Doanh số ngành bia Việt Nam giảm ít nhất 25% vì Nghị định 100

Nghị định 100/2019/NĐ-CP trong đó có phòng chống tác hại của bia, rượu đã tác động đến doanh số và lượng tiêu thụ bia của Việt Nam.

Để ngăn chặn và giảm các vụ tai nạn giao thông do rượu bia, Việt Nam đã bắt đầu triển khai Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt từ tháng 1/2020. Đây là một trong những hành động quyết liệt đảm bảo an toàn cho người dân, tính cho đến hiện tại đã có 6.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tổng số tiền phạt lên đến 21 tỷ đồng.

Theo Bloomberg, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm 20%. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết các công ty thành viên đang cảm thấy vô cùng lo ngại với việc kinh doanh hiện tại.

Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, các quán bia trở nên vắng tanh.
Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, các quán bia trở nên vắng tanh.

Ông Lương Xuân Dũng, thành viên của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam cho biết, những ngày này, các điểm kinh doanh, quán xá đều vắng khách, hiện chưa có con số cụ thể về doanh số nhưng chắc chắn là giảm nhiều. Các công ty kinh doanh rượu bia đều tiến hành giải pháp giảm giá để kích cầu tiêu dùng như Heineken đã giảm 4,6%.

Điểm này có nhiều khác biệt so với trước đây, từ năm 2004 Việt Nam đã có lượng tiêu thụ bia rượu gần gấp 4 lần, trở thành thị trường tiềm năng với các "ông lớn" như Heniken, Anheuser-Busch InBev. Ngược lại, việc tiêu thụ quá nhiều bia lại tác động không nhỏ đến y tế, khi có đến 79.000 ca tử vong vì bia rượu mỗi năm, đa phần là từ tai nạn giao thông, bạo lực gia đình… gây ra các bẩn ổn xã hội.

Theo Đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAn Việt Nam, người Việt uống mọi lúc, mọi nơi vì vậy việc tiến hành Nghị định 100 sẽ ảnh hưởng đến thói quen đó. Nếu Nghị định 100 đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và chính người Việt sẽ được cải thiện. 

Giám đốc điều hành Tổ chức HealthBridge/Canada có trụ sở tại Hà Nội, cho biết, có đến hơn 80% là đàn ông sử dụng rượu bia. Đồng thời theo thống kê của Euromonitor International, từ 2004 – 2018, có 284% tiêu thụ bia là từ đối tượng giới trẻ và tầng lớp trung lưu. Điều này đã giúp Thai Beverage chi 4,8 tỷ USD mua cổ phần của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cách đây 2 năm.

Từ 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Đồng thời Việt Nam còn là quốc gia có sản lượng bia thứ 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.

Thanh Mai

Chủ tịch Quốc hội: Luật phòng chống tác hại của rượu bia giúp dân phấn khởi

Chủ tịch Quốc hội: Luật phòng chống tác hại của rượu bia giúp dân phấn khởi

Trong buổi làm việc và chúc tết tỉnh Đắc Lắk vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi một số vấn đề về Luật phòng chống tác hại rượu bia.