"Đi đâu cũng nhớ quê mình, cá linh kho mía ấm tình miền Tây".

Có nhiều món ngon từ cá linh như: canh chua cá linh điên điển, cá linh kho sả ớt hoặc cá linh kho mía chỉ có ở miền Tây.

Cá linh là loại đặc sản ngon đầu mùa nước nổi. Bữa cơm thường ngày của người dân Miền sông nước gần như không thể thiếu bóng hình của con cá linh béo núc vô cùng hấp dẫn. Ngoài những món rất nổi tiếng với du khách như canh chua cá linh bông điên điển, mắm cá linh bông súng, chúng còn được dùng để chế biến các món khác như cá linh kho sả ớt và đặc biệt hơn là kho mía.

Cá linh là thực phẩm giàu dinh dưỡng.
Cá linh là thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Cá linh là thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều protein, vitamin B, muối khoáng và các axit amin thiết yếu. Mỡ cá chứa rất nhiều các vitamin A và D tốt cho sự đàn hồi của làn da. Đặc biệt, cá linh rất đa dạng hàm lượng các vi chất Coban, Đồng, Kẽm, Iod... giúp tăng trí thông minh và khả năng nhớ lâu. Ngoài ra, cá linh có thành phần chất béo rất ít, có khả năng giảm nồng độ cholesterol trong máu. Hơn thế nữa, cá giúp tăng cường sự miễn dịch của con người, phù hợp làm thức ăn thường xuyên trong bữa cơm mỗi gia đình.

Món cá linh kho mía được xem như món tủ mang hương vị cực dân dã và lạ miệng, vừa mang độ cay nồng của cá cộng thêm hương thoảng, đăng đắng của hoa điên điển, thật khiến người ta khó quên.

Mía tạo nên vị ngọt tự nhiên cho món cá kho.
Mía tạo nên vị ngọt tự nhiên cho món cá kho.

Cá linh được làm sạch, ướp gia vị và để cho thấm khoảng 30 phút. Mía chặt thành lóng nhỏ dài khoảng 5-7 cm, chẻ lóng mía thành 4 hay 6, xếp mía đã chẻ thành một lớp dưới đáy nồi, cho cá vào, đổ nước dừa xiêm vào, sao cho nước dừa ngập xâm xấp cá. Cuối cùng cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào.

Kho cá với lửa nhỏ nhất. Khi nước dừa gần cạn thì nêm một lần nữa cho vừa ăn, từ 2-5 tiếng cho xương cá thật mềm. Vị ngọt tiết ra từ cây mía sẽ khác hẳn vị ngọt của đường cát, miếng mía tỏa ra 1 mùi thơm ngọt ngào kích thích vị giác. 

Món cá linh kho mía đặc biệt chỉ có ở miền Tây.
Món cá linh kho mía đặc biệt chỉ có ở miền Tây.

Còn gì tuyệt vời hơn trong buổi chiều mưa, bưng chén cơm nóng dẻo, gắp miếng cá linh thấm đẫm gia vị với vị béo, ngọt, mềm của thịt và xương cá linh lan tỏa, hòa quyện với mùi thơm đặc trưng quyến rũ của nước dừa, của mía, thật ngon không thể tả. Cá linh kho mía có thể ăn kèm với rau luộc, rau xào hoặc dưa rau muống… đều ngon. Đặc biệt, nếu hôm nào chán… cơm, bạn cũng có thể dùng bánh mì kẹp cá linh kho mía cũng rất phê.

AN LY (t/h)

Canh chua điên điển cá linh, chớ ăn một mình...

Canh chua điên điển cá linh, chớ ăn một mình...

Miền Tây có biết bao món ngon vào mùa nước nổi, ăn một lần nhớ mãi. Canh cá linh bông điên điển xứng đáng đứng đầu danh sách này.

Đọc nhiều nhất