Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều tờ báo in trên thế giới phải dừng phát hành

Dại dịch đã gây ra sự tác động nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu trong đó có ngành báo in.

Do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều công ty truyền thông báo chí thế giới đang gặp cuộc khủng hoảng lớn, các tờ báo in phải tạm dừng sản xuất do doanh thu sụt giảm. 

Ngày 31/3 vừa qua, Tập đoàn truyền thông News Corp (Australia) phải dừng phát hành bản in của 60 tờ báo địa phương ở các bang New South Wales, Victoria, Queensland và Nam Australia từ ngày 9/4. Theo Chủ tịch News Corp Michael Miller, doanh thu của tập đoàn lao dốc không phanh sau lệnh hạn chế tổ chức đấu giá bất động sản và đóng cửa các điểm tổ chức sự kiện.

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều tờ báo in trên thế giới phải dừng phát hành

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Ở Ấn Độ, các chung cư lớn từ chối tiếp nhận báo in vì lệnh phong tỏa, điều này khiến nhiều nhân viên giao báo rơi vào tình trạng thất nghiệp. Người dân cũng khá lo ngại khi tiếp xúc với các tờ báo in có thể lây bệnh. 

Một nửa trong số 105 triệu cư dân của Philippines đang bị áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến cho hai tờ báo Malaya Business Insight và Manila Standard Today buộc phải dừng xuất bản. 

Bruce Liu, giảng viên báo chí cao cấp tại Đại học Baptist Hong Kong nhận định đại dịch đã gây ra sự tác động nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu. Người dân thay vì dùng tiền cho các hoạt động giải trí đã phải thắt chặt chi tiêu hơn mỗi ngày, họ có thể sẽ dừng việc đọc báo giấy và chỉ xem báo điện tử và tivi. 

“Đây là một cuộc tấn công kép vào các phương tiện truyền thông truyền thống, các cơ quan báo chí phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ quảng cáo”, chuyên gia Bruce Liu nhận định.

Doanh thu dịch vụ báo in ở Australia dự kiến giảm còn 494 triệu USD vào năm 2022 từ mức hơn 1 tỷ USD năm 2017. Trong khi doanh thu quảng cáo trên báo điện tử dự báo tăng lên 355 triệu USD vào năm 2022 từ mức 287 triệu USD năm 2017.

Nhiều tờ báo tận dụng thị trường châu Á để quảng bá, như Tập đoàn News Corp đang cung cấp dịch vụ miễn phí trong 28 ngày, cho phép người đọc truy cập trực tuyến vào tờ báo lớn. Trong khi đó, tờ báo Daily Inquirer của Philippines đang cung cấp 30 ngày truy cập miễn phí cho độc giả.

Chuyên gia Bruce Liu cho rằng các công ty truyền thông báo chí muốn vượt qua khủng hoảng sau dịch cần tăng doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật số, đồng thời cắt giảm chi phí vận hành nhằm thu hút bạn đọc đăng ky với chi phí rẻ hơn. Ngoài ra nên hoãn trả lương thưởng, thậm chí yêu cầu một số bộ phận không chủ chốt nghỉ việc không lương.

"Sa thải lao động chỉ là giải pháp cuối cùng. Bởi các tờ báo cần nhân lực có kinh nghiệm để cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho bạn đọc", ông nói.

Thanh Mai

Giá cà phê thế giới đầu tuần giảm mạnh

Giá cà phê thế giới đầu tuần giảm mạnh

Giá cà phê thế giới ngày 6/4 giảm mạnh, cà phê Mỹ giảm đến hơn 3,7% giá trị, giá Robusta rơi xuống mức 1.190 USD/tấn.