Doanh nghiệp xây dựng chùa Bái Đính, Tam Chúc nợ thuế và 25,7 tỷ tiền thuê đất

Là doanh nghiệp lớn với nhiều công trình tâm linh nổi tiếng nhưng Xuân Trường nhiều năm không đóng thuế đất, không nộp báo cáo tài chính theo đúng quy định.

Theo báo cáo kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước về tình hình ngân sách của Ninh Bình năm 2018, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường là đơn vị tồn tại nhiều vấn đề trong công tác quản lý, kê khai thuế.

Xuân Trường là doanh nghiệp nổi tiếng với các dự án về tâm linh như: đầu tư 15.000 tỷ đồng xây dựng chùa Bái Đính với khuôn viên lớn hàng đầu châu Á, rót vốn 11.000 tỷ đồng xây dựng ngôi chùa được quảng cáo là lớn nhất thế giới là Tam Chúc hay khu di tích Tràng An.

Chùa Bái Đình.
Chùa Bái Đình.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những tồn tại khi địa phương này để doanh nghiệp Xuân Trường không nộp báo cáo tài chính trong suốt nhiều năm. Trong đó nêu rõ, Cục thuế Ninh Bình chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo định tại Thông tư 156/2013 và Thông tư 166/2013 của Bộ Tài chính. Ngoài Xuân Trường còn nợ đọng số tiền lên đến 25,7 tỷ đồng mảng thuê đất.

Trên thực tế, Xuân Trường được ký 4 bản hợp đồng thuê đất trả theo năm với diện tích 291 ha xây dựng khu di tích Tràng An trong thời hạn 70 năm theo đơn giá của Bộ Tài chính. Mặc dù đã được đôn đốc nhiều lần nhưng từ 2007, Xuân Trường chưa hề nộp tiền thuế, trong số nợ đọng có 15,6 tỷ và tiền phạt chậm nộp là 10,1 tỷ đồng. Cơ quan thuế huyện Hoa Lư không thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định và Cục thuế cũng không điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất theo kỳ.

Lý do được Xuân Trường đưa ra khi từ chối đối chiếu thuế là bận thi công chùa Hoàng Sa – Trường Sa, Tam Chúc. Còn nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp này nhiều lần vi phạm chính là do tỉnh Ninh Bình không tổ chức thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

Chùa Tam Chúc
Chùa Tam Chúc

Đối với quản lý đất đai, tỉnh chưa có biện pháp quyết liệt trong xử lý sai phạm tại vùng lõi di sản Tràng An, để diễn ra tình trạng xâm chiếm, xây dựng trái phép, gần đây nhất là công trình chiếm gần 7.200 m2.

Trước tình hình này, Kiểm toán Nhà Nước tiếp tục kiểm tra, rà soát và đưa ra phương án xử lý dứt điểm tình trạng lấn đất đai, xây dựng trái phép, sử dụng đất vào mục đích sai trái. Bên cạnh đó là yêu cầu tỉnh thanh tra nghĩa vụ nộp thuế của Xuân Trường năm 2018 và trước đó, bao gồm cả thuế đất, tiền phạt nộp chậm. Chi Cục thuế Hoa Lư phải thu hồi nợ đọng, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý với việc không cưỡng chế nợ thuế với doanh nghiệp này.

Hạ An

Người dân lo ngại vì bệnh nhân từ Vũ Hán trốn khỏi bệnh viện khi chuẩn bị cách ly

Người dân lo ngại vì bệnh nhân từ Vũ Hán trốn khỏi bệnh viện khi chuẩn bị cách ly

Được biết sự việc này đã xảy ra cách đây 14 ngày nhưng hiện đang có một số tin đồn khiến người dân lo lắng.