Đề nghị xử lý ông Trương Minh Tuấn vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Ông Trương Minh Tuấn bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, phát hiện các trò chơi đánh bạc qua mạng, trong đó có game RikVip

Theo kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỷ đồng liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh, Công an tỉnh Phú Thọ đã đề nghị truy tố Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đồng thời Cơ quan An ninh điều tra cũng gửi thông báo đến Bộ TT&TT đề nghị xử lý trách nhiệm ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng) và nhiều cán bộ khác của cơ quan này do liên quan vụ án.

Thông báo chỉ rõ ngày 5/10/2016, ông Trương Minh Tuấn ký quyết định thành lập đoàn thanh tra để khảo sát các nội dung liên quan 14 game đang vận hành trên mạng có dấu hiệu đánh bạc.

Ông Trương Minh Tuấn
Ông Trương Minh Tuấn

 Quá trình thanh tra, đoàn công tác đã xác định 14 trò chơi có dấu hiệu đánh bạc, trong đó có game RikVip (sau đổi tên thành Tip.Club) nên gửi 3 báo cáo đến ông Trương Minh Tuấn.

Sau khi nhận các báo cáo, ông Tuấn đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo quyết liệt đối với đoàn thanh tra trong việc xử lý các game bài phạm pháp.

Đặc biệt, khi cựu Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn đề xuất dừng việc thanh tra, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT còn đồng ý. Hành vi của ông Trương Minh Tuấn có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, "Cơ quan An ninh điều tra thấy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không đề nghị xử lý hình sự đối với ông Tuấn", thông báo nêu và nhấn mạnh việc đề nghị Bộ TT&TT trao đổi phối hợp với các ban, ngành liên quan xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn theo quy định.

Theo báo Tuổi Trẻ Online, công an tỉnh Phú Thọ cho biết tại cơ quan điều tra, ông Trương Minh Tuấn thừa nhận đã nhận được 3 báo cáo của đoàn kiểm tra. Đối với báo cáo số 03 kèm theo phiếu trình về dừng hoạt động của đoàn kiểm tra, cựu bộ trưởng Bộ TTTT đã bút phê "đồng ý". 

Lý do đồng ý với phiếu trình, ông Tuấn khai do tin tưởng vào sự tham mưu đề xuất của Chánh thanh tra Bộ TTTT. 

Đồng thời cựu bộ trưởng Bộ TTTT khai không có quan hệ, quen biết đối với Công ty CNC và VTC Online. 

Trước đó, ngày 11-10, theo thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Tuấn. 

Hiện ông Trương Minh Tuấn đang bị tạm giam và bị đề nghị truy tố trong đại án Mobifone mua AVG về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "nhận hối lộ". 

MN (T/h)

Sai phạm BOT và những khuất tất cần được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ

Sai phạm BOT và những khuất tất cần được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ

Bộ GTVT có nhiều vi phạm, khuyết điểm, được đề nghị phải thu hồi, dự kiến sẽ được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vào 5/6.