Đây là cách một tập đoàn gia đình ở Ý ‘hốt bạc’ từ COVID-19

Tập đoàn Stevanato của Ý đang thu lợi hàng chục triệu USD từ việc cung cấp lọ thuỷ tinh để bảo quản khoảng 1/5 lượng vaccine phòng dịch COVID-19 trên thế giới.

Trong cao điểm của việc Italy phong toả vào tháng 4/2020, các nhà máy trên khắp đất nước hình chiếc giày đã phải đóng cửa. Nhưng ở Piombino Dese, một thị trấn nhỏ bên ngoài Venice, Forbes vẫn ghi nhận các máy kính cắt cồng kềnh tại Tập đoàn Stevanato vẫn ồn ào, tạo ra hàng triệu ống tiêm mỗi ngày.

 Stevanato cung cấp lọ đựng 1/5 lượng vaccine - covid-19 -tag176790/"> vaccine COVID-19 trên thế giới

Hàng trăm nhân viên đeo khẩu trang làm việc liên tục suốt ngày đêm, chia làm 3 ca, làm tất cả 7 ngày/tuần. Họ làm mọi thứ từ hộp bút tiêm insulin đến thùng thủy tinh nhỏ, và ấn tượng nhất là hàng triệu lọ vô trùng tí hon, mỗi lọ nhỏ hơn một ounce chất lỏng. Đây là những thứ nhỏ nhoi nhưng mang trên mình sứ mệnh to lớn, rằng một ngày nào đó chúng sẽ được chứa các liều vaccine COVID-19.

Franco Stevanato, Giám đốc điều hành 46 tuổi của tập đoàn, và là cháu trai của người sáng lập - Giovanni, cho biết: “Mỗi thứ bảy và chủ nhật, kể cả vào lễ Phục sinh, tôi đều đến làm việc cùng với nhân viên của mình, để chứng tỏ rằng tất cả đều đang ở trong tình thế nguy hiểm”.

Vaccine, giống như hầu hết các loại thuốc tiêm, cần được đóng gói trong lọ thủy tinh vô trùng. Về cơ bản, thủy tinh không thấm qua các chất khí làm hỏng như oxy, trong khi ngay cả nhựa cao cấp cũng khó thể có được đặc tính này.

CEO Franco nói: “Chúng tôi chủ động cung cấp cho khách hàng mọi thứ họ muốn, để chống lại COVID-19. Không có chiến lược ma thuật nào cả. Chúng tôi chỉ cố gắng làm việc nhanh chóng và chấp nhận rủi ro lớn, vì đây là thời điểm thích hợp để mạo hiểm”.

CEO Franco Stevanato. Ảnh: Stevanato
CEO Franco Stevanato. Ảnh: Stevanato

Stevanato đã tăng cường sản xuất ống tiêm vaccine COVID-19 trong nhiều tháng. Công ty thuê hơn 580 công nhân mới trong 6 tháng đầu năm 2020. Vào cuối tháng 6, Stevanato đã ký một thỏa thuận với Liên minh Đổi mới và Chuẩn bị trước Dịch bệnh của Na Uy (CEPI), một nhóm của tổ chức từ thiện do Bill Gates hậu thuẫn. Liên minh này đang hỗ trợ mở rộng 9 dự án vaccine COVID-19 khác nhau, bao gồm nỗ lực của công ty công nghệ sinh học Moderna và Đại học Oxford.

Theo đó, Stevanato sẽ cung cấp 100 triệu lọ thủy tinh borosilicat, và theo suốt tiến trình hướng tới 2 tỷ liều vaccine.

Thủy tinh borosilicate có thể chịu được nhiệt độ cao hơn nhiều so với các loại thủy tinh khác, và có khả năng chống lại các hóa chất bên ngoài tốt hơn. Đặc tính này khiến nó trở thành loại thủy tinh được lựa chọn cho các loại thuốc nhạy cảm như vaccine. Stevanato cũng đang liên kết với các dự án vaccine tiềm năng khác, cùng với 30 loại nữa đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

hìn chung, Stevanato đang có quan hệ đối tác với hơn 1/5 trong số 176 loại vaccine COVID-19 đang được sản xuất trên khắp thế giới.

Jim Robinson, Phó Chủ tịch Ủy ban cố vấn khoa học của CEPI, cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với mọi nhà sản xuất thủy tinh, và Tập đoàn Stevanato là nhóm duy nhất vẫn có năng lực sản xuất lọ thủy tinh tốt nhất. Họ đã có những thành tựu mà mọi người đều mong muốn”.

Sản xuất gần 15 tỷ lọ thuỷ tinh nhờ COVID-19

Làm ra những chiếc lọ thuỷ tinh là một công việc kinh doanh lớn, ngay cả trước khi COVID-19 xuất hiện. Năm ngoái, ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu đã mua khoảng 12 tỷ lọ thuỷ tinh. Tập đoàn Stevanato, một công ty thuộc sở hữu của gia đình cùng tên, đã cung cấp hơn 2 tỷ trong số đó. 

Trong khi đó, một loại vaccine COVID-19 có thể sẽ phải được tiêm hai mũi riêng biệt, sẽ cần hàng tỷ lọ thuỷ tinh để chứa. Stevanato hy vọng đại dịch sẽ thúc đẩy nhu cầu về lọ thủy tinh của mình lên 20% trong hai năm tới, tức khoảng 14,4 tỷ lọ thuỷ tinh.

Ngoài việc tạo ra thuỷ tinh, nguyên liệu phải mua từ những hãng lớn như Corning và Schott, Stevanato làm được tất cả. Họ thiết kế các lọ. Họ tạo ra những chiếc máy thủ công và tiệt trùng đồ đựng. Họ làm việc với các cơ quan quản lý y tế tại 150 thị trường khác nhau trên thế giới. 

Nhiều khách hàng cũng sử dụng máy do Stevanato sản xuất, để đóng gói thuốc trước khi vận chuyển đến các hiệu thuốc và bệnh viện.

Stevanata là tập đoàn tên tuổi khắp thế giới về bao bì dược phẩm. Đồ hoạ: Forbes
Stevanata là tập đoàn tên tuổi khắp thế giới về bao bì dược phẩm . Đồ hoạ: Forbes

Những máy móc đó là điểm khác biệt chính của Stevanato. Năm 2007, khi tập đoàn dược phẩm khổng lồ Sanofi của Pháp cần nguồn cung cấp ống tiêm vô trùng để nhanh chóng tung ra thị trường, Stevanato đã phát triển một loại ống tiêm có thể sử dụng ngay mà không cần khử trùng thêm. 

Stevanato đã tự chế tạo máy để rửa và tiệt trùng ống tiêm, đồng thời được cấp bằng sáng chế cho toàn bộ quy trình, tạo ra dòng sản phẩm hiện là một trong những nguồn mang lại thu nhập cao nhất của công ty.

“Họ thực sự coi trọng chất lượng, họ thực sự coi trọng khách hàng và kết nối nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của họ. Điều đó khiến họ khác biệt so với các đối thủ”, Ron Verkleeren, người quản lý bộ phận khoa học đời sống tại Corning, đánh giá.

Năm 2019, Stevanato lãi tới 47 triệu USD từ doanh thu 675 triệu USD. Forbes ước tính Chủ tịch Sergio Stevanato sở hữu 68% cổ phần, trị giá 1,8 tỷ USD. Các con trai của Sergio, CEO Franco và Phó Chủ tịch Marco hiện đang thay ông điều hành. Mỗi người sở hữu 16% cổ phần, trị giá hơn 400 triệu USD mỗi người.

  Ảnh trái - Một chiếc máy tại nhà máy của Tập đoàn Stevanato. Ảnh phải - Trụ sở chính của Tập đoàn Stevanato tại Piombino Dese, Italy. Ảnh: Stevanato

Ảnh trái - Một chiếc máy tại nhà máy của Tập đoàn Stevanato. Ảnh phải - Trụ sở chính của Tập đoàn Stevanato tại Piombino Dese, Italy. Ảnh: Stevanato

Những thay đổi lớn đang diễn ra tại Stevanato. Vào tháng 6/2020, tập đoàn này đã huy động được 59 triệu USD trong một đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, lần đầu tiên công ty tìm kiếm nguồn tài trợ từ bên ngoài. Họ có kế hoạch sử dụng tiền để phát triển các thiết bị y tế đeo được và máy móc để tự động lắp ráp chúng. Gia đình đang có kế hoạch đưa công ty lên sàn trong vòng 3 năm tới.

Ông Franco cho biết: “Các ngân hàng mà chúng tôi đang làm việc muốn chúng tôi IPO sớm hơn, nhưng tôi muốn làm điều đó khi tôi cảm thấy chắc chắn, bất kể COVID-19”.

Verkleeren của Corning cho biết, vaccine phải đối mặt với các rào cản quy định khó khăn hơn nhiều so với hầu hết các loại dược phẩm khác, và cần được bảo quản trong lọ thủy tinh và ống tiêm vô trùng. 

“Rất nhiều loại thuốc bị phân hủy khi có oxy. Phải mất hàng triệu năm để một phân tử oxy thấm vào thủy tinh, nhưng chỉ mất vài phút để chúng đi qua nhựa. Chất lượng và vô trùng thực sự rất quan trọng, bởi nếu vaccine không được vô trùng, hoặc có vấn đề về chất lượng, thì bạn đang tiêm một thứ gì đó vào cơ thể, rất rất nghiêm trọng”, vị này giải thích.

Người bệnh sẽ tự tiêm thuốc nhờ Stevanato?

Tập đoàn Stevanato được thành lập vào năm 1949 ở ngoại ô Venice, một thành phố có truyền thống thổi thủy tinh lâu đời, ban đầu sản xuất chai rượu và lọ nước hoa. Công ty có tên là Soffieria Stella, phát triển khi nền kinh tế Ý bùng nổ thời hậu chiến. Đến năm 1959, họ cần thêm không gian nên chuyển đến Piombino Dese, một thị trấn công nghiệp nằm trên hợp lưu của 5 con sông.

Khi các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu chuyển sang nhựa vào những năm 1960, Giovanni Stevanato đã mạo hiểm và tăng gấp đôi năng suất sản xuất thủy tinh, phát triển một loại máy có khả năng sản xuất nhanh các hộp đựng từ ống thủy tinh trên quy mô lớn. 

Máy 3BS đã cho phép công ty tăng gấp đôi sản lượng, và nhắm đến một thị trường mới: ngành dược phẩm đang phát triển. Vào đầu những năm 1970, gia đình này đã đóng cửa hoàn toàn Soffieria Stella và gắn trục quay hướng vào bao bì thủy tinh y tế.

Sergio Stevanato (thứ hai từ trái sang) với cỗ máy 3BS và ba nhà đồng phát minh của nó, Bormioli, Bottaro và Bardelli. Ảnh: Stevanato
Sergio Stevanato (thứ hai từ trái sang) với cỗ máy 3BS và ba nhà đồng phát minh của nó, Bormioli, Bottaro và Bardelli. Ảnh: Stevanato

Ông Franco chia sẻ: “Những thập kỷ đầu tiên rất khó khăn, đặc biệt là do gia đình xa lánh đầu tư bên ngoài, nhưng gia đình tôi đã đạt được tiến bộ. Bằng cách tự chế tạo máy, chúng tôi có thể sản xuất nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh từ 50% đến 60%. Bởi vì cha tôi đã tái đầu tư tất cả lợi nhuận của chúng tôi vào công ty, chúng tôi có thể phát triển công nghệ của mình nhanh hơn những người khác. Họ sẽ mua công nghệ ở Đức, nhưng chúng tôi có thể tăng gấp đôi sản lượng của họ ngay tại quê nhà, với cùng một số lượng nhân viên”.

Tập đoàn này cũng phải từ chối một loạt đề nghị mua lại từ các đối thủ cạnh tranh lớn hơn. Đến năm 2008, gia đình Stevanato đã mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài, ở Monterrey, Mexico, để nhắm đến thị trường Bắc Mỹ

Stevanato hiện có mạng lưới 12 nhà máy trên 4 lục địa. Năm 2016, tập đoàn lần đầu tiên vào thị trường Mỹ thông qua việc mua lại công ty bao bì nhựa Balda của Đức với giá 112 triệu USD, công ty có hai cơ sở ở nam California.

Tập đoàn Stevanato hướng tới phát triển loại bút tiêm insulin thông minh, đa chức năng. Ảnh: Stevanato
Tập đoàn Stevanato hướng tới phát triển loại bút tiêm insulin thông minh, đa chức năng. Ảnh: Stevanato

Một lợi thế của việc cung cấp các bao bì phức tạp, được thiết kế đặc biệt là chúng đã được cấp bằng sáng chế và nằm trong quy trình phê duyệt theo quy định đối với các loại thuốc mới. Điều này có nghĩa là các công ty dược phẩm phải sử dụng bao bì của Stevanato trong suốt thời gian sản phẩm được lưu hành. Theo Aaron DeGagne, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe tại Morningstar, điều này có hiệu quả kinh doanh trong nhiều thập kỷ, bởi vì các nhà sản xuất thuốc thường tiếp tục sử dụng cùng một bao bì, ngay cả sau khi bằng sáng chế của thuốc hết hạn.

Bút tiêm insulin kiểu dáng đẹp do Stevanato sản xuất là sản phẩm chiến lực trong thời gian tới. Ông Franco cho biết, công ty gia đình mình sẽ mở rộng sang các sản phẩm phức tạp hơn. Ông nói rõ hơn: “Bây giờ chúng ta có bút tiêm insulin và ngày mai các thiết bị này sẽ tự nạp thuốc, tự phân tích và phát triển nhiều hơn nữa. Ví dụ, một bệnh nhân ung thư có thể tự truyền thuốc tại nhà. Đây là thách thức lớn mà chúng tôi muốn vượt qua trong vòng 10 đến 20 năm tới”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương