Đọc sách “Mặt dày tâm đen” để có thể thành công với tư duy của riêng mình

Phớt lờ tư duy tiêu cực, vận dụng sức mạnh tích cực để tự tin theo đuổi niềm tin bản thân, sống cuộc đời mà bạn muốn sống. Đó là thông điệp mà cuốn sách “Mặt dày tâm đen”.

Sống theo cách của riêng mình

Chúng ta thường chật vật với vô số câu hỏi về cuộc đời, công việc, mục đích sống và chạy theo tiêu chuẩn xã hội về thành công.

Nhà chiến lược kinh doanh hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ rằng, để có thể sống thật với những khát vọng của bản thân, bạn phải có dũng khí phá vỡ sự trói buộc của những quan niệm bên trong và những tiêu chuẩn địnhkiến xã hội bên ngoài.

Và sự thành công cũng vậy, hầu hết những suy nghĩ độc lập, những ý tưởng mới, hoặc những nỗ lực vượt quá lằn ranh quan điểm thông thường… bị “dội bom” bởi sự phản đối, ngờ vực, chế ngạo từ người khác.

Ví dụ như nhà thiết kế nổi tiếng Pháp - Coco Chanel, bà bắt đầu sự nghiệp không phải với tư cách là nhà thiết kế đào tạo chính quy mà là một phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu.

Bà luôn ăn mặc theo cách mình thích, không quan tâm đến trào lưu. Phong cách độc đáo của bà với mái tóc ngắn ôm quanh mặt và gấu váy cộc, đi ngược với tiêu chuẩn thời trang của thời đại. Cho dù ban đầu, bà bị chỉ trích nặng nề về sự lập dị của mình nhưng cuối cùng, bà là người làm nên nền tảng thay đổi cấp tiến trong ngành thời trang của thập niên 1920.

Hiện tại, gần một thế kỷ, tên tuổi của bà - Coco Chanel là chuẩn mực cho những gì đẹp nhất trong thế giới thời trang cao cấp.

Mặt dày tâm đen.
Mặt dày tâm đen.

Một ví dụ điển hình khác biệt cho việc can đảm theo đuổi khát khao của bản thân chính là sự thành công của Steve Jobs khi sáng chế ra máy tính Mac.

Dù chán ghét việc học tập ở môi trường đại học nhưng Steve Jobs lại có một niềm đam mê đặc biệt với các kiểu chữ. Chính niềm say mê này đã khiến ông theo học một khóa luyện viết chữ đẹp. Tại đây, ông đã học hỏi mọi thứ về các kiểu chữ, khoảng cách giữa các tổ hợp ký tự khác nhau và về kỹ thuật in.

10 năm sau, Jobs cho ra đời chiếc máy tính Mac đầu tiên với một đặc điểm chưa từng có: người dùng có thể tùy chọn các kiểu font chữ phong phú và nhìn thấy kiểu chữ hiển thị ngay trên màn hình chứ không cần phải đợi cho đến khi in ra. Khi tham gia khóa học viết chữ đẹp này, hẳn Steve Jobs không hề nghĩ đến việc một ngày mình sẽ thay đổi cả thế giới như thế nào.

Và đó cũng là bản chất của “Mặt dày tâm đen”: Bạn phải thoát khỏi sự bó buộc của định kiến và lòng dũng cảm để sống thật với niềm tin của chính mình. Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm tuyệt vời riêng.

Đà điểu rất giỏi chạy nhanh còn đại bàng thì có khả năng bay cao. Không ai đánh giá cao đà điểu ở khả năng bay nhanh hay huấn luyện đại bàng để chạy nhanh cả. Vì vậy, bạn cần biết rõ các giá trị của mình và tự do làm những gì phải làm mà không cần quan tâm đến những gì người khác có thể nghĩ về bạn. Từ đó, giá trị bản thân được tỏa sáng.

Cho dù bạn là ai, làm gì, tuổi tác như thế nào, bạn có thể ứng dụng phương pháp “Mặt dày tâm đen” để tạo ra những điều thú vị, sống một cuộc đời tự do, và hạnh phúc hơn. “Để giải phóng chính mình thoát khỏi tự tưởng độc đoán và khám phá những tiêu chuẩn mới, bạn phải có tinh thần dũng cảm dám làm những gì mà phải làm, sống thật với những khát vọng của bản thân”, Chin-Ning Chu cho biết.

Vượt qua những lời phán xét

Để giúp người đọc trang bị tinh thần “thép” đúng nghĩa, sống đúng với bản chất của chính mình, cuốn sách “Mặt dày tâm đen” chỉ ra rằng: Bạn có thể thành công với tư duy của riêng mình.

Bởi lẽ, theo Chin-Ning Chu, chúng ta thường bị nhồi nhét cái thiên kiến rằng, bạn cần thay đổi thái độ tiêu cực thành tư duy tích cực thì mới có thể thành công. Tuy nhiên, thành công không có quy luật “bất di bất dịch”, không phân biệt thái độ sống của bạn như thế nào, ra sao… Thành công đến với những người tiêu cực nhất cũng như những người tích cực nhất. Và thành công đến với những người cố gắng chăm chỉ nhất…

Và bạn có thể thấy thực tế rằng, ví dụ như, nhà văn khôi hài Mark Twain bị công chúng cho là người bi quan hay hoài nghi một cách chua chát, những câu truyện của ông hay viết về “loài người đáng nguyền rủa”.

Thế nhưng, những phẩm chất độc đáo của ông khiến Mark Twain đúng là Mark Twain. Tư duy tiêu cực của ông góp phần tạo nên tài năng văn chương xuất chúng. Hay Marilyn Monroe và Ernest Hemingway được coi là những trường hợp điển hình về chứng rối loạn lưỡng cực, tính khí thất thường, tâm lý không ổn định, mẫn cảm. Nhưng những tính cách tiêu cực này không ngăn cản họ đạt được thành công trong nghề nghiệp vượt xa những gì họ mở tưởng…

Trên nền tảng này, tác giả Chin-Ning Chu bắt đầu dẫn dắt người đọc vào quá trình thực hành mở lối tư duy năng lực của chính mình. Bước đầu tiên là bạn phải “phớt lờ” suy nghĩ “cần thay đổi tư duy tiêu cực để thành công”. Nói cách khác, thay vì cố gắng tỏ ra sống tích cực, bạn hãy dành năng lượng đó để thực hiện những ước mơ đời mình.

Rất có thể trên hành trình này, bạn sẽ bị nhầm lẫn giữa tư duy tiêu cực và sự phán xét. Thông thường, ta hay gán cho tính cách tiêu cực cái tội danh “nguyền rủa” là nguyên nhân của những thất bại trong công việc. Thật ra, nguồn gốc của vấn đề không phải ở tính cách tiêu cực mà là ở cách phán xét của chúng ta. Những phán xét này thường có dạng cảm xúc hết sức nặng nề như: cảm giác tội lỗi, xấu hổ, tự chê trách bản thân…

Đơn cử như, bất kỳ ai ngủ đến trưa đều bị mọi người coi là người có thái độ tiêu cực với cuộc sống, lười nhác… Sự thật thì một người ngủ muộn chỉ là một người ngủ muộn thôi.

 Bạn cần tìm công việc thích hợp với giấc ngủ tự nhiên thì sẽ ổn định lại thôi. Thời gian ngủ dài là tiến trình thiết yếu để tạo năng lượng làm việc cho bạn. Giống như vận động viên nhảy cao cần có khoảng ngưng hoạt động trước khi trở lại tập luyện với tần suất cao… Nhưng nếu, khi bạn tiếp thu thêm lời phán xét từ người khác rằng, bạn là kẻ lười biếng vì ngủ muộn. Cộng với sự phán xét của chính mình, bạn kết luận rằng bản thân thật tệ và là kẻ thất bại, đáng chê trách…

Theo tác giả “Mặt dày tâm đen”, cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi tiêu cực là hãy chấp nhận nó, phải biết quý trọng những đặc tính tiêu cực ở bạn và ngừng phát xét chúng,

Với “Mặt dày tâm đen”, tác giả diễn giải vấn đề thành 16 chủ đề, đúc kết cả triết lý phương Đông lẫn phương Tây, chia sẻ nhiều phương pháp thực tiễn để bạn hiểu được chính mình, đi tìm giá trị bản thân và đạt được một cuộc sống tự do về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Sức hấp dẫn của quyển sách không chỉ nằm ở những trang giấy lý thuyết khô khan, Chin-Ning Chu đưa ra nhiều ví dụ thực tế. Và ngay cả chính tác giả cũng đã trải qua những tháng ngày thực hành Mặt dày tâm đen vượt qua những lời phán xét đầy cay nghiệt từ người khác.

Chin-Ning Chu là nhà chiến lược kinh doanh hàng đầu, đồng thời, bà là tác giả có sách bán chạy nhất ở Mỹ về châu Á và vành đai Thái Bình Dương. Bà là CEO của hãng tư vấn Asian Marketing Consultants và Viện Strategic Learning Institute.

Chin-Ning Chu là một tác giả quen thuộc ở Việt Nam, và có nhiều đầu sách đã được xuất bản và được bạn đọc đón nhận. Trong đó, phải kể đến những cuốn sách như: Binh pháp Tôn tử dành cho phái đẹp, Làm ít được nhiều… Đặc biệt, cuốn sách “Mặt dày tâm đen” sau khi xuất bản đã nhanh chóng trở thành hiện tượng và nằm trong danh sách “The International Bestseller”.

KHÔI NGUYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương