Đến phở Tàu Bay, làm “tô xe lửa”

"Sài Gòn có phở Tàu Bay, ăn tô xe lửa cả ngày... chán cơm". Quán phở nổi tiếng trên đường Lý Thái Tổ, tiếp lượng khách đông khủng khiếp hàng ngày.

“Những ai qua phố Hậu Hiền

Hễ có đồng tiền ăn phở Tàu Bay

Giá tuy đắt đắng đắt cay

Ngon chẳng đâu tày, nức tiếng Thủ đô”

Phở Tàu Bay hương vị thơm ngon, trứ danh Hà Nội.
Phở Tàu Bay hương vị thơm ngon, trứ danh Hà Nội.

Phở Tàu Bay là một trong những quán phở trứ danh của Hà Nội, xuất hiện ở Sài Gòn vào những đợt di dân năm 1954, quán phở nằm trên đường Lý Thái Tổ và nhanh chóng tạo nên tiếng vang bởi hương vị thơm ngon, kèm theo sự “bảo thủ” của chủ quán.

Một tô phở xứng đáng với cái tên phở thì phải có mùi hương đi trước, mùi thơm thoang thoảng cùng màu vàng mơ, trong vắt của nước dùng, bánh phở to và dày hơn một chút, nước lèo nấu đúng kiểu miền Bắc, khi ăn mùi vị của gừng nướng trên lửa đã đạt đến độ khô vừa phải. Với tô phở được mệnh danh là tô phở bự nhất Sài Gòn, thực khách vẫn thường tới thưởng thức và có thể thử sức ăn của mình với “tô xe lửa”, “tô tàu thủy”.

Trước đây, Phở nấu theo kiểu miền Bắc nên không có rau thơm, giá trụng ăn kèm, gia vị cũng chỉ có chai nước mắm chứ không có tương đen, tương đỏ, chanh ớt nhưng do lượng khách người nam ngày càng đông và có yêu cầu nên chủ quán đành chiều lòng khách. Tuy nhiên, thực khách chiếm phần lớn vẫn là người Bắc nên đa phần đều không đụng đến một cọng rau thơm hay ngò tây nào, dù chủ quán vẫn dọn ra sẵn.

Phở nổi tiếng với hương vị thơm ngon, kèm theo sự “bảo thủ” của chủ quán.
Phở nổi tiếng với hương vị thơm ngon, kèm theo sự “bảo thủ” của chủ quán.

Chủ quán chia sẽ: “Ông cụ tôi sợ thêm rau, giá vào sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của phở. Sau khi ông cụ mất, bà cụ nhà tôi vì muốn chiều ý khách nên bảo cho thêm rau giá". Tôi cũng thử nghiệm rồi, rõ ràng khi cho giá vào nó sẽ làm nhạt cái vị của nước phở nên cuối cùng quyết định chỉ cho thêm rau không thêm giá".

Phở Tàu Bay hiện có hai quán sát bên nhau, đều là người cùng gia đình nhưng quán cũ với bảng hiệu vàng sẽ phục vụ đúng gốc phở truyền thống miền Bắc, sẵn sàng phục vụ của thực khách cả nước.

Dù là phở Bắc nhưng quán đã trở nên quen thuộc với người dân Sài Gòn vài chục năm nay, đến nỗi người ta có câu:

"Sài Gòn có phở Tàu Bay, ăn tô xe lửa cả ngày... chán cơm"

AN LY (t/h)

'Đi đâu cũng nhớ quê mình, cá linh kho mía ấm tình miền Tây'.

"Đi đâu cũng nhớ quê mình, cá linh kho mía ấm tình miền Tây".

Có nhiều món ngon từ cá linh như: canh chua cá linh điên điển, cá linh kho sả ớt hoặc cá linh kho mía chỉ có ở miền Tây.