Doanh nghiệp bất động sản vượt khó thời COVID-19

Dịch COVID-19 đang tác động xấu đến thị trường bất động sản nhưng trong khó khăn vẫn luôn có nhiều cơ hội đang mở ra.

Kênh đầu tư an toàn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nói rằng, dịch COVID-19 đã làm ngưng trệ các hoạt động của thị trường bất động sản. Tuy nhiên xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và có nhiều tiềm năng tăng giá. Nguyên nhân là tác động từ dịch COVID-19 chỉ là khó khăn tạm thời, về lâu dài không thể kìm hãm sự phát triển của thị trường bất động sản.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và có nhiều tiềm năng tăng giá.
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và có nhiều tiềm năng tăng giá.

Hiện tại, thị trường bất động sản đang có độ nén cao, khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng, sức cầu sẽ bung ra với lượng khách hàng cơ hữu rất nhiều. Nỗ lực chống dịch Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ nước ta là một quốc gia đáng sống. Sau dịch COVID-19 rất có thể làn sóng đầu tư vào bất động sản sẽ gia tăng mạnh mẽ”, ông Châu nói.

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Phúc Điền Land cho rằng, cái khó nhất của thị trường bất động sản là nguồn cung hạn hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường. Đây là yếu tố mang lại nhiều cơ hội cho người biết nắm bắt cơ hội ở thời điểm này.

“Lịch sử đã chứng minh, sau mỗi lần trải qua các đợt dịch bệnh, thị trường bất động sản lại phục hồi mạnh mẽ và xác lập bằng giá mới, cao hơn rất nhiều. Điều này rất dễ hiểu vì đất đai là hữu hạn, còn nhu cầu con người thì luôn gia tăng theo thời gian và thực tế này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới”, ông Hoài nói.

Còn ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time nói rằng, dù tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp nhưng thế giới đã công nhận Việt Nam có sự kiểm soát dịch COVID-19 tốt. Trong lúc này, nhiều cơ hội đang mở ra, vấn đề của nhà đầu tư  là làm sao biết nắm bắt đúng cơ hội lúc này. 

“Trong các kênh đầu tư thì thực tế cho thấy vàng, chứng khoán, USD có nhiều biến động, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và thường xuyên theo dõi, nếu không sẽ gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, bất động sản có thể nói là kênh đầu tư  an toàn và có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn cả”, ông Tiến nhận định.

Lách qua khe cửa hẹp

Theo các chuyên gia, khi giá nhà đất tại TP.HCM tăng cao thì cơ hội tăng giá của thị trường bất động sản thuộc về các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là những khu vực đang có lợi thế lới về sự bứt phá của hạ tầng và giá đất đang còn thấp.

“Xét về yếu an toàn và cơ hội, Bà Rịa-Vũng Tàu đang được chú ý nhiều hơn, bởi đây là thị trường mới nổi, có lợi thế lớn về sự kết nối hạ tầng. Tỉnh này cũng là địa phương duy nhất giáp biển, nhưng lại có giá đất còn khá mềm so với Đồng Nai và Bình Dương”, ông Hoài nói.

Trong khi đó, ông Dương Minh Tiến lại hướng khách hàng đầu tư vào phân khúc đất nền ven biển, điển hình như dự án Kỳ Co Gateway ở Quy Nhơn, Bình Định. Đây là dự án đất nền sổ đỏ đất nền ven biển sở hữu vĩnh viễn thuộc dạng hàng hiếm trên thị trường.

Đất nền ven biển là kênh đầu tư tiềm năng.
Đất nền ven biển là kênh đầu tư tiềm năng.

“Dù dịch COVID-19 đang phức tạp nhưng khi dự án Kỳ Co Gateway vừa tung ra sản phẩm đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhất là khách hàng địa phương. Việc sở hữu sản phẩm bất động sản ngay trên mảnh đất quê hương không còn là điều khó khăn, nhất là khi đây còn được xem như một kênh đầu tư an toàn với lợi nhuận hàng năm lên đến 10%”, ông Tiến nói.

Một phân khúc khác cũng được giới chuyên gia khuyến nghị nên mua là nhà phố xây sẵn ở các độ thị vệ tinh xung quanh TP.HCM. Điển hình như Tập đoàn Novaland vừa công bố ra thị trường dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự The Valencica thuộc Khu đô thị Aqua City tại Đồng Nai với mức giá từ 6,3 tỷ đồng với chính sách thanh toán đợt đầu 10% và mỗi 6 tháng đóng 5%, kèm với cam kết lãi 15%/năm cho 3 năm. 

Tương tự, Công ty Phúc Điền Land đang bán dự án đất nền nhà phố, shophouse tọa lạc mặt tiền đường Tỉnh lộ 44A thuộc thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với diện tích đất đã có sổ đỏ dao động từ 80-120m2, giá bán trung bình chỉ 1,4 tỷ đồng/lô cùng với nhiều chính sách hỗ trợ thanh toán 12 tháng, được ngân hàng hỗ trợ vay vốn 70%, được chiết khấu 12% và nhiều chính sách khác đang thu hút được nhiều khách hàng.

Nhìn dài hạn, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nói rằng, tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng hầu hết các ngành nghề kinh tế trong đó có bất động sản. Do đặc thù của việc phát triển bất động sản luôn mang tính dài hạn, ngắn cũng khoảng 3-5 năm, dài hơi hơn cũng phải 5-10 năm hoặc hơn nên theo bà Hương công ty vẫn phải duy trì các kế hoạch dài hạn như việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tiện ích và bàn giao nhà cho khách hàng vẫn đảm bảo đúng tiến độ cam kết.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương