lên mức 1.844,70 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 22/11 tại mức 1.843,94 USD. Giá vào thứ Tư đã công bố mức tăng mạnh nhất trong ba tháng qua. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.841,30 USD.

Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX, cho biết: “Mặc dù có một số chốt lời sau bước nhảy vọt hôm thứ Tư, nhưng tình hình Nga-Ukraine vẫn có thể thúc đẩy một đợt tăng giá vàng, trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản tích trữ an toàn để phòng ngừa trước những căng thẳng địa chính trị trên".

Căng thẳng kéo dài giữa phương Tây và Nga, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden dự đoán Moscow sẽ đưa quân tiến vào nước láng giềng Ukraine, trong khi các quan chức Nga phủ nhận điều này. Nhưng Điện Kremlin đã điều khoảng 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine.

Đồng USD hầu như suy yếu xuống mức thấp hơn, củng cố cho vàng bằng cách làm cho kim loại được định giá bằng đồng bạc xanh này trở nên ít đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, nhưng lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ổn định, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến ​​trước đó nhằm kiểm soát lạm phát đang trong tình trạng liên tục cao, phần lớn các nhà kinh tế được Reuters khảo sát đều xem điều này là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ trong năm tới.

Mặc dù vàng được xem như là hàng rào ngăn ngừa lạm phát, nhưng kim loại này rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không chịu lãi suất.

Giám đốc Quản lý Đối tác của SPI Asset Management, Stephen Innes cho biết: “Bất chấp những tín hiệu “diều hâu” từ hội đồng quản trị của Fed, vàng vẫn đang hoạt động tốt và có vẻ như các nhà đầu tư cho rằng việc tăng lãi suất đột ngột để kiềm chế lạm phát có thể khiến tốc độ tăng trưởng suy yếu.”

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 20/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,1 - 61,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương