Dịch bệnh khiến một loạt nước giàu có thay đổi quan niệm về việc đeo khẩu trang

Ở Mỹ hoặc phương Tây, trước thời điểm dịch bệnh, ai đeo khẩu trang sẽ bị kỳ thị và phân biệt đối xử nhưng giờ mọi chuyện đã khác.

Thời điểm mà Trung Quốc bùng phát dịch, nước này đã đưa ra khuyến cáo đeo khẩu trang và sau đó là bắt buộc. Ngược lại, ở Mỹ và các nước phương Tây thì hoàn toàn khác. Họ kỳ thị những người đeo khẩu trang, ai xuất hiện với chiếc khẩu trang trên mặt sẽ bị nhìn một cách khó hiểu, thậm chí là trêu chọc. Nhiều người phải bỏ khẩu trang khi đi ra đường vì nạn phân biệt chủng tộc. 

Thế nhưng tình thế đã hoàn toàn thay đổi, khi Covid-19 trở thành đại dịch tấn công và lây lan nhanh ở các nước có hệ thống y tế tiên tiến nhất thế giới, đeo khẩu trang đã trở thành điều nghiễm nhiên ở ngay chính nơi nó từng bị kỳ thị. 

Từ New York (Mỹ) hay Berlin (Đức), người ra đường mà không có vật gì che chắn mũi và miệng nhiều khả năng bị cảnh sát kiểm tra và chịu mức phạt mạnh tay. Các quốc gia phương Tây nhận ra rằng việc đeo khẩu trang trong thời điểm dịch hoành hành mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và cộng đồng. 

Thậm chí, một số nước châu Âu còn hành động quyết liệt bằng cách yêu cầu bắt buộc thay vì khuyến cáo.

Dịch bệnh khiến một loạt nước giàu có thay đổi quan niệm về việc đeo khẩu trang

Các nước lần lượt yêu cầu người dân đeo khẩu trang

Vào giữa tháng 3, Séc là nước đầu tiên ở châu Âu bắt người dân đeo khẩu trang khi ra đường. Thủ tướng Andrej Babis và các chính trị gia khác đều che chắn gương mặt bằng vật dụng này.

Từ 6/4, Áo quy định người dân phải đeo khẩu trang khi đi siêu thị, hiệu thuốc hay đi các phương tiện công cộng. Thủ tướng nước này nói rằng, tình thế yêu cầu phải thích ứng với "thứ được coi là xa lạ với Áo". 

Ngày 8/4, một vùng ở Ý bùng phát dịch đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. 

Ngày 15/4, thủ tướng Đức Angel Merkel khuyến nghị cộng đồng nên đeo khẩu trang. Kể từ đó, 16 bang khác áp dụng quy định trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các siêu thị.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng khuyên người dân nên đeo chúng khi tham gia các phương tiện công cộng. 

Thống đốc một bang ở Mỹ bật khóc khi được tặng khẩu trang

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra hướng dẫn mới khuyến khích mọi người, đặc biệt là những người từ vùng dịch về nên đeo đồ che mặt như áo phông, khăn, khẩu trang không phải loại y tế khi đi ra ngoài từ đầu tháng 4. 

Đến ngày 9/4, đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ đăng lên bức ảnh đeo khẩu trang và kêu gọi mọi người dân che mặt ở nơi công cộng để bảo vệ mình trước dịch bệnh. 

Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti yêu cầu người lao động, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh thiết yếu trên toàn thành phố bắt buộc phải đeo khẩu trang từ 17/4, đồng thời khuyến cáo từ chối phục vụ những người khống đeo. Sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang tại đây có hiệu lực từ ngày 18/4. 

Thậm chí ông Eric Garcetti còn bật khóc khi được một người nông dân về hưu ở bang Kansas gửi tặng khẩu trang N95 qua bưu điện với mong muốn những người bác sĩ, y tá ở tuyến đầu sẽ được sử dụng nó. Ông Eric Garcetti đã đọc toàn bộ bức thư của người này trước cuộc họp báo hàng ngày với sự xúc động: “Thật là vị tha. Thật là tốt bụng. Đó là thứ tình yêu, sự can đảm, tinh thần hào phóng khiến cho đất nước này trở nên tươi đẹp". 

Thanh Mai

Khẩu trang thêu tay truyền thống của Việt Nam lên báo nước ngoài

Khẩu trang thêu tay truyền thống của Việt Nam lên báo nước ngoài

Một nhà thiết kế tại Việt Nam đã trang trí khẩu trang bằng thêu truyền thống để khuyến khích mọi người sử dụng nhằm phòng chống dịch COVID-19.