Để lây lan COVID-19 ở TP.HCM: Vietnam Airlines đã đình chỉ trưởng đoàn tiếp viên

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, Vietnam Airlines đã đình chỉ 15 ngày trưởng đoàn tiếp viên hàng không khi tiếp viên của hãng đã vi phạm cách ly, làm lay lan COVID-19 ra cộng đồng ở TP.HCM.

Chiều 2/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng luôn quán triệt tinh thần “không để mất bò mới lo làm chuồng”. Sau 90 ngày, Việt Nam xuất hiện ca nhiễm mới nên vấn đề này được đặc biệt quan tâm.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việt Nam xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việt Nam xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần của Thủ tướng là khẩn trương khoanh vùng, dập dịch. Các giải pháp và phản ứng kịp thời cũng được ghi nhận. Ông cho biết Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines , khi tiếp viên của hãng này không chấp hàng nghiêm quy định cách ly, dẫn đến sự vụ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, Bộ Giao thông Vận tải công bố đã ra quyết định tạm đình chỉ 15 ngày trưởng đoàn tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines để kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đây là bài học cho tất cả tổ chức, cá nhân trong việc không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 .

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Vietnam Airlines sẽ công khai hướng xử lý cá nhân có trách nhiệm trong việc lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: VnExpress
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Vietnam Airlines sẽ công khai hướng xử lý cá nhân có trách nhiệm trong việc lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: VnExpress

Về trách nhiệm của việc để lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có đánh giá tổng quát. Theo ông Đông, trách nhiệm đầu tiên là của chính cá nhân BN1342 - tiếp viên hàng không.

Thứ hai là có yếu tố chủ quan trong khâu cách ly phòng dịch. Ông Đông chỉ điểm đó là quy trình xét nghiệm 2 lần và việc xảy ra sự vụ người ngoài tiếp xúc người đang cách ly ngay trong khu cách ly.

Thứ ba là trách nhiệm về cơ quan chủ quản, chính là Vietnam Airlines. "Hiện tại, hãng đã đình chỉ người đứng đầu đoàn tiếp viên hàng không và sẽ tiếp tục đưa ra hướng xử phạt sau. Hướng xử lý cụ thể sẽ được phía Vietnam Airlines công bố đại chúng ngay khi có kết quả. Bộ Giao thông Vận tải nhận định, đây là sự vụ rất quan trọng, có nhiều hệ luỵ", ông Đông nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, quy trình cách ly hiện tại được đặt ra đã “rất chặt chẽ”.

Về việc có điều chỉnh quy trình cách ly hay không sẽ được Bộ xem xét. Ông Đông cho rằng điều cần làm trước mắt là tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quy trình hiện có.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chú trọng giám sát và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quy trình cách ly hiện có. Ảnh: VnExpress
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chú trọng giám sát và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quy trình cách ly hiện có. Ảnh: VnExpress

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng trả lời câu hỏi về khả năng kiểm soát dịch bệnh. Theo ông Trương Quốc Cường, chúng ta đã có kinh nghiệm tích luỹ từ hai đợt dịch trước. Bộ Y tế cùng Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo và hành động rất quyết liệt. Tinh thần chung là khẩn trương, thần tốc truy vết F1 và F2. Quyết tâm không để xảy ra chu kỳ F3.

Về việc thực hiện lệnh giãn cách ở TP.HCM , quan điểm của Bộ Y tế là những khu vực nào có nguy cơ cao sẽ xem xét thực hiện.

“Chúng ta không nên hoang mang nhưng càng không nên chủ quan. TP.HCM và cả nước vẫn sẽ quyết thực hiện mục tiêu kép được Thủ tướng đề ra”, ông Cường cho biết.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), thành phố đã lập danh sách người tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19 vừa phát hiện trên địa bàn. Đến hôm nay đã lấy mẫu xét nghiệm 737 trường hợp.

Có 372 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1347 được xét nghiệm, và đã phát hiện 2 trường hợp dương tính, là bệnh nhân 1348 và 1349 công bố chiều 1/12. Còn lại 207 âm tính, 163 đang chờ kết quả.

HCDC cũng đã khoanh vùng, xét nghiệm 184 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 1348, trong đó 160 âm tính, 24 đang chờ kết quả xét nghiệm.

Với bệnh nhân 1349, đã xét nghiệm 36 trường hợp tiếp xúc gần và đang chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, 108 trường hợp còn lại là các trường hợp tiếp xúc khác của 4 bệnh nhân này.

Dự tính TP.HCM sẽ lấy thêm 800 mẫu xét nghiệm mới.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương