Sequoia đặt cược lớn vào Web3 với khoản đầu tư 450 triệu USD cho Polygon

Theo dữ liệu nghiên cứu, Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc trong quý II, dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chao đảo do COVID-19.

Công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon đã dẫn đầu khoản đầu tư 450 triệu USD vào Polygon, một mạng lưới blockchain.

Blockchains là nhật ký giao dịch được phân phối làm nền tảng cho nhiều loại tiền kỹ thuật số lớn trên thế giới. Chúng được duy trì bởi một mạng lưới các máy tính, các máy tính này phải đạt được sự đồng thuận trên toàn hệ thống để xác nhận các giao dịch và đúc ra các đơn vị tiền tệ mới.

Polygon đóng vai trò như một lớp hỗ trợ cho Ethereum, nền tảng đằng sau tiền điện tử Ether, giúp nó xử lý các giao dịch trên quy mô lớn.

Mạng Ethereum khác với Bitcoin ở chỗ nó hỗ trợ các ứng dụng cho những thứ như mã thông báo không thể thay thế (NFT) và tài chính phi (DeFi), không chỉ là chuyển khoản ngang hàng.

107011789-1644217792954-gettyimages-1236413079-porzycki-altcoins211106_nphhn.jpeg

Cách Polygon hoạt động

Trong những năm qua, chuỗi khối Ethereum đã trở nên tắc nghẽn khi ngày càng có nhiều người dùng tham gia, dẫn đến thời gian giao dịch chậm hơn và phí xử lý cao hơn. Điều này đã dẫn đến việc tạo ra cái gọi là mạng “Lớp 2” như Polygon, nhằm mục đích giảm tải cho chuỗi khối chính.

Polygon nằm trên cùng của mạng Ethereum như một chuỗi khối bằng chứng cổ phần. Trong khi Ethereum sử dụng khai thác tiền điện tử tiêu tốn nhiều năng lượng để xác minh giao dịch, những người tham gia vào mạng lưới của Polygon chỉ cần chứng minh rằng họ nắm giữ một số mã thông báo - nói cách khác, là một “cổ phần” - để trở thành người xác thực.

Kết quả là thời gian giao dịch nhanh hơn nhiều - tính bằng hàng nghìn mỗi giây, theo Polygon. Để so sánh, mạng của Ethereum có thể xử lý khoảng 15 giao dịch mỗi giây. Polygon cho biết tính đến nay nó đã hoàn thành hơn một tỷ giao dịch và có khoảng 2,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Ethereum đang bắt tay vào một bản nâng cấp, được gọi là Ethereum 2.0, sẽ làm cho nó nhanh hơn và hiệu quả hơn. Việc nâng cấp vẫn còn một chặng đường trước khi trở thành hiện thực, nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng nó gây ra mối đe dọa cho Polygon.

Về phần mình, Polygon cho biết họ hy vọng nhu cầu về các dịch vụ mở rộng quy mô chuỗi khối sẽ vẫn mạnh mẽ ngay cả sau khi Ethereum 2.0 được triển khai.

Đồng sáng lập Polygon, Sandeep Nailwal cho biết ông thấy công ty trở thành một phiên bản phi tập trung của Amazon Web Services, nhánh điện toán đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Tham vọng lớn hơn của Polygon tạo thành một phần của phong trào trong thế giới tiền điện tử được gọi là “Web3”.

Web3 là gì?

Web3 là một khái niệm mơ hồ trong công nghệ đề cập đến những nỗ lực xây dựng một phiên bản Internet phi tập trung hơn dựa trên công nghệ blockchain.

Nó tạo ra khá nhiều chuyện ở Thung lũng Silicon. Người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã chỉ trích nó là một “thực thể tập trung” được kiểm soát bởi các nhà đầu tư mạo hiểm, trong khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết nó có vẻ giống như một “từ thông dụng tiếp thị” hơn là thực tế.

“Web3 đối với tôi có nghĩa là quyền sở hữu, khả năng chống kiểm duyệt và máy tính đã được xác minh”, Nailwal nói với CNBC. Trong khi các công ty như Facebook hoặc Twitter kiểm soát các tính toán của riêng họ, thì Web3 hứa hẹn “sự minh bạch” về các quy trình đó, Nailwal nói.

Polygon muốn trở thành nền tảng cho các thương hiệu lớn phát triển chiến lược Web3 của riêng họ. Nó đã có các công ty như Adidas và Prada thử nghiệm với NFT trên mạng của mình.

Nailwal cho biết không phải tất cả các tập đoàn đều được bán bằng tiền điện tử, nhưng NFT đã dễ dàng hơn để họ tiêu hóa.

Top 10 tiền điện tử Web3 hot nhất hiện nay.

Các nhà đầu tư tên tuổi

Sự cường điệu xung quanh Web3 đã thu hút một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, bao gồm Andreessen Horowitz, Tiger Global và Sequoia.

Cho đến nay, Sequoia vẫn khá im lặng về mối quan tâm của mình đối với tiền điện tử, trong khi Andreessen có quỹ chuyên dụng của riêng mình để đầu tư vào lĩnh vực này. Bây giờ, Sequoia đang trở nên mạnh mẽ hơn.

Shailesh Lakhani, giám đốc điều hành của Sequoia India cho biết: “Hàng nghìn nhà phát triển trên nhiều ứng dụng đang chọn Polygon và bộ giải pháp mở rộng hoàn chỉnh của họ cho hệ sinh thái Ethereum.

“Đây là một đội đầy tham vọng và năng nổ, coi trọng sự đổi mới là cốt lõi", Shailesh Lakhani.

Giống như Ethereum và các blockchain khác, Polygon có mã thông báo của riêng mình, được gọi là Matic. Thay vì phát hành cổ phiếu mới, công ty đã bán các đơn vị mã thông báo cho các nhà đầu tư trong một vòng riêng tư.

Những người ủng hộ Polygon đang đặt cược rằng Matic sẽ tăng giá trị khi việc áp dụng mạng của nó tăng lên. Nguồn vốn đến từ đơn vị Sequoia của Ấn Độ, với SoftBank, Galaxy Digital và Tiger Global cũng đầu tư.

Nó lặp lại một thỏa thuận tương tự liên quan đến Solana Labs, công ty khởi nghiệp đứng sau đối thủ của Ethereum, Solana, đã huy động được 314 triệu USD trong một đợt bán token riêng do Andreessen Horowitz hậu thuẫn.

Polygon có kế hoạch phân bổ 100 triệu USD tài trợ cho một “quỹ hệ sinh thái” hỗ trợ phát triển các dự án mới trên mạng của mình. Phần còn lại sẽ đóng vai trò là “tiền đệm” để giúp nhóm 240 người của Polygon tiếp tục xây dựng nền tảng trong những năm tới.

Chơi game trên blockchain

Công ty cũng đang đẩy mạnh lĩnh vực chơi game, gần đây đã thuê cựu giám đốc điều hành YouTube Ryan Wyatt làm giám đốc studio trò chơi của mình.

Wyatt nói với CNBC: “Bạn đang thấy rất nhiều nhà phát triển thực sự tuyệt vời rời khỏi các studio lớn đã có tên tuổi để tạo ra các trò chơi blockchain. “Chúng tôi sẽ mở ra một loại trải nghiệm chơi game hoàn toàn mới với những người đang phát triển trò chơi trên blockchain".

“Trong hai hoặc ba năm tới, chúng tôi sẽ chỉ ra các ví dụ về các trò chơi ba chữ A, đánh bóng cao được xây dựng trên Polygon”, ông nói thêm.

Polygon cho biết hiện được định giá 2 tỷ USD.

Nhóm không coi mình là một công ty theo nghĩa truyền thống. Sự thiếu rõ ràng về việc ai kiểm soát các nền tảng đằng sau một số loại tiền kỹ thuật số nhất định đã là nguồn gốc gây tranh cãi chính cho các nhà quản lý khi xem xét kỹ lưỡng thế giới tiền điện tử và DeFi đang phát triển nhanh chóng.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương