Trung Quốc kêu gọi 'cảnh giác' với giá ngũ cốc tăng trong cuộc chiến giành an ninh lương thực

Ngày 9/3 được coi là ngày đen tối nhất của các nhà đầu tư cổ phiếu khi các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới đồng loạt giảm sâu. Nhà phân tích thị trường chứng khoán Volker Hellmeier nhận thấy sự khác biệt lớn giữa tình hình hiện tại và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Truyền thông nhà nước cho biết trong cảnh báo mới nhất về an ninh lương thực, Trung Quốc đang chịu áp lực phải ổn định giá ngũ cốc và cần hỗ trợ nhiều hơn để chống lại sự biến động giá cả trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tờ nhật báo Kinh tế cho biết giá ngô và lúa mì trong nước đang ở mức cao, trong khi gạo đã giảm xuống dưới mức giá mua tối thiểu.

Giá ngô cao gây ra bởi tình trạng thiếu sản xuất có thể trở nên tồi tệ hơn do lượng mưa liên tục và mùa đông lạnh giá bất thường ở miền bắc Trung Quốc.

Bài bình luận cho biết: “Cần tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ chính sách, tăng thưởng cho các hạt có sản lượng lớn, tăng cường trợ cấp nông nghiệp và huy động đầy đủ sự nhiệt tình của chính quyền địa phương và nông dân. Trung Quốc cũng nên cảnh giác với giá ngũ cốc toàn cầu tăng, và đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu ngũ cốc để đối phó tốt hơn với sự gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.”

4a584706-5aaf-47f9-a37e-b6d38167525f_92288c1f.jpg
Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh lương thực trong những tháng gần đây. Ảnh: Xinhua

Nhật báo Kinh tế cho biết các chính quyền địa phương nên giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra để thu hoạch tối đa mùa hè.

Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh lương thực trong những tháng gần đây, khi giá ngũ cốc tăng và quan hệ với một số nước xuất khẩu trở nên xấu đi.

Even Pay, một nhà phân tích nông nghiệp của Trivium China, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết lo ngại về giá ngô và lúa mì tăng vì phần còn lại của rổ lương thực, bao gồm thịt lợn và giá rau, cũng đang tăng.

“Trên hết, giá của nhiều loại hàng hóa thông thường hàng ngày đang bị đẩy lên do giá năng lượng và nguyên liệu thô cao hơn,” Pay nói. “Từ góc độ tài chính làm gia tăng lo ngại về lạm phát và từ góc độ chính trị, điều đó có nghĩa là những người bình thường đang chịu nhiều áp lực kinh tế hơn chỉ để đảm bảo nhu cầu cần thiết của họ”.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã khiến giá ngô và lúa mì tăng đột biến, bao gồm cung và cầu thức ăn chăn nuôi thắt chặt, giá lương thực quốc tế tăng mạnh và chi phí sản phẩm nông nghiệp như phân bón ngày càng tăng. Giá gạo yếu là kết quả của tình trạng cung vượt cầu và lượng gạo tồn kho cao.

Từ năm ngoái, lúa mì và gạo đã được sử dụng để làm thức ăn thay thế cho ngô, nhưng điều đó không bền vững lâu dài và an ninh lương thực trong nước cần được ổn định, tờ Economic Daily cho biết.

Đầu tháng này, giá lương thực toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO). Giá đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10, tăng 3% so với tháng 9, do nhu cầu mạnh và sản lượng thu hoạch thấp.

Chỉ số Giá Thực phẩm của FAO, một công cụ theo dõi sự thay đổi giá hàng tháng của một loạt các mặt hàng thực phẩm, đã tăng hơn 30% trong năm qua.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương