Dầu tràm - dược liệu thiên nhiên giúp phòng ngừa virus hữu hiệu.

“Thủ sẵn” một chai tinh dầu tràm trong nhà để dùng vào những ngày mưa lạnh là một biện pháp y tế dự phòng giản tiện, khoa học và hữu ích.

Theo y dược cổ truyền, cây tràm có rất nhiều đặc tính ưu việt. Khi ép và chưng cất, lá của loại cây này cho ra dầu tự nhiên 100%. Tinh dầu tràm có vị cay chát, mùi thơm, tính ấm, vào hai đường kinh tỳ và phế, có công dụng hoạt huyết, an thần giảm đau, tiêu đờm sát khuẩn. Bởi vậy, tinh dầu tràm thường được dùng để phòng chống các chứng bệnh như: chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho.

Hoạt chất α-Terpineol và Eucalyptol trong tinh dầu tràm có tác dụng hữu hiệu trong việc sát khuẩn, khử trùng, diệt nấm và virus. Nguồn: thanhtra.com.vn
Hoạt chất α-Terpineol và Eucalyptol trong tinh dầu tràm có tác dụng hữu hiệu trong việc sát khuẩn, khử trùng, diệt nấm và virus. Nguồn: thanhtra.com.vn

Theo y học hiện đại, khi phân tích thành phần hóa học của dầu tràm phát hiện hai hoạt chất có tác dụng sát khuẩn, khử trùng, diệt nấm, diệt virus: là α-Terpineol chiếm 5-12% và Eucalyptol chiếm 42-52%.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy α-Terpineol trong tinh dầu Tràm có rất nhiều ưu điểm: kháng khuẩn, diệt nấm và virus, phòng ngừa các bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Dược chất α-Terpineol từ tinh dầu tràm còn được chứng minh là có tác dụng ức chế được siêu vi cúm, kể cả H5N1.

Eucalyptol có tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đàm, giảm ho, chống viêm, giảm phù nề đường hô hấp.

Để sát trùng, khử khuẩn trong nhà: cho một vài giọt dầu tràm vào trong chén nước nóng, hoặc thấm miếng bông gòn vào một ít dầu tràm rồi để ở các góc nhà để tinh dầu bay hơi, làm sạch sát khuẩn không khí trong phòng.

Để giảm nghẹt mũi và giảm ho, long đàm ở trẻ nhỏ: Dầu tràm không cay nóng, nên có thể cho trẻ ngửi hơi dầu tràm để tránh nghẽn mũi cho trẻ nhỏ rất nhanh trong các trường hợp viêm hô hấp trên như mũi họng, thanh, khí, phế quản.

Chống cảm lạnh, gió và tránh ho: xoa dầu tràm lên thái dương, massage dầu vào lòng bàn tay, bàn chân, tắm nước ấm có pha dầu tràm…

Với những dược tính hữu hiệu trên, gần đây ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế TP.HCM) đã đưa ra sáng kiến: nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm lên khẩu trang để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Phòng Nghiệp vụ dược TP.HCM đang yêu cầu khoa dược Đại học Y TP.HCM bổ sung một số thông tin về sáng kiến này. “Các nhà khoa học đang đánh giá thêm việc sử dụng tinh dầu tràm trên nhiều chất liệu khẩu trang khác nhau sẽ ra sao", Trưởng phòng Nghiệp vụ dược TP.HCM thông tin.

Sắp tới, ngành y tế sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường bán loại tinh dầu này ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Nhã Thanh (T/h)

Những bệnh thường gặp vào mùa đông ở trẻ em và cách phòng tránh

Những bệnh thường gặp vào mùa đông ở trẻ em và cách phòng tránh

Biết được những nhóm bệnh trẻ thường gặp trong mùa đông và chủ động trong việc phòng bệnh cho trẻ là điều các bậc cha mẹ cần biết.