"Đêm trường Vũ Hán": cơn ác mộng của 14 triệu con người trước nỗi kinh hoàng mang tên COVID-19.

Một đoạn phim tài liệu ngắn nhưng thực sự mang đến những cảm xúc hiếm có về thành phố Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc.

Gần đây, bộ phim tài liệu ngắn mang tên Đêm trường Vũ Hán xoay quanh hoàn cảnh thực tế của người dân Vũ Hán trở thành đề tài thu hút sự chú ý của mọi người. Đêm trường Vũ Hán chỉ kéo dài 4 phút nhưng đã mang đến cho người xem những giây phút vô cùng xúc động với những cảnh quay vô cùng chân thực.

Đêm trường Vũ Hán.

Từ một thành phố giao thông nhộn nhịp giờ đây Vũ Hán đã trở thành một nơi ảm đảm, vắng lặng. Những tòa nhà chọc trời, khu dân cư bỗng im lìm, mang màu sắc xám xịt ẩn chứa đầy sự lạnh lẽo. Người ta không còn thấy bóng dáng của con người tại những nơi vốn được coi là cư dân đông đúc, thay vào đó chỉ là không khí vắng lặng.

Dù là cảnh quay của một thành phố đang tồn tại nhưng người xem lại có cảm giác như đang ở bối cảnh hậu tận thế, theo sixthtone.com ngày 18/2. Đây là tất cả những gì đang diễn ra tại thành phố của tỉnh Hồ Bắc - nơi hơn 14 triệu người đang thấp thỏm trước nỗi kinh hoàng mang tên virus covid-19.

Cảnh vắng lặng ở Vũ Hán hiện tại.
Cảnh vắng lặng ở Vũ Hán hiện tại.

Được biết nhóm quay phim đến đây để quay ngoại cảnh nhưng do lệnh cách ly, phong tỏa nên họ phải ở lại thành phố từ 23/1. Chứng kiến sự thay đổi của thành phố Vũ Hán chỉ trong thời gian ngắn, họ đã quyết định thực hiện một đoạn phim để mọi người có thể thấu hiểu và nắm rõ được tình hình hiện tại.

Đạo diễn Lan Bo, một trong những thành viên của đoàn chia sẻ điều mà đoàn phim muốn gửi đến không phải là sự bi lụy mà là hiện thực, tất cả những người dân cần hiểu và biết được sự thật này. Hiện tại dự án chính của đoàn đã phải dừng lại vì dịch bệnh, thay vào đó họ cho ra đời phim tài liệu Đêm trường Vũ Hán và chia sẻ lên mạng.

Các cảnh đều được quay bằng điện thoại của nhà quay phim Xie Dan. Chỉ sau 8 ngày quay và dựng, đoàn làm phim đã hoàn thành. Ngay sau khi đăng tải, phim đã thu hút hơn 300 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo và không có dấu hiệu dừng lại.

 Quận Qingshan, Vũ Hán
 Quận Qingshan, Vũ Hán

Những thước phim vắng lặng, lạnh lẽo đầy chân thực và ám ảnh dưới góc máy của nhà quay phim cùng thông điệp ý nghĩa “Đừng bỏ cuộc, Vũ Hán” đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

Ekip làm phim của đạo diễn Lan Bo.
Ekip làm phim của đạo diễn Lan Bo.

Đạo diễn Lan Bo cho biết, ông và đoàn phim sẽ thực hiện phim tài liệu dài về cả hành trình từ những ngày đầu Vũ Hán bị phong tỏa. Các thước phim này chắc chắn sẽ có giá trị tư liệu lịch sử cũng như tư liệu cho các bộ phim tài liệu khác. Bên cạnh cảnh hoang vắng vốn có, đoàn phim sẽ quay cảnh đời sống hằng ngày của người dân như y tế, sinh hoạt chung cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh đến toàn thành phố.

"Tôi hi vọng mọi người có thể nói thật, hi vọng họ có thể chân thành đối diện với ống kính máy quay. Tôi hi vọng những thước phim của tôi sẽ không nhuốm màu dối trá" - ông Lan Bo chia sẻ.  

Thanh Mai

Phim về Trịnh Công Sơn tuyển diễn viên vào vai 5 nàng thơ

Phim về Trịnh Công Sơn tuyển diễn viên vào vai 5 nàng thơ

Dự án điện ảnh "Em và Trịnh" được dự đoán sẽ làm nên chuyện sau thành công của "Mắt biếc" trước đó.